SEM là một dạng hình thức marketing online, giúp cho các đơn vị hoặc doanh nghiệp tăng cường độ phủ của mình qua các công cụ tìm kiếm. Đặc biệt khi xã hội càng trở nên hiện đại, công nghệ thông tin phát triển thì hình thức marketing này lại càng trở nên quan trọng. Bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về khái niệm SEM là gì? Cũng như toàn bộ những điều cần biết về dạng marketing này.
Tổng quan về SEM
SEM là gì, là một khái niệm dẫn dễ bị nhầm lẫn với một số hình thức marketing khác trên những công cụ tìm kiếm. Vậy thì cụ thể dạng marketing này là gì và có mục đích như thế nào?
SEM là gì?
SEM là viết tắt của cụm từ Search Engine Marketing, có nghĩa là marketing dựa trên những loại công cụ tìm kiếm. Đây là hình thức marketing giúp cho bạn tìm kiếm được khách hàng và lượng truy cập thông qua google, bing, yahoo… các công cụ tìm kiếm khác nhau. Lượng khách hàng đến với bạn có thể là miễn phí hoặc phải trả phí.
Hình thức sem marketing này có thể nói là không thể thiếu trong thời đại 4.0, bởi nó đi lên cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin. Tỷ lệ người sử dụng internet search marketing và các Search Engine (công cụ tìm kiếm) đang ngày càng tăng cao. Thông qua marketing online với công cụ tìm kiếm thì bạn sẽ tìm được lượng khách hàng có nhu cầu đối với sản phẩm hay dịch vụ của mình.
Sự phát triển của SEM
SEM marketing đã phát triển từ lâu, đặc biệt là lúc mà những công cụ tìm kiếm trên internet bùng phát lên. Dựa theo nhu cầu tìm kiếm tăng, thì đây cũng chính là một nơi mà chúng ta có thể tìm kiếm khách hàng. Các công cụ tìm kiếm cũng không thể hoạt động miễn phí mà cần kinh tế để duy trì, bởi vậy mà nhiều doanh nghiệp đã trả tiền cho các công cụ tìm kiếm và đổi lấy khách hàng.
Google là một ông lớn trong số các công cụ tìm kiếm từ trước tới nay. Ban đầu google adwords được ra đời vốn là hình thức quảng cáo trả tiền theo từng nhấp chuột của khách hàng và kiếm được doanh thu khổng lồ. Một thời gian sau thì Microsoft và Yahoo cũng đã liên kết với nhau để đối chọi với google.
Dần dần, hình thức SEO cũng xuất hiện, bằng cách tối ưu website và nội dung để có thể xuất hiện thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm thì bạn sẽ chẳng cần phải trả tiền nữa. Tuy nhiên hình thức này rất khốc liệt bởi số lượng đối thủ cũng như độ khó nhằn của nó. Từ đây là khái niệm Search Engine Marketing ra đời, nó bao gồm toàn bộ các hình thức tiếp thị dựa trên công cụ tìm kiếm dù là miễn phí hay trả tiền.
Mục tiêu của SEM là gì?
Search Engine Marketing ra đời nhằm giúp cho các đơn vị thực hiện có tần suất xuất hiện nhiều hơn trên công cụ tìm kiếm, mang về được các khách hàng và doanh thu lớn. Tại những trang tìm kiếm thì nếu thứ hạng của bạn càng cao, lượng khách truy cập càng nhiều. Đây đều là khách hàng có nhu cầu bởi vì khi có nhu cầu họ mới tìm kiếm, từ đó mà tỷ lệ chuyển đổi cũng rất lớn.
Các thành phần của SEM
Như đã nói, thì SEM sẽ là tập hợp toàn bộ các hình thức marketing dựa trên công cụ tìm kiếm. Vậy thì những hình thức đó gồm những cái nào?
SEO – Search Engine Optimization
SEO là viết tắt của Search Engine Optimization, đây là hình thức tối ưu website, nội dung để đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm mà không phải trả tiền. Hình thức marketing này rất phổ biến và nó là một chiến trường của google cùng những đơn vị doanh nghiệp.
Google luôn đưa ra các thuật toán để đánh giá website, nội dung nhằm đem đến cho người dùng kết quả tốt nhất. Các doanh nghiệp và đơn vị kinh doanh thì luôn tối ưu sản phẩm của mình để leo lên top của các Search Engine. Để có thể làm SEO, bạn cần phải thực hiện nhiều kỹ thuật khác nhau, một số kỹ thuật mà bạn nên biết gồm:
- SEO Onpage: tối ưu hóa website, landing page sao cho thỏa mãn được các thuật toán và thân thiện đối với công cụ tìm kiếm.
