Làm sao để viết content hay giúp tăng tương tác bài viết hiệu quả? Đây là câu hỏi được nhiều người đặt ra khi đau đầu suy nghĩ mà không ra đáp án. Đặc biệt hầu như với những người mới bắt đầu làm quen với SEO, viết content thì lại càng bối rối. Vậy nên nắm bắt được vướng mắc của đông đảo mọi người hôm nay spseo.vn quyết định sẽ bật mí 4 cấu trúc sáng tạo content.
Viết content với cấu trúc AIDA
AIDA là viết tắt của Attention Interest Desire Action. Đây là một cấu trúc viết content được rất nhiều copywriter chuyên nghiệp đánh giá cao. Theo đó cấu trúc sẽ giúp khơi gợi sự tò mò của đông đảo “đọc giả” thành công. Nhất là cấu trúc viết AIDA còn mang đến hiệu quả hướng “độc giả” hành động theo mong muốn của người viết.
Thực tế cấu trúc content AIDA đã ra đời từ lâu. Chính thức 8/1948 cấu trúc được Elias.St.Elmo sáng tạo rồi công bố. Và tính cho đến nay cấu trúc cũng được xếp vào nhóm “những công thức copywriting lâu đời”. Tuy nhiên xét về hiệu quả thì cấu trúc vẫn cho thấy sự nổi bật khi phù hợp với hầu hết các hình thức marketing.
Kỹ năng viết content theo cấu trúc này phải tuân thủ trình tự các bước. Trong đó cụ thể đó là:
- Bước 1, Attention: thu hút sự chú ý của người đọc
- Bước 2, Interest: Đó là duy trì sự quan tâm của người đọc
- Bước 3, Desire: Đó là kích thích mong muốn, ham muốn của người đọc
- Bước 4, Action: Tiến hành biến mong muốn của người đọc thành hành động rõ ràng
Viết content theo cấu trúc 4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)
Viết content theo cấu trúc 4C là một trong những cách viết content thu hút. Theo đó cấu trúc bài viết sẽ được triển khai từng bước đảm bảo 4 yếu tố cần và đủ như sau:
Clear – Rõ ràng
Rõ ràng trong bài viết content được giải nghĩa theo nhiều cách khác nhau. Nhưng ở đây rõ ràng được hiểu theo phân tích của Ralph Waldo Emerson. Tức là người viết cần phải đảm bảo bài viết rõ ràng giúp người đọc đọc hiểu. Đồng thời rõ ràng trong bài viết để thông điệp ẩn chứa được truyền tải hiệu quả. Tránh tuyệt đối ngôn ngữ dập dàng khiến người đọc hiểu lầm thông điệp bài viết.
Concise – Súc tích
Có không ít người chưa thực sự hiểu súc tích là gì trong khi viết content. Vì thế khi triển khai bài viết thường mắc sai lầm khiến hiệu quả không như ý muốn.
Vậy cụ thể Concise – súc tích ở đây nên được hiểu như thế nào? Về cơ bản súc tích không đồng nghĩa với ngắn gọn. Thay vào đó người viết cần hiểu chính xác là phải viết nội dung một cách hoàn chỉnh với câu từ cô đọng nhất. Câu chữ sử dụng phải đảm bảo không dư thừa, lan man. Nhất là tuyệt đối không lặp từ, sử dụng cụm từ không cần thiết, không có nghĩa.
Compelling – Thuyết phục
Một bài content sẽ chỉ mang đến lượng tương tác, quan tâm cao từ đông đảo người đọc khi thú vị, có tính thuyết phục. Vì người viết content luôn cần phải đảm bảo yếu tố compelling trong nội dung viết. Nghĩa là bài viết phải hấp dẫn, cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho người đọc.
Tất nhiên để tạo nên một nội dung content có tính thuyết phục cao thì người viết cần có sự nghiên cứu. Trong đó người viết nên hiểu rõ vấn đề mà người đọc quan tâm là gì chứ không phải các marketer chú trọng. Bởi vì trong thực tế hiện nay có không ít bài content đang mắc phải sai lầm này. Mà vấn đề người đọc mong muốn lại rất khác với người làm marketing quan tâm.
Ví dụ các marketer sẽ quan tâm sản phẩm, tổ chức. Nhất là những thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi đến khách hàng qua sản phẩm, dịch vụ. Song người đọc lại chú trọng đến vấn đề nhu cầu. Với tư cách khách hàng họ có những lo lắng, mối quan tâm riêng. Đồng thời đi kèm với đó khách hàng vẫn có thêm sự sợ hãi hay những thách thức.
Credible – Đáng tin
Yếu tố Credible trong viết content rất quan trọng. Tuy khách hàng thường có xu hướng hoài nghi nhưng là một nhà copywriter giỏi cần phải biết vượt qua điều đó. Nghĩa là người viết content phải tìm cách để tạo ra một bài viết đáng tin cậy.
