Khái niệm link nofollow là gì và những vấn đề liên quan

Khái niệm link nofollow là gì và những vấn đề liên quan

Khi làm về SEO chắc chắn bạn sẽ nghe nhiều về thuật ngữ nofollow. Đây chính là 1 trong 2 thuộc tính dùng để đánh giá liên kết trỏ về website của bạn. Để hiểu rõ hơn về thuộc tính này, mời bạn đọc cùng SPSEO tìm hiểu về bài viết No-follow là gì? Ý nghĩa của link No trong quá trình làm SEO ra sao? Phải làm sao để kiểm tra các thuộc tính của liên kết? Tất cả sẽ được các chuyên gia SPSEO trả lời trong nội dung bài viết dưới đây.

tìm hiểu Link nofollow
Khái niệm link nofollow là gì và những vấn đề liên quan

Khái niệm về nofollow là gì?

Trong khi nghiên cứu về Backlink chúng ta sẽ thường nghe thấy 2 thuộc tính. Đó chính là DofollowNofollow. Đây chính là 2 thuộc tính dùng để đánh giá cho 1 liên kết được trỏ về website của bạn. Vậy, no-follow là gì?

nofollow là gì
Khái niệm về nofollow là gì?

Nofollow chính là một liên kết bị Google đánh giá là không an toàn. Do đó, liên kết này luôn được khuyến khích là không nên sử dụng cho website quá nhiều. Đặc biệt khi Google index và áp dụng thuật toán tìm kiếm gặp phải những liên kết này. Googlebot sẽ sẵn sàng tiến hành bỏ qua các liên kết với thuộc tính là no-follow.

Trong code, no follow thường được người dùng đặt trong thuộc tính Rel. Được viết là: Rel = “nofollow”. Khi backlink của bạn được gắn đường dẫn này. Google sẽ hiểu luôn đây là một liên kết, đường dẫn không an toàn. Chắc chắn, Google sẽ không index cho bạn đường link đó.

Điều này hoàn toàn khác với thuộc tính Dofollow lại luôn được Google đánh giá là liên kết tin cậy. Tuy nhiên, khi xây dựng backlink cho website trong quá trình SEO. Bạn vẫn cần phải xây dựng cho mình 1 lượng linkNo cần thiết. Vậy, thuộc tính này có ý nghĩa gì đối với website trong quá trình SEO.

Ý nghĩa của link No trong seo

  • Theo như khái niệm về nofollow thì thuộc tính này không có tác dụng đối với SEO. Tuy nhiên, thuộc tính này lại đem tới lợi ích trong việc SEO từ khóa. Đặc biệt là khi người dùng muốn xây dựng một hệ thống Building Links.
  • Các link No giúp cho website mang về một lượng traffic cực tốt. Điều này cũng khiến cho website của bạn tăng được thứ hạng trên Google. Do đó, khi đi link bạn cũng không cần phải quan tâm nhiều tới việc link là Do hay No. Điều mà bạn cần làm là đem tới một nội dung bài viết thật độc đáo và hấp dẫn. Sau đó, kể cả link của bạn được trỏ đến là link No thì website vẫn có lượng traffic tốt.
  • Google có thể đánh giá không tốt về liên kết No này. Những googlebot vẫn công nhận các liên kết này. Do đó, liên kết No vẫn được bộ máy tìm kiếm ghi nhận. Do đó, website của bạn vẫn có thể được tìm kiếm bằng link portfolio an toàn.
Ý nghĩa của link Nofollow trong seo
Ý nghĩa của link No trong seo

Như vậy, trong khi đi link chúng ta vẫn không thể bỏ qua những link nofollow này. Có điều, trong tổng số các backlink mà website nhận về. Bạn chỉ nên để tỷ lệ link No ở 1 mức giới hạn nào đó thôi. Đương nhiên, tỷ lệ này sẽ không làm ảnh hưởng xấu tới thứ hạng website của bạn.

Tỷ lệ link nofollow trong backlink nên là bao nhiêu?

Để có thể biết được chính xác tỷ lệ link nofollow trong backlink là bao nhiêu? Điều này sẽ rất khó đoán đối với những người làm SEO. Bởi vì, tỷ lệ này phụ thuộc nhiều vào từng thời điểm Google cập nhật thuật toán tìm kiếm. Chẳng hạn như:

Tỷ lệ link nofollow
Tỷ lệ link nofollow trong backlink nên là bao nhiêu?

Ưu tiên liên kết chất lượng

Trường hợp Google cập nhật thuật toán tìm kiếm dựa vào liên kết chất lượng. Lúc này, chắc chắn, các SEOer sẽ phải phát triển mạnh về link Dofollow hơn là link No. Bởi vì, Google chỉ đánh giá chất lượng của Backlink thông qua các link Do.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên sử dụng hoàn toàn 100% là các liên kết với thuộc tính Dofollow. Đây chính là điều cấm kỵ mà những người làm SEO không nên mắc phải. Bởi vì, Google sẽ phân biệt được đâu là liên kết chất lượng tự nhiên? Đâu là liên kết thủ công do người dùng cố tình đặt? Điều này sẽ vô tình làm ảnh thưởng đến thứ hạng website của bạn.