- SEO Offpage: tăng độ phủ cho website của bạn bằng các backlinks từ mạng xã hội, diễn đàn, blogs…
- Content: tạo ra các bài viết, nội dung hữu ích cho người dùng, cũng như là cần đạt được một số tiêu chí về chuẩn SEO.
- SEO Local: tối ưu website trên google maps, giúp cho khách hàng nắm bắt được địa điểm, địa chỉ của doanh nghiệp.
- SEO Mobile: tối ưu website của bạn thân thiện với giao diện của điện thoại di động, điện thoại thông minh, smartphone….
- SEO E-Commerce: là hình thức SEO dành riêng cho những website thương mại điện tử.
- SEO Technical: tối ưu website để giúp cho những công cụ tìm kiếm có thể nhận diện và lập chỉ mục được dễ dàng hơn.
PPC – Pay Per Click
PPC là viết tắt của Pay Per Click, hình thức này tương tự với SEO là cùng đạt được vị trí tốt trên công cụ tìm kiếm, tuy nhiên lại cần phải trả phí. Những đơn vị SEO yếu tay, chưa đủ điều kiện hoặc dựa theo nhu cầu có thể lựa chọn PPC.
Dựa theo số lượng nhấp chuột vào website của bạn trên các Search Engine mà bạn sẽ phải trả một số tiền tương ứng. Các công cụ tìm kiếm cũng sẽ sử dụng số tiền này để duy trì và phát triển sản phẩm của mình.
PPI – Pay Per Inclusion
PPI là viết tắt của Pay Per Inclusion, hình thức SEM này sẽ phù hợp hơn đối với các đơn vị kinh doanh vừa mới thành lập website. PPI sẽ giúp cho website của bạn được ghi nhận sự hiện diện trên công cụ tìm kiếm, thế nhưng nó cũng không miễn phí.
SMO – Social Media Optimization
Đây là hình thức tăng cường sự hiện diện dựa trên những mạng xã hội như là video (youtube), ảnh (flickr)…. Những sản phẩm, đơn vị doanh nghiệp có website được liên kết lại dựa trên tính công đồng và chia sẻ. Bất cứ thông tin về kinh nghiệm, kiến thức, đánh giá cá nhân về vấn đề nào đó sẽ được chia sẻ trên mạng xã hội để tăng cường traffic cho mình. Tất nhiên là bạn vẫn phải tối ưu website của mình thì lượng traffic mới đông đảo được.
VSM – Video Search Marketing
Trên các công cụ tìm kiếm luôn có phần tìm kiếm video, và các website chia sẻ video cũng được gọi là một công cụ tìm kiếm. Chính bởi vậy mà VSM cũng là một hình thức SEM. Thông qua các video hoặc clip trên vimeo, youtube, facebook các bạn cũng có thể quảng cáo, giới thiệu website hay sản phẩm/dịch vụ của mình. Chắc hẳn khi xem video trên youtube, các bạn đã gặp phải những quảng cáo ở giữa video, đó chính là VSM.
Tại sao SEM lại quan trọng?
Vậy thì tại sao mà SEM lại quan trọng và được nhiều đơn vị sử dụng tới như vậy? Đó là bởi hình thức marketing này mang lại rất nhiều lợi ích.
Tăng độ phủ của thương hiệu.
dù là miễn phí hay trả phí, dù là SEO hay PPC thì các website cũng sẽ kéo được một lượng lớn traffic, từ đó mà có nhiều người biết đến thương hiệu của bạn hơn. Với SEO thì bạn sẽ cần phải mất khá nhiều thời gian, nguồn lực để thực hiện, thậm chí là sau 4-6 tháng cũng chưa chắc đảm bảo được top 1 trên các search engine. Vậy thì với PPC bạn chỉ cần bỏ tiền ra là đã có được lượng người dùng khổng lồ biết tới bạn.
Tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện mà bạn có thể lựa chọn hình thức SEM khác nhau, tuy nhiên với cách nào thì độ phủ thương hiệu của bạn đều sẽ tăng lên và giúp bạn phát triển được một cách thật bền vững. Thậm chí là bạn sẽ có doanh thu ngay lập tức nếu sản phẩm/dịch vụ của bạn đem lại tỷ lệ chuyển đổi tốt.
