Nếu phạm vi công việc của bạn nằm trong lĩnh vực kinh doanh marketing, thì Content Marketing chắc chắn là một trong những cụm từ mà bạn đã từng nghe qua. Liệu bạn đã biết về tầm quan trọng của hoạt động này chưa? Xác định hướng đi Content đúng đắn sẽ đưa hình ảnh thương hiệu đến gần hơn với khách hàng và nâng cao lợi nhuận. Trong bài viết sau, hãy cùng SPSEO tìm hiểu rõ hơn về Content Marketing cũng như vai trò của hoạt động này đối với công việc của bạn nhé!
Content Marketing là gì?
Content Marketing thường được người trong ngành hiểu và gọi tên bằng bản chất, đó là tiếp thị nội dung. Hoạt động này thường xuyên diễn ra ở mọi doanh nghiệp nhằm xây dựng, quản lý và công bố về những giá trị nội dung ở trong tầm phạm vi liên quan của doanh nghiệp đó. Vậy nếu bóc tách nội dung về mặt ngữ nghĩa, thì Content Marketing sẽ được hiểu cụ thể như thế nào?
Content Marketing là gì? Content chính là nội dung chính, giá trị trung tâm quyết định mọi hoạt động tiếp thị, trình bày toàn bộ các dữ liệu, thông điệp hướng đến đối tượng khách hàng mục tiêu. Content thường xuất hiện dưới đa dạng kiểu hình thức như: hình ảnh, âm thanh, ký hiệu, màu sắc,…
Tuy vậy, điều này không có nghĩa là tất cả mọi giá trị nội dung của doanh nghiệp đều sẽ bao hàm trong phạm vi của Content Marketing. Chỉ tiêu Marketing thể hiện qua hành động lấy khách hàng tiềm năng làm trung tâm, để hoàn thành được thì nội dung cần phải đáp ứng như sau:
- Cần có sức hấp dẫn nhất định đối với những đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
- Đáp ứng chính xác nhu cầu thông tin hiện tại của khách hàng.
- Có liên quan hoặc nằm trong tầm kiểm soát của lĩnh vực ngành nghề hiện tại ở doanh nghiệp.
Nếu 1 trong 3 chỉ tiêu cơ bản này không được hoàn tất, thì nội dung Content sản xuất ra sẽ không có giá trị gì đối với hoạt động của doanh nghiệp.
Tại sao Content Marketing lại quan trọng như vậy?
Đối với lĩnh vực Digital Marketing, họ không thể hoạt động tập trung hay tạo ra giá trị lợi nhuận cao nếu như thiếu đi sự hỗ trợ của một nền tảng nội dung mạnh mẽ.
- Một nội dung tiêu chuẩn sẽ giúp xây dựng thương hiệu và thể hiện được những tiềm năng khác biệt cần có với khách hàng.
- Nội dung thu hút, chất lượng có thể tạo ra lưu lượng truy cập lớn và khiến cho người đọc có nhu cầu chia sẻ, lan tỏa nội dung đó trên các mạng xã hội khác nhau.
- Khác với hầu hết các hình thức digital marketing khác, khả năng của Content Marketing chính là có thể liên tục duy trì hoạt động tạo ra lợi nhuận của doanh nghiệp trong khoảng thời gian dài.
- Cũng không giống như quảng cáo trên Facebook hay bất kỳ thông cáo báo chí nào khác. Content có thể tạo ra lợi nhuận nhờ gia tăng lưu lượng truy cập, nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu và dẫn dắt đối tượng khách hàng tiềm năng trong vòng nhiều năm.
Làm thế nào để bắt đầu viết bài Content?
Xác định phong cách viết của bạn
Khẩu hiệu của phong cách viết content điển hình chính là: không biết những nội dung mình có, mà hãy viết những nội dung người khác muốn.
Cũng có nghĩa là để có một nội dung đạt tiêu chuẩn, bạn cần phải cân nhắc và định hình về phong cách cá nhân của mình. Xác định khả năng viết của bản thân sẽ triển khai như thế nào để sự hiện diện của thương hiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang cung cấp trở nên hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng. Trình bày cấu trúc bài viết theo tiêu chuẩn gồm các phần dưới đây:
- Giới thiệu: Việc thu hút và nắm bắt được khách hàng ngay trong ấn tượng đầu tiên là điều rất quan trọng. Nhiều người khi có nhu cầu tìm kiếm thông tin thường sẽ quyết định có tìm hiểu kĩ hơn về nội dung đằng sau hay không chỉ qua một vài dòng giới thiệu bài viết.