Ưu tiên các liên kết có traffic cao

Trường hợp Google cập nhật thuật toán tìm kiếm dựa vào các liên kết có traffic cao. Điều này có nghĩa là bạn nên tập trung phát triển mạnh mẽ cho các liên kết No hơn Do. Bởi vì, những liên kết No đem tới hiệu quả về mặt traffic đối với website. Vì thế, Một website xây dựng Backlink chứa nhiều link nofollow trong trường hợp này. Đồng nghĩa với việc thứ hạng trang web của bạn sẽ được tăng lên.

Nói chung khi làm SEOer điều bạn quan tâm tới thuật toán của Google sau mỗi lần cập nhật. Bởi vì, thời điểm này có nhiều website tự nhiên tăng thứ hạng đột biến. Một vài website lại bị tụt hạng một cách bất ngờ. Tất cả là đều do thuật toán làm SEO mà bạn đang áp dụng ra sao? Vì thế, khi xây dựng backlink bạn cần đảm bảo 2 thuộc tính Do và No sao cho hợp lý.

Cách kiểm tra các thuộc tính của backlink

Đối với những newbie SEOer mới vào nghề, việc xác định link do và no là khá khó khăn. Do đó, Spseo.vn xin đưa ra cho bạn cách đơn giản để có thể check thuộc tính của backlink như sau:

iểm tra thuộc tính của backlink
Cách kiểm tra các thuộc tính của backlink

Bước 1: Cài đặt công cụ check nofollow

Tiện ích check link No được sử dụng trên trình duyệt Chrome. Do đó, để có thể tải được tiện ích này về trình duyệt của máy tính để sử dụng. Đầu tiên, bạn hãy mở trình duyệt Chrome trên máy tính ra. Sau đó, bạn bấm vào phần “Cài đặt” -> chọn “Công cụ khác”. Tại đây, sẽ có rất nhiều các công cụ được hiển thị ra cho người dùng. Bạn hãy lựa chọn và kích vào “tiện ích mở rộng”.

Sau đó, bạn thấy trên giao diện xuất hiện nút “tải thêm tiện ích”. Nhiệm vụ của bạn lúc này là hãy kích vào nút đó để bắt đầu tải tiện ích. Tuy nhiên, để có thể tải tiện ích về trình duyệt Chrome. Bạn cần phải tìm tiện ích trong cửa hàng Chrome. Bằng cách:

Người dùng sẽ gõ vào mục tìm kiếm bên trái giao diện từ “nofollow” rồi nhấn Enter. Lúc này, bạn sẽ nhìn thấy bên phải giao diện xuất hiện 1 loạt các tiện ích. Đây phần đa là những tiện ích liên quan tới từ khóa mà bạn đang tìm kiếm. Lúc này, bạn hãy tìm tới tiện ích nofollow và kích vào nút “thêm vào Chrome”.

Sau khi kích vào nút “thêm vào Chrome” màn hình sẽ xuất hiện 1 hộp thoại thông báo. Đây chính là thông báo hỏi xem bạn có muốn thêm tiện ích này vào Chrome hay không? Lúc này, bạn hãy lựa chọn bấm vào nút thêm tiện ích là xong. Cuối cùng, bạn hãy tắt Chrome đi rồi khởi động lại để sử dụng tiện ích này nhé.

Bước 2: Cách sử dụng tiện ích check nofollow

Như vậy, sau khi tiện ích được thêm vào Chrome một cách thành công. Bạn hoàn toàn có thể kiểm tra các các thuộc tính của backlink. Bằng cách:

sử dụng tiện ích check nofollow
Cách sử dụng tiện ích check nofollow
  • Người dùng sẽ truy cập vào trang web có chứa liên kết tới trang web của bạn.
  • Sau đó, bạn sẽ thực hiện tính băng show nguồn của trang web đó lên. Lúc này, bạn phải đảm bảo rằng Plugin nofollow vẫn đang được mở trên Chrome nhé.
  • Cuối cùng, tại giao diện website view nguồn, bạn bấm tổ hợp phím “Ctrl+F”. Sau đó, bạn sẽ gõ vào ô tìm kiếm chữ “nofollow”. Nếu đoạn code chứa liên kết trỏ về website của bạn có chứa chữ rel nofollow. Điều này có nghĩa là backlink này chính là link No. Ngược lại, nếu đoạn code không chứa chữ nofollow. Điều này có nghĩa là hệ thống mặc định Backlink của bạn là link Do.

Vậy là bài viết đã giúp bạn hiểu qua được các khái niệm liên quan đến nofollow là gì? Chúng tôi hy vọng rằng các thông tin của bài viết sự hữu ích đối với bạn đọc. Nhất là những người làm trong lĩnh vực SEO Website. Thuộc tính này cũng góp phần không kém trong việc cải thiện thứ hạng của website. Tuy nhiên, việc xây dựng link No phải đảm bảo có giới hạn nằm trong mức an toàn. Như vậy, bạn mới có thể thành công trong sự nghiệp làm SEOer của mình.

Write a Comment