Tăng thu nhập nhanh chóng
Như đã nói, thì nếu như bạn trả tiền để chạy theo hình thức PPC, bạn sẽ ngay lập tức có được lượng khách hàng khổng lồ. Kết hợp với dịch vụ và sản phẩm có tỷ lệ chuyển đổi cao, đơn vị của bạn có tỷ lệ chốt đơn hàng lớn, thì doanh thu sẽ đến ngay lập tức.
Đối với SEO, thì bạn sẽ cần phải có thời gian và công sức, tuy nhiên sau khi đã leo được lên top cao của các search engine thì lúc này phí duy trì lại không quá tốn kém, ngược lại doanh thu thì đều đặn và ổn định. SEM thì đem lại kết quả tức thì, SEO thì mang tới sự bền vững.
Doanh nghiệp sẽ phát triển cùng SEM
Search Engine Marketing càng ngày càng phổ biến hơn và được nhiều đơn vị áp dụng. Nếu như bạn thực hiện hình thức marketing này ngay từ đầu, thì lượng đối thủ của bạn chưa quá nhiều và tiết kiệm được kha khá chi phí. Tuy nhiên nếu bắt đầu quá muộn thì bạn phải tốn rất nhiều kinh phí và nhân lực mới đuổi kịp được đối thủ của bạn.
Dựa theo sự cạnh tranh trên thị trường thì các Search Engine cũng sẽ thay đổi cuộc chơi bằng cách điều chỉnh thuật toán, tăng/giảm giá tiền chạy quảng cáo…. khiến cho chúng ta trở nên bị động. Bắt đầu sớm bạn sẽ quen và hòa nhịp cùng với nó, giúp cho doanh nghiệp vững vàng hơn trên thị trường.
Tệp khách hàng lớn
Số lượng người sử dụng internet hiện nay là cực kỳ khổng lồ. Có thể nói rằng người người dùng internet, nhà nhà dùng internet, chính bởi vậy mà đây cũng là nơi khai thác được khách hàng tốt nhất dành cho doanh nghiệp của mình. Search Engine thì được sử dụng rất nhiều, hầu hết những người dùng internet đều dùng các công cụ tìm kiếm, cho nên nếu không khai thác từ chỗ này thì bạn sẽ mất đi rất nhiều khách hàng. Đây là một tệp khách hàng khổng lồ mà bất cứ ai cũng không nên bỏ qua.
Với bất cứ sản phẩm hay dịch vụ nào, thì vào thời đại 4.0 này các bạn đều có thể khai thác thị trường kinh doanh online. Nếu như không thể ngay lập tức chuyển hóa ra được doanh thu thì đây cũng là yếu tố để bạn tiếp cận được khách hàng, còn doanh thu và tỷ lệ như thế nào thì phải dựa vào cách mà bạn thực hiện mà thôi.
Phát triển doanh nghiệp
Thay vì giữ tư tưởng làm sao để khách hàng tìm tới mình, thì song song với đó các bạn cũng nên chủ động tìm đến khách hàng. Dựa theo phân tích của các chuyên gia thì cần phải có tới 7-12 lần tiếp xúc, một người mới có thể trở thành khách hàng của bạn được. Vì thế mà hãy tích cực tăng cường sự hiện diện của mình đối với khách hàng bằng SEM.
Bất cứ lần xuất hiện nào của bạn trên mạng xã hội, email hay website cũng để lại một “điểm chạm” đối với khách hàng, và những công cụ tìm kiếm sẽ giúp bạn có thể các điểm chạm khác nữa. Không những thế, nếu mà mạng xã hội, email…. là bạn chủ động, thì đến với search engine chẳng phải đó là khách hàng tìm thấy bạn hay sao?
Tiếp cận đúng khách hàng
Với các hình thức marketing truyền thống thì có thể không chắc chắn, thế nhưng đối với các Search Engine thì khách hàng của bạn cũng chính là những người có nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Một người tìm kiếm “mua iphone 7” nghĩa là họ đang cần tìm mua sản phẩm đó, bạn chỉ cần xuất hiện là đã tiếp cận được với họ.