- Thân bài: phần Thân bài tiêu chuẩn sẽ gồm có các Headline chính để hỗ trợ cho người đọc theo dõi nội dung dễ dàng hơn và né tránh sự lặp lại nhàm chán.
- Kết luận: tổng kết lại nội dung để người đọc một lần nữa tóm gọn được thông tin cũng như không bị mơ hồ nếu như bài viết có phạm vi khá rộng.
Thêm hình ảnh để người đọc tiếp thu nhanh chóng
Hiệu ứng hình ảnh là một trong những chỉ tiêu quan trọng không kém trong Content Marketing. Việc sử dụng thêm hình ảnh để minh họa sẽ khiến bài viết của bạn trở nên hấp dẫn và trực quan hơn rất nhiều.
Nếu như điều kiện cho phép, thuê freelancer để design hình ảnh sẽ là lựa chọn đáng để đầu tư cho bạn. Còn nếu không, tìm kiếm từ website những hình ảnh liên quan cũng sẽ là một phương án khả thi để khiến bài viết của bạn trở nên thẩm mỹ hơn trước.
Tạo ra những quy tắc chung cho bài viết của mình
Áp dụng những quy tắc sáng tạo riêng của mình trong bài viết là một cách để gây ấn tượng khác biệt đến độc giả đọc bài. Ví dụ trong một số trường hợp, người viết thường thích sử dụng nhân xưng “bạn – tôi” để khiến cách nhìn nhận và đánh giá của họ trở nên trực quan, bình đẳng với độc giả.
Một số tác giả khác ưa chuộng việc sử dụng những đoạn văn ngắn, chỉ gồm vài dòng viết để khiến nội dung content trở nên hàm súc và cô đọng, giúp người xem dễ dàng theo dõi.
Nếu muốn gia tăng lưu lượng truy cập đến bài viết khác của bạn, thì việc đính kèm link dẫn đến bài viết đó là phương án khá khả thi trong trường hợp này.
Một số mẹo viết Content hiệu quả
Viết một tiêu đề gây hứng thú. Tiêu đề hấp dẫn giúp người viết giữ chân độc giả và đảm bảo họ sẽ theo dõi hết nội dung còn lại của tác phẩm. Ngược lại, một tiêu đề nhàm chán, không gây ấn tượng cảm xúc sẽ không thu hút được nhu cầu tìm hiểu thêm của người xem. Do đó, chú trọng vào việc xây dựng tiêu đề bài viết là điều cần thiết.
Khi phát triển bất kỳ một chủ đề nào, hãy tiến hành nghiên cứu thật chi tiết về chúng. Công việc tiếp theo của bạn là sử dụng kỹ năng viết để triển khai chủ đề sao cho trọn vẹn và đầy đủ để người đọc không cảm thấy tốn thời gian sau khi đọc nội dung bạn viết.
Tập trung vào một chủ đề duy nhất. Trước khi tiến hành viết lách, tác giả phải xác định thông điệp chính mà bạn muốn truyền tải để từ đó hình thành nên cơ sở nội dung. Không nên đi quá xa chủ đề chính trong bài viết và triển khai sao cho nội dung của bạn xoay quanh phạm vi trung tâm này.
Sử dụng văn phong độc đáo. Văn phong viết sẽ định hình tố chất tác giả mà hơn hết đó là giá trị thương hiệu của doanh nghiệp sở hữu. Bên cạnh đó, văn phong viết khác biệt là điều kiện tất yếu để nội dung content trở thành duy nhất và không bị phai nhạt giá trị khi đứng giữa các bài viết khác.
Tối ưu hóa nội dung số. Phần nội dung này được thể hiện dưới các đoạn văn giản lược, câu văn ngắn và danh sách gạch đầu dòng. Kiểm tra lại toàn bộ nội dung trước khi công bố bài viết. Việc này giúp tác giả tránh được những lỗi sai sót không đáng có và xây dựng được cách trình bày tốt nhất cho bài viết của mình.
Kết luận
Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của Content Marketing trong những lĩnh vực liên quan ngày nay.Trên đây là những thông tin tổng quan về vai trò mà Content Marketing đóng góp trong kinh doanh hiện đại cũng như trong lĩnh vực làm SEO. Hy vọng bài viết này sẽ là nguồn tư liệu tham khảo hữu ích dành cho quý độc giả bạn đọc.
Xem thêm