Trước khi thực hiện việc phát triển nội dung cho 1 website nào đó. Chắc chắn, bạn phải dành ra rất nhiều thời gian để nghiên cứu Từ Khóa. Trong lĩnh vực làm seo, thuật ngữ này thường được gọi và viết là Keyword. Vậy, Keyword là gì? Ý nghĩa quan trọng của việc nghiên cứu Keyword? Bên cạnh đó, việc nghiên cứu Từ-Khóa cần trải qua những công đoạn nào? Tất cả những câu trả lời sẽ được Spseo.vn đưa ra trong bài viết dưới đây.
Khái niệm về từ khóa và nghiên cứu từ-khóa là gì?
Hiện nay lĩnh vực làm SEO có một sự cạnh tranh vô cùng lớn mạnh. Vì thế, để có một chiến lược và cạnh tranh được với các đối thủ của mình. Bước đầu tiên nằm trong chiến lược SEO mà bạn phải nghiên cứu. Đó chính là việc nghiên cứu Từ-khóa? Vậy, Keyword là gì?
Keyword là gì?
Keyword chính xác là 1 hoặc 1 cụm từ nào đó. Từ/cụm từ này có liên quan tới một vấn đề gì đó mà bạn muốn tìm kiếm trên mạng. Lúc này, người dùng sẽ gõ từ/cụm từ này trên thanh công cụ tìm kiếm của Google. Từ đó, bạn sẽ nhận được những kết quả trả về để có thêm thông tin tìm kiếm cho mình.
Thông thường, người làm SEO sẽ dựa trên các kết quả tìm kiếm của người dùng. Từ đó, họ sẽ hình thành nên một chiến lược nghiên cứu Key cho website. Vậy, việc nghiên cứu Keyword được gọi là gì?
Nghiên cứu Keyword là gì?
Nghiên cứu Keyword – hay Từ khóa là việc SEOer sử dụng các thủ thuật tìm ra bộ Key phù hợp. Đương nhiên, bộ Key này phải đảm bảo phù hợp với nội dung mà website bạn cung cấp. Từ đó, bạn sẽ xây dựng nên một mối liên hệ chặt chẽ giữa nội dung và Keyword trong website. Điều này sẽ hỗ trợ rất lớn cho việc làm SEO của bạn sau này.
Do đó, nghiên cứu Keyword là bước đi đầu tiên và quan trọng nhất mà SEOer phải làm. Thậm chí, bạn phải bỏ ra nhiều thời gian để nghiên cứu và chọn ra từ-khóa hợp lý. Một bước khởi đầu không vững chắc thì các công đoạn SEO về sau sẽ rất vất vả. Đây chính là 1 điều quan trọng của việc nghiên cứu Keyword đối với SEOer.
Sự quan trọng của việc nghiên cứu từ khóa
Việc nghiên cứu từ khóa ảnh hưởng đến chất lượng làm SEO của bạn. Bạn có thể lý giải được vấn đề này thông qua các ví dụ sau:
- Chẳng hạn như, khi bắt đầu xây dựng và thiết kế website. Bạn lựa chọn bừa bãi một Keyword nào đó rồi tiến hành làm các bước Onpage. Sau đó, bạn sẽ thực hiện việc làm nội dung cho website theo Keyword này. Việc làm này dễ dàng đưa bạn đi theo một hướng làm sai cách và không đem lại hiệu quả. Bởi vì, bạn chưa có sự đánh giá về Key chính mình chọn. Chẳng hạn như: Từ-khóa có nhiều lượt tìm kiếm hay không? Keyword này seo có dễ hay không?
- Trường hợp, SEOer nghiên cứu Keyword quá sơ sài và vội vã. Điều này cũng khiến cho hành trình thực hiện các bước SEO sau này gặp nhiều khó khăn. Việc nghiên cứu Keyword bạn phải đảm bảo phân nhóm cho các loại Key word. Chẳng hạn như: Từ nào có độ cạnh tranh cao? Từ nào tiềm năng? Tất cả những vấn đề này bạn cần phải có sự phân định rõ ràng. Như vậy, khi seo website bạn mới dễ dàng đánh bật được đối thủ.
Việc nghiên cứu từ khóa luôn đem lại nhiều lợi ích cho các SEOer. Vì thế, bạn không được đánh giá thấp công việc này mà thực hiện một cách sơ sài. Hãy đưa ra một chiến lược nghiên cứu Keyword cụ thể và đúng đắn ngay từ đầu. Bạn sẽ có những bước đi về sau được chuẩn xác hơn.
Các bước lên kế hoạch nghiên cứu từ khóa cho các SEOer
Đối với những người bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực làm SEO. Việc nghiên cứu Keyword sẽ trở nên khá khó khăn đối với họ. Tuy nhiên, nếu bạn đi theo đúng hướng nghiên cứu mà spseo.vn vạch định ra sau đây. Chúng tôi tin chắc, bạn sẽ cho 1 chiến lược đi tìm từ-khóa hoàn hảo.