Với hình thức PPC thì nếu như khách hàng không có nhu cầu, họ sẽ chẳng nhấp chuột vào website của bạn, và bạn cũng chẳng mất một đồng nào. Ngược lại nếu có khách hàng tìm đến, vậy là bạn đã trả phí cực thấp để có được một khách hàng. Điều bạn cần phải là thuyết phục họ sử dụng dịch vụ và sản phẩm của mình nữa mà thôi.
Vượt qua đối thủ
Nếu đối thủ chỉ SEO, bạn hãy kết hợp với PPC để có được vị trí tốt hơn đối thủ. Nếu như người cạnh tranh với bạn dùng PPC, bạn hãy SEO thật tốt để có được khách hàng miễn phí. Bạn cũng có thể kết hợp các phần khác của SEM để vượt trội hơn đối thủ của mình.
Để làm được điều này, bạn hãy tìm hiểu và phân tích đối thủ, nắm bắt và dự đoán bước đi của họ. Thậm chí cùng là SEO, cùng là PPC với nhau thì với cách làm hoặc tối ưu chi phí khác nhau bạn vẫn có thể đạt được lợi nhuận tốt hơn so với đối thủ.
Tiết kiệm chi phí
Đối với SEM, bạn có thể không cần phải mất cả tỷ đồng để lấy được vài trăm ngàn khách hàng. Dựa vào những chiến lược khác nhau, chi phí của bạn sẽ được tối ưu một cách tốt nhất. Giả sử hình thức quảng cáo truyền thống là trên tivi, bạn sẽ tiếp cận khách hàng trên toàn quốc, nhưng dịch vụ của bạn chỉ cung cấp tại một địa phương mà thôi, điều này sẽ thật lãng phí.
Đối với quảng cáo online, bạn có thể giới hạn khu vực, chủ động thời gian, thậm chí có thể đo lường kết quả theo từng phút, từng giờ để điều chỉnh sao cho hợp lý. Bạn bán hàng tại hà Nội, thì bạn chỉ cần bỏ tiền để chạy quảng cáo đối với những khách hàng tại Hà Nội mà thôi.
Ưu nhược điểm của SEM
Mặc dù SEM là một hình thức marketing với rất nhiều lợi ích, tuy nhiên nó không phải thần thánh và giúp cho doanh nghiệp 1 bước lên mây. Xem kẽ những điều tích cực thì vẫn có một số yếu tố hạn chế mà chúng ta cần biết để vận dụng thật tốt phương pháp marketing này.
Ưu điểm của SEM
Trước tiên, chúng ta sẽ cùng điểm qua những ưu điểm mà hình thức marketing này mang lại.
Đi cùng thời thế
Đầu tiên có thể nói tới, đó là Search Engine Marketing rất phù hợp với thời đại 4.0 này. Con người càng ngày càng online nhiều hơn, xu hướng dùng công cụ tìm kiếm tăng cao, hành vi mua hàng và sử dụng sản phẩm online phổ biến hơn bao giờ hết.
Mua hàng online bạn chẳng cần phải bước chân ra ngoài, sản phẩm được mang đến tận cửa, và trước khi mua hàng thì các công cụ tìm kiếm chính là nơi để bạn tìm hiểu về sản phẩm. Bạn có thể dễ dàng thấy được trên mạng internet có vô vàn những bài viết review, đánh giá sản phẩm.
Chiến lược hàng đầu
Trong số các chiến lược marketing online thì SEM có thể nói là chiến lược hàng đầu, trực tiếp mang lại khách hàng đến với đơn vị kinh doanh. Chiến lược này không những giúp cho bạn có được khách hàng tiềm năng, đúng nhu cầu mà còn tăng cường độ phủ của thương hiệu.
Với hình thức marketing online này thì bạn còn dễ dàng để điều chỉnh kinh phí, đo lường hiệu quả, thay đổi qua lại giữa các hình thức SEM khác nhau. Bạn có thể tăng độ phủ của các từ khóa, thiết lập quảng cáo thích hợp, nghiên cứu được hành vi của người dùng và đáp ứng họ tốt hơn.
Phát triển thương hiệu trên Search Engine
Để leo top trên các công cụ tìm kiếm là không hề dễ dàng, trung bình sẽ cần mất khoảng 6 tháng – 1 năm. Tuy nhiên với lượng traffic khổng lồ thì những khách hàng biết tới thương hiệu của bạn là không giới hạn.