Ở đây có khá nhiều cách khác nhau để nâng cao tính “đáng tin” trong content. Song phổ biến nhất chẳng hạn kể như:
- Trích dẫn lời của các chuyên gia đầu ngành. Đây là một giải pháp hiệu quả bởi vì xu hướng chung cho thấy người đọc thường tin vào ý kiến của các chuyên gia
- Xây dựng hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp chuyên nghiệp, uy tín dẫn đầu thị trường
- …
Cấu trúc viết content hay APP (Agree – Promise – Preview)
Cách viết content theo cấu trúc APP không hề khó. Thay vào đó cấu trúc triển khai khá đơn giản khi các copywriter chỉ cần điền vào nội dung sẵn có. Trong đó hướng triển khai sẽ lần lượt đảm bảo đúng từng bước thì mới mang đến hiệu quả cao. Cụ thể
Agree – Đồng ý
Bài content sẽ bắt đầu với câu đồng ý – Agree. Nghĩa là copywriter nhận ra vấn đề của đông đảo người đọc. Từ đó thừa nhận cũng như đồng ý cùng quan điểm ấy với người đọc.
Ví dụ: “chắc chắn bạn cũng đồng ý với tôi rằng để tạo ra một bài content hay, hấp dẫn quả thực không phải dễ dành cho người mới bắt đầu phải không!”. Như vậy là ngay câu đầu tiên này copywriter đã cho người đọc thấy rõ quan điểm đồng tình của họ. Chỉ với một câu đặt ra nhưng đã giúp thu hút khi đánh vào trọng tâm “nhu cầu” tìm kiếm của người đọc.
Promise – Hứa và Preview – Xem trước
Ở cách viết content này sau khi nêu rõ quan điểm đồng ý thì bước kế tiếp sẽ là Promise và Preview. Theo đó các copywriter có thể triển khai theo hai hướng. Đó là:
- Triển khai từng phần: Nghĩa là đưa ra lời hứa trước rồi đến phần xem trước
- Triển khai gộp cả 2 phần: Nghĩa là kết hợp cả lời hứa và phần xem trước với nhau sao cho hợp lý nhất
Tất nhiên triển khai theo hướng nào là lựa chọn của người viết. Chỉ cần dựa vào bài viết cũng như đối tượng độc giả để lựa chọn.
Cấu trúc viết content FAB (Features – Advantages – Benefits)
Cách viết content theo cấu trúc FAB sẽ giúp các copywriter sắp xếp thông điệp trọn vẹn. Từ đó truyền tải câu chuyện một cách cuốn hút, thuyết phục đến người đọc. Tuy nhiên để triển khai theo cấu trúc này đòi hỏi copywriter phải am hiểu về sản phẩm, dịch vụ đang giới thiệu. Đồng thời đi kèm với đó các copywriter cũng cần biết cách chọn lọc từ ngữ để thúc đẩy người đọc tham gia, hành động. Cụ thể những yếu tố quan trọng trong cấu trúc content FAB bao gồm là:
Features
Features nghĩa là tính năng. Ở đây các copywriter cần phải nêu bật được tính năng của sản phẩm/ dịch vụ. Chẳng hạn như:
- Các thông số
- Các thành phần
- Những chức năng của sản phẩm/ dịch vụ
Advantages
Advantages có nghĩa là ưu điểm. Tức là sau phần tính năng thì copywriter cần nhấn mạnh vào ưu điểm của sản phẩm/ dịch vụ. Theo đó các copywriter phải cho người đọc thấy rõ sản phẩm/ dịch vụ khi lựa chọn có gì nổi trội hơn những sản phẩm/ dịch vụ khác.
Benefits
Benefits có nghĩa là lợi ích. Tức là các copywriter cần cho người đọc nhìn nhận được những giá trị của sản phẩm/ dịch vụ. Câu chữ được sử dụng phải nhấn mạnh từng lợi ích mà người đọc có thể thừa hưởng khi chọn sản phẩm.
Tiểu kết
Vừa rồi là 4 cấu trúc giúp bạn viết content hay, thu hút người đọc. Bạn có thể thấy rõ mỗi cấu trúc đều có cách triển khai riêng. Vậy nên bạn hoàn toàn có thể tự chọn cho mình “phương pháp” ưa thích. Chúng tôi tin rằng dựa vào các cấu trúc có sẵn sẽ giúp bạn đơn giản hóa việc làm content. Tuy nhiên nếu trong quá trình viết bạn còn băn khoăn gì thì đừng ngần ngại gửi về cho chúng tôi. Bạn chỉ cần truy cập website: https://spseo.vn/ và để lại những câu hỏi của mình sẽ được chuyên gia giải đáp chi tiết.
Xem thêm