Trong chiến lược làm SEO, nhất là khi nghiên cứu về các cách tăng Traffic cho website. Các SEOer thường vận dụng một kỹ thuật tăng trưởng Traffic lên tới bất ngờ. Đó chính là phương pháp Redirect 301 – Một chiến lược giúp cải thiện mạnh mẽ lượng Traffic vào website. Đặc biệt là loại lưu lượng truy cập tự nhiên – Organic Traffic rất tốt cho website. Vậy, bài viết này chúng tôi sẽ đi nghiên cứu sâu về chủ đề phương pháp 301 Redirect cho SEOer.
Khái niệm cơ bản về Redirect 301 là gì?
Redirect 301 chính là một quá trình sáp nhập và hợp nhất. Việc hợp nhất được diễn ra khi bạn có một tên miền nào đó bị hết hạn. Tên miền này có cùng chủ đề và liên quan đến website của bạn. Lúc này, bạn sẽ tiến hành hợp nhất website của bạn vào tên miền bị hết bạn. Bằng cách làm này, website của bạn sẽ được tăng thêm độ uy tín cao đối với người dùng.
Đây cũng chính là cách để website của bạn có thêm 1 lượng Traffic đáng kể. Một dấu hiệu tốt giúp website của bạn được tăng thêm thứ hạng trên Google.
Redirect 301 cũng được hiểu như là việc doanh nghiệp thua mua thương hiệu doanh nghiệp khác. Sau khi thu mua họ sẽ hướng tất cả sang thương hiệu của doanh nghiệp họ. Redirect 301 mang đến một hiệu quả tốt đối với người dùng. Tuy nhiên, để có thể đảm bảo được hiệu quả này sau khi hợp nhất. Bạn cần phải hiểu rõ về cách thức hoạt động của kỹ thuật này là gì?
Redirect 301 có cách thức hoạt động như thế nào?
Khi các SEOer hiểu rõ về cách thức hoạt động của phương pháp Redirect 301. Điều này mới có thể đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp bạn, nhất là đối với Google. Bởi vì, trong mắt Google thì kỹ thuật này vẫn tính là sự chuyển hướng cố định. Tất cả chỉ là 1 thông báo tới Googlebot là site được Redirect sang địa chỉ tên miền mới.
Website được sáp nhập và hợp nhất sẽ hưởng lại toàn bộ những gì của site cũ. Chẳng hạn như:
- Link – liên kết.
- Anchor Text.
- Thậm chí cả những hình phạt mà website cũ trước đó đã bị nhận.
Nhiều người dùng đã không hiểu rõ được sức mạnh của việc hợp nhất 2 website. Vô tình điều này khiến cho Redirect 301 không đem tới hiệu quả thiết thực. Thậm chí, có những SEOer đã từng thất bại hoàn toàn với phương pháp kỹ thuật này.
Lý do thất bại khi sử dụng Redirect 301
Việc áp dụng phương pháp Redirect 301 trong quá trình xây dựng Backlink. Đây không phải là một chiến lược mới nhưng lại rất nhiều SEOer lại gặp phải những thất bại. Bởi vì, họ cho rằng chỉ cần lấy những tên miền có thật nhiều Backlink để Redirect về là xong. Nhưng cách làm này khá nguy hiểm nếu bạn không nghiên cứu một số yếu tố sau:
Liên kết không liên quan tới nhau
Hiện nay, Google rất coi trọng sự liên quan giữa các đường link hay bài viết của website. Vì thế, khi nghiên cứu về phương pháp Redirect 301 mà bạn lại bỏ qua vấn đề này. Điều này vô tình sẽ khiến cho hiệu quả của phương pháp không được Google chấp nhận.
Vì thế, khi bạn Redirect website của mình tới 1 tên miền không có liên quan gì. Điều này không đem lại tác dụng cho website sau khi được hợp nhất. Thậm chí, Penguin còn lấy cớ để đánh sập website của bạn sau khi Redirect.
Anchor Text không có sự liên quan gì tới nhau
Cũng giống với việc bạn liên kết tới một tên miền không có sự liên quan ở trên. Redirect vô tình làm mất giá trị của Anchor Text của bạn. Nếu bạn Redirect bằng cách sử dụng các Anchor Text không liên quan đến nhau.
Khiến Googlebot bị nhầm lẫn
Chẳng hạn như: Khi bạn muốn seo cho từ khóa “Học tiếng anh tại nhà”. Lúc này, bạn lại kiếm được ở đâu đó tên miền hết hạn về “Ứng dụng cho điện thoại”. Mặc dù đây là một tên miền có số lượng backlink cực chất lượng và ấn tượng. Nhưng khi bạn Redirect tên miền này tới site “học tiếng anh tại nhà” của bạn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn Anchor Text không liên quan về “ứng dụng cho điện thoại”.