Còn nếu như sử dụng phương pháp trả phí, bạn sẽ ngay lập tức có được lượng khách hàng lớn một cách nhanh chóng. Dựa vào việc này để phát triển thương hiệu mạnh mẽ hơn, thì khách hàng sẽ trở nên quen thuộc với bạn, và đối thủ chẳng còn cơ hội để phản kháng.
Nhược điểm của SEM
Vậy thì hình thức marketing này có những hạn chế như thế nào?
- Độ cạnh tranh: Với những ưu điểm của phương pháp marketing này đem lại thì nhà nhà, người người đổ vào SEM, dẫn tới việc cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Để tránh trường hợp này, thì hãy tham gia càng sớm càng tốt để có được vị trí tốt và sớm hơn đối thủ.
- Chi phí cao: Thực ra thì chi phí của phương pháp marketing này vẫn thấp hơn so với hình thức truyền thống. Chi phí cao ở đây có nghĩa là dựa theo độ cạnh tranh, khi số lượng đối thủ tăng lên quá nhiều thì bạn cần phải bỏ ra chi phí ngày càng tăng.
- Bị đánh đồng: Cũng chính bởi tính cạnh tranh và số lượng đối thủ, mà hiện nay các loại quảng cáo xuất hiện quá nhiều trên internet, đối khi việc này sẽ khiến khách hàng không thích thú cho lắm. Tuy nhiên khi tham gia cuộc chơi thì bạn buộc phải chấp nhận điều này.
Mặc dù có một số nhược điểm, thế nhưng so sánh với lợi ích mà hình thức marketing online này mang lại thì dường như các nhược điểm này không ảnh hưởng tới tầm quan trọng của SEM.
Sự khác biệt của SEM
Nếu như không kể tới các hinh thức marketing truyền thống, thì với marketing online cũng có một số phương pháp tìm kiếm và tiếp cận khách hàng khác nhau. Vậy thì sự khác biệt của Search Engine Marketing có gì khác với những hình thức đó?
SEM và Social
Hiện nay có rất nhiều mạng xã hội tiềm năng như là facebook, bạn cũng có thể quảng cáo và tìm kiếm khách hàng trên các mạng xã hội này. Tuy nhiên thì quảng cáo trên các mạng xã hội thì những quảng cáo sẽ hiển thị dựa theo thông tin của khách hàng. Cụ thể hơn thì với facebook ads, các quảng cáo hiển thị dựa vào nhân khẩu học, độ tuổi, giới tính, hành vi… Tuy nhiên thì những thông tin này có thể là thật, có thể là giả.
Ngoài ra, quảng cáo trên mạng xã hội bạn sẽ không nắm chắc được khách hàng của mình có nhu cầu sử dụng sản phẩm và dịch vụ hay không? Tuy nhiên với các Search Engine thì quảng cáo lại hiển thị dựa vào các từ khóa mà khách hàng sử dụng. Ví dụ như khách hàng tìm kiếm “mua iphone 7 tại Hà Nội” thì nghĩa là họ đang có nhu cầu cụ thể.
Vậy nên chúng ta có thể thấy rằng, SEM và Social có cách hiển thị quảng cáo khác nhau, cách tiếp cận cũng khác nhau. Theo các quảng cáo social thì quảng cáo có thể sẽ hiển thị lặp lại nhiều lần, đặc biệt với khách hàng không có nhu cầu thì điều này lãng phí rất nhiều. Còn đối với công cụ tìm kiếm, khách hàng sẽ để mắt tới quảng cáo của bạn bởi nó nhắc tới nhu cầu của khách hàng.
SEM và SEO
Đây là hai khái niệm rất dễ bị nhầm lẫn với nhau. Thực chất thì SEO là một phần của SEM, SEO nghĩa là bạn tối ưu website, nội dung của mình để có được thứ hạng cao trên search engine. Bạn sẽ phải đáp ứng được các thuật toán và tiêu chí của công cụ tìm kiếm, leo top một cách từ từ và đây là hình thức miễn phí. Một số tiêu chí có thể kể đến như:
- Speed: tốc độ website.
- CTR: tỷ lệ nhấp chuột vào website của bạn.
- Content: nội dung mà bạn cung cấp cho khách hàng.
- Onpage: mức độ tối ưu của website.
- Backlink: lượng liên kết trỏ về website của bạn.
- Time-on-site: thời gian người dùng ở lại website.
- Page view: tương tác của người dùng trên trang web.