Xác định chủ đề chính của website
Đây được coi là công đoạn khá dễ trong việc nghiên cứu Keyword. Bởi vì, bạn chỉ cần chỉ ra được website của mình phát triển về lĩnh vực gì? Bạn kinh doanh sản phẩm chính là gì? Hay bạn muốn hướng tới dịch vụ chuyên nghiệp nào đó? Thậm chí, website bạn cung cấp những nội dung về tin tức như thế nào? Để xác định được chủ đề cho website của bạn. Các SEOer chỉ cần đưa ra câu hỏi là gì và trả lời ra sao? Như vậy, bạn hoàn toàn có thể xác định chính xác chủ đề của website.
Đưa ra các Keyword tiềm năng
Việc đưa ra các Keyword tiềm năng hoàn toàn không thể làm khó được bạn. Đặc biệt, khi ở bước 1 bạn đã xác định được chủ đề chính cho website của mình. Do đó, SEOer hãy dựa vào chủ đề của website. Sau đó, bạn sẽ đưa ra một vài từ có liên quan mà người dùng hay tìm trên Google.
Chẳng hạn như: Bạn có một website chia sẻ về kiến thức nấu ăn. Bạn có thể lựa chọn các từ tiềm năng: học nấu ăn, tự học nấu ăn tại nhà…
Việc đưa ra được các Keyword tiềm năng này sẽ giúp cho quá trình phân tích sau này. Kỹ thuật này sẽ dựa trên 1 lĩnh vực lớn nào đó. Sau đấy, bạn sẽ bóc tách thành các nội dung nhỏ hơn. Từ đó, bạn sẽ tiếp tục quá trình phân tích để đưa ra từ khóa cho nội dung này. Cuối cùng, bạn sẽ xây dựng nội dung website theo hướng từ nhỏ tới lớn.
Tập chung vào nghiên cứu sâu và đánh giá Keyword
Việc đánh giá từ khóa là công đoạn quan trọng và khó nhất đối với chúng ta. Bạn sẽ phải đầu tư thời gian và chất xám cho công đoạn này. Đầu tiên:
Tập chung vào nghiên cứu sâu và đánh giá Keyword
- SEOer sẽ tiến hành check các key nhỏ liên quan tới Key tiềm năng ở bước 2. Bằng cách sử dụng công cụ Google Keyword Planner.
- Từ đây, bạn sẽ đánh giá được lượt tìm kiếm của các key này trong tháng. Hoặc, đưa ra mức độ cạnh tranh của các từ khóa tìm kiếm? Xem xét các Keyword có liên quan tới nhau.
Kết thúc công đoạn này bạn sẽ tìm kiếm được rất nhiều Keyword nhỏ. Việc làm tiếp theo, các SEOer sẽ phải nhóm các Keyword này thành các nhóm cụ thể.
Phân nhóm Keyword và đưa ra chiến lược seo cho từng loại Keyword
Sau khi SEOer chọn được những Keyword mong muốn. Bạn sẽ tiến hành việc phân nhóm từ khóa để có thể xây dựng nội dung một cách tốt nhất. Thường thì, chúng ta sẽ có 3 nhóm Keywords chính được đưa ra như sau:
- Buy Keyword: Nhóm các Keyword liên quan tới một mặt hàng hay dịch vụ nào đó.
- Information Keyword: Nhóm các Keyword liên quan tới việc tìm kiếm thông tin. Chẳng hạn như: Các kiến thức chia sẻ về 1 vấn đề nào đó.
- Tire Kicker Keyword: Nhóm các Keyword liên quan đến việc tìm kiếm và download gì đó trên mạng.
Như vậy, sau khi SEOer đưa ra được phân loại về nhóm từ khóa liên quan đến nhau. Lúc này, bạn sẽ đưa ra định hướng để phát triển cho từng nhóm Keyword. Chẳng hạn như: Đầu tiên bạn sẽ tập chung phát triển cho nhóm Buy Keyword. Sau đó, bạn tiến hành xây dựng nội dung để phát triển thêm về Information Keyword. Đây chính là cách bạn đưa ra định hướng cho các nội dung bài viết liên quan tới từ-khóa. Như vậy, quá trình nghiên cứu từ khóa sẽ dừng lại và kết thúc ở đây.
Từ khóa là một yếu tố quan trọng mà bạn không được bỏ qua khi làm SEO. Thậm chí, bạn phải có một chiến lược cẩn thận để nghiên cứu và phát triển về yếu tố này. Qua bài viết, chúng tôi đã chỉ ra cho bạn cách để có thể nghiên cứu Keyword thành công. Hy vọng, các newbie SEOer sẽ có được định hướng đúng đắn trong chiến lược SEO của mình.
Xem thêm