Một cách làm gây nên sự nhầm lẫn cực lớn cho Googlebot. Google sẽ khó xác định được website của bạn nói về chủ đề nào? Chủ đề học tiếng anh hay cung cấp ứng dụng cho điện thoại. Đương nhiên, khi Google không xác định được chủ đề của website bạn. Điều này đồng nghĩa với việc site của bạn sẽ khó được xuất hiện trên Google tìm kiếm.
Như vậy, đối với phương pháp Redirect 301 thì việc tìm kiếm 1 tên miền rất quan trọng. Do đó, phần nội dung tiếp theo chúng tôi muốn hướng dẫn các bạn về cách tìm tên miền Redirect.
Cách tìm tên miền Redirect chi tiết
Đối với các phương pháp Redirect 301 mới thì việc tìm tên miền rất là quan trọng. Đây chính là bước đầu tiên để bạn có thể thực hiện chiến lược này một cách hiệu quả. Hãy cùng cùng chuẩn bị và điểm qua một vài tư duy quan trọng mà bạn phải tính toán. Đó là:
Yêu cầu tìm kiếm website tên miền
- SEOer phải kiên nhẫn và tìm kiếm PBN – tên miền cũ.
- SEOer cần phải bình tĩnh để xây dựng một website chuẩn chỉnh và Onpage đầy đủ. Bạn không nên quá vội vã trong việc xây dựng website khi chưa có sự nghiên cứu. Hãy phân bổ đúng thời gian hợp lý để thực hiện công việc này.
- Khi tìm được tên miền cũ bạn cần kiểm tra các tiêu chí hợp nhất trong Redirect. Điều này ảnh hưởng lớn tới việc hợp nhất website có đem lại hiệu quả hay không?
Vậy, các tiêu chí hợp nhất giữa tên miền cũ và website của bạn là gì? Các SEOer cần phải nắm rõ điều này để có thể lựa chọn được 1 tên miền cũ đúng nghia. Đó là:
Yêu cầu tối thiểu đối với website tên miền
- Website tên miền cũ cần có chủ đề giống với chủ đề của bạn.
- Chỉ số FT > 9.
- Website tên miền cũ chỉ gồm những links chất lượng.
- Website tên miền cần có tối thiểu là 12 domain trỏ đến. Trường hợp website có số lượng nhiều hơn 12 thì càng tốt.
- Bộ Anchor Text của website tên miền cũ chưa cần tối ưu hóa. Bạn chỉ cần quan tâm tới tỷ lệ Anchor về thương hiệu có được đánh giá cao hay không thôi.
- Website tên miền cũ cần được Index trên Google. Đặc biệt là site không bị dính bất cứ hình phạt spam nào của Google trong quá khứ.
Như vậy, sau khi bạn tìm kiếm được 1 tên miền cũ phù hợp với website của bạn. Lúc này bạn sẽ tiến hành việc hợp nhất 2 website lại với nhau. Ở đây chúng tôi sẽ chỉ ra 2 kỹ thuật là Registrar và Cpanel Redirect. Tuy nhiên, việc lựa chọn kỹ thuật nào bạn cần phải dựa theo căn cứ dưới đây.
Khi nào thì sử dụng Registrar hoặc Cpanel Redirect
- Việc sử dụng Registrar sẽ hoàn toàn không mất phí cho việc thuê Hosting mới. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng Cpanel Redirect thì hoàn toàn ngược lại.
- Khi bạn sử dụng Redirect 301 bằng Cpanel Redirect. Thì bạn phải xác định tất cả các site của website khác tới website đều chuyển hưởng 100%. Điều này hoàn toàn không phải lúc nào cũng tốt đối với website của bạn. Bởi vì, việc Redirect bạn chỉ cần những site có backlink tốt mà thôi.
Ngoài ra, khi Redirect 301 bạn không nên chỉ Redirect mỗi trang chủ mà thôi. Mặc dù, đây luôn là trang được đánh giá là nhiều backlink nhất. Nhưng điều này hoàn toàn chưa đủ. Bạn nên Redirect toàn bộ các trang có trong website tên miền cũ. Như vậy, bạn mới có thể tận dụng được toàn bộ backlink chất lượng.
Như vậy, Redirect 301 đang được đánh giá là phương pháp tăng độ uy tín của website. Do đó, người làm SEOer nên nghiên cứu kỹ hơn về phương pháp này để áp dụng. Hy vọng các thông tin mà spseo.vn đã chia sẻ, SEOer đã có thêm 1 kiến thức quan trọng trong chiến lược SEO của mình.
Xem thêm