Xây dựng chiến lược SEM
Để có được chiến lược SEM chuẩn, các bạn cần phải nắm bắt nhiều yếu tố khác nhau. Vậy thì cụ thể 1 chiến lược Search Engine Marketing chúng ta sẽ cần phải làm những gì?
Tìm được khách hàng mục tiêu
Bạn đang cần tiếp cận với khách hàng để bán sản phẩm hoặc dịch vụ, thế nhưng không chỉ đơn giản là tạo một cái banner quảng cáo cho sản phẩm là được. Bạn cần phải tìm hiểu cả thói quen, hành vi của người dùng khi sử dụng các search engine nữa. Nắm bắt được những thứ đó thì bạn sẽ tăng được tỷ lệ chuyển đổi và lượng khách hàng, từ đó đẩy doanh thu lên cao.
Theo theo các hành vi của người dùng như là mục đích, sử thích…. bạn sẽ tối ưu tốt hơn đối thủ và chuyển những lượt nhấp chuột đó từ đối thủ sang thành của mình. Lúc này đây dù cho đối thủ của bạn có nhiều lợi thế, bạn vẫn có thể vượt lên trước họ được.
Xác định ngân sách chi tiêu
Bạn cần phải có một khoảng ngân sách xác định để SEM, qua đó lập kế hoạch chi tiêu sao cho hợp lý. Việc này giúp bạn không bị chi tiêu quá đà cũng như là tối ưu phương pháp chi tiêu sao cho đạt được hiệu quả tốt nhất. Một số công việc mà bạn cần phải chi tiền như là:
- Tạo website, landing page.
- Thuê content, xây dựng nội dung.
- Thuê nhân sự SEO, Adwords…
Thậm chí khi đã có content và website, bạn vẫn phải mất chi phí để tối ưu cho content chuẩn SEO, onpage website, cải thiện tốc độ của web, cài chứng chỉ SSL…. Vậy nên thống kê và lên kế hoạch để chi tiêu là rất quan trọng.
Đặt ra mục tiêu cụ thể
Nếu như không có một mục tiêu thì bạn sẽ chẳng biết được hiệu quả công việc của mình như thế nào, đã đạt hay chưa, thành công hay là thất bại. Vậy thì mục tiêu của bạn là gì? Doanh thu, traffic, lượng người dùng, tỷ lệ chuyển đổi, độ nhận diện thương hiệu?
Sử dụng các công cụ theo dõi như google webmaster tool hoặc là google analytics để theo dõi và phân tích các kết quả, đo lường được chiến dịch theo từng khoảng thời gian. Thông qua các số liệu này bạn sẽ điều chỉnh chiến lược để đạt được mục tiêu.
Thấu hiểu khách hàng
SEM là bạn cung cấp tới khách hàng sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Vậy thì bạn cần phải hiểu được khách hàng mong muốn tìm được điều gì từ bạn? Thông qua việc này bạn mới có thể xây dựng được nội dung của website hoặc nội dung quảng cáo nhằm thu hút khách hàng hơn.
Bạn có thể tạo ra những nghiên cứu, khảo sát và thu gom các thông số lại, sau đó nhận định xem khách hàng của bạn yêu thích hay mong muốn điều gì. Nếu như quảng cáo hoặc website của bạn có được điều mà khách hàng mong muốn, thì bạn đã có được một lượng khách hàng tiềm năng để chuyển đổi thành doanh thu.
Tạo nhiều quảng cáo
Dựa vào đối tượng, nhóm tuổi, vị trí địa lý… khác nhau mà bạn cũng hãy tạo ra các nhóm quảng cáo khác nhau để tăng hiệu quả. Mỗi đối tượng khách hàng sẽ có hành vi và sở thích không giống nhau, mỗi nhóm quảng cáo dành cho các đối tượng cụ thể cần đáp ứng được điều này.
Giả sử dịch vụ của bạn dành cho cả nam lẫn nữ, vậy tại hãy tạo ra hai nhóm quảng cáo khác nhau. Nhóm quảng cáo dành cho nữ giới cần tối ưu khác so với nam giới. Tương tự với các nhóm tuổi cũng như vậy, tuổi thanh niên, trung niên, người cao tuổi hoặc trẻ nhỏ….
Việc có nhiều nhóm quảng cáo như vậy cũng sẽ giúp bạn đo lường và điều chỉnh được dễ hơn quá trình SEM. Trong quá trình chạy quảng cáo, bạn thấy nhóm quảng cáo nào mang tới hiệu quả tốt hơn thì tập trung vào nó, tách ra thành càng nhiều nhóm quảng cáo càng tốt.
Tạo landing page cụ thể
Landing page khác với website, landing page không phải trang chủ của website, cũng không phải là những page mà mang tới nhiều sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Landing page là một page mà chỉ tập trung cụ thể vào một sản phẩm hoặc dịch vụ duy nhất mà thôi. Mặc dù một landing page có thể có nhiều quảng cáo cùng trỏ về, thế nhưng nội dung của nó phải thống nhất và rõ ràng về đúng một sản phẩm dịch vụ nào đó.
Trong trang landing page của mình, bạn có thể để thêm một số thông tin về thương hiệu, công ty nhưng không nên quá nhiều. Bạn cũng nên có ít nhất một nút CTA (Call To Action – kêu gọi hành động) như là click ngay, xem ngay, mua ngay…. Điều này sẽ giúp người dùng nhanh chóng hơn trong quyết định có thực hiện mua hay sử dụng dịch vụ hay không.
Nghiên cứu từ khóa
Đối với SEM, việc nghiên cứu từ khóa rất quan trọng, nó sẽ giúp bạn biết được khách hàng đang cần tìm kiếm những gì. Thông qua một số công cụ có thể miễn phí hoặc trả phí như ahrefs, keywords planner, keywords tool… bạn sẽ tìm được vô vàn từ khóa với lưu lượng tìm kiếm tương ứng.
Sau khi có được bảng từ khóa đầy đủ và chi tiết, bạn cần phải thực hiện chọn lọc và tối ưu chúng cho landing page của mình. Từ khóa có lượng tìm kiếm nhiều đem lại lượng khách hàng càng nhiều, tuy nhiên mức độ cạnh tranh cũng sẽ cao hơn. Tùy thuộc vào mức độ cạnh tranh mà số tiền bạn bỏ ra để trả cho PPC hoặc công sức bạn phải bỏ ra cho SEO cũng tỷ lệ thuận.
Ngoài ra, các từ khóa được chọn lọc cũng cần phải có những tiêu chí cụ thể. Từ khóa bạn cần là những từ khóa đem lại lượng người truy cập nhiều, hay là bạn cần từ khóa có tỷ lệ chuyển đổi để nhanh chóng đem lại doanh thu, hoặc là ưu tiên từ khóa về thương hiệu hơn?
Giữ điểm Quality Score
Quality Score là điểm là các công cụ tìm kiếm chấm cho bạn, từ đó mà việc tối ưu chi phí quảng cáo cũng khác nhau. Bạn hãy luôn giữ cho mức điểm này tốt nhất có thể để quảng cáo của bạn trở nên dễ dàng hơn. Cụ thể đối với công cụ tìm kiếm là google, thì điểm Quality Score này sẽ được chấm cho google ads như sau:
- CTR: tỷ lệ nhấp chuột mà khách hàng dành cho bạn dựa trên số lần hiển thị.
- Content: mức độ liên quan của nội dung đối với quảng cáo, cũng như độ hữu ích của nội dung mà bạn đem lại dành cho khách hàng.
- History: lịch sử chạy quảng cáo của bạn. Dựa theo lịch sử tài khoản quảng cáo, google cũng sẽ chấm điểm đối với chiến dịch mà bạn vừa tạo.
- Time-on-site: thời gian mà khách hàng ở lại trên website của bạn. Nếu như khách hàng vào website hay landing page của bạn rồi thoát ngay lập tức chứng tỏ khách hàng không tìm được điều mình muốn. Ngược lại thì nếu khách hàng ở lại trên website của bạn càng lâu, bạn sẽ được đánh giá càng cao.
Điểm Quality Score này sẽ ảnh hưởng phần nào tới giá thẩu của bạn, và đối với các quảng cáo có điểm Quality Score thấp, thì chi phí quảng cáo bỏ ra có thể sẽ cần phải gấp 3-5 lần so với đối thủ. Đây là yếu tố bạn nên quan tâm để tối ưu cho chi phí của toàn chiến dịch.
SEM là một xu hướng marketing ngày càng cần thiết hơn, bất cứ đơn vị doanh nghiệp hay cá nhân kinh doanh nào cũng không nên bỏ qua. Mong rằng qua bài viết này đã cung cấp được tới bạn những thông tin cần thiết về hình thức marketing online này. SPSEO chúc bạn thành công.