Trong lĩnh vực Digital marketing hiện đại, content có thể ví như vũ khí sống còn có sức ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ đến các tổ chức lẫn các cá nhân kinh doanh. Trong tổng thể bức màn kinh tế ấy, content bao giờ cũng là một sự hiện diện khó có thể thiếu. Để xây dựng được nội dung chất lượng, người viết cần phải có chiến lược rõ ràng để nội dung của mình có sức hút và giá trị với người đọc. Trong bài viết sau, hãy cùng spseo.vn tìm hiểu cách tạo ra content tiêu chuẩn như thế nào nhé!
Content là gì?
Content được hiểu là nội dung bài viết có thể cung cấp tới cho người đọc những thông tin giá trị và hữu ích. Một content được đánh giá là thu hút hơn khi được xây dựng dựa trên yếu tố ngữ cảnh và cảm xúc, có khả năng tạo ra môi trường tương tác quan trọng giữa người đọc với tác giả. Trong lĩnh vực digital marketing, content chính là cách thức hữu hiệu nhất để tạo dựng vị trí và thẩm quyền về chất lượng, giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.
Content xuất hiện dưới dạng thông tin và trải nghiệm thể hiện trước độc giả xem bài qua một số hình thức phổ biến như: lời nói, bài viết, video hoặc bất kỳ cách thức nào khác.
Mục đích của content
- Truyền tải những nội dung trọng yếu chủ yếu thông qua những hình thức dạng: tin tức trang báo chí, bài viết trên blog,…
- Nội dung bài viết chất lượng sẽ mang lại giá trị nhất định cho những độc giả của mình. Để truyền đạt được thông điệp cần thiết, content có thể sử dụng các phương tiện, hình thức trình bày cũng như các tính năng hỗ trợ từ các phương tiện để đạt được mục tiêu của mình.
- Content cũng thường xuất hiện dưới dạng kênh thông tin được phân phối, trình bày sao cho người đọc có được trải nghiệm truy cập xứng đáng và hài lòng nhất
- Content sẽ giúp làm tăng giá trị cuộc sống của người đọc. Content có thể giúp đỡ độc giả bằng cách làm giàu kiến thức, khiến người đọc được thư giãn, vui vẻ hơn, suy nghĩ tích cực và làm việc có năng suất hơn, hướng tới xây dựng một cộng đồng tốt đẹp.
Hướng dẫn xây dựng nội dung content chất lượng qua quy trình 5 bước
Quy trình content 5 bước là phương pháp đã được khá nhiều người viết chuyên nghiệp áp dụng thành công. Sau khi trải qua những công đoạn này, bài viết của bạn sẽ đạt được tiêu chuẩn chất lượng cần thiết và tham gia vào việc đóng góp giá trị cho người đọc, thúc đẩy gia tăng doanh số kinh doanh.
Bước 1: Pre-writing: Chuẩn bị trước khi viết
Bắt đầu với một ý tưởng về chủ đề
Yêu cầu đầu tiên và cũng là yêu cầu cơ bản nhất để viết content chuẩn SEO, đó là trước khi bắt đầu một bài viết, chúng ta phải hiểu rõ mục đích hoặc thông điệp tư tưởng của bài viết này là gì. Xác định chủ đề chính là hành động dẫn đường để xác định được những bước đi tiếp theo.
Chủ đề này có thể xuất hiện theo mục đích cá nhân của bạn, hoặc là mục tiêu chung của tổ chức sẽ chịu trách nhiệm về bài viết này khi nó được đăng lên. Một ý tưởng trực quan về những nội dung sẽ sử dụng để viết content là trọng tâm để xây dựng bài viết không bị lan man và lạc đề, ảnh hưởng đến trải nghiệm của độc giả
Phác thảo tiêu đề bài viết (Title, H1)
Tiêu đề bài viết chính là ý tưởng chủ đề đã được ngắn gọn hóa thành một câu hoặc một cụm từ cô đọng nhưng vẫn thể hiện được mục tiêu của bài viết. Độ dài ngắn của tiêu đề không phải là thước đo cho việc thể hiện ý tưởng có đầy đủ hay không, bởi sự hiện diện của title trong một bài viết chính là để thông báo với người đọc chủ đề sắp tới mà họ được trải nghiệm.
Nhìn chung, để một bài viết có sức hấp dẫn với người đọc hơn, thì tiêu đề bài viết đó phải lôi cuốn và có sức hút. Điều mà người đọc nhìn thấy trước tiên ở một bài viết chính là tiêu đề, và đặc điểm này sẽ quyết định phần lớn đến khả năng có đọc tiếp bài viết hay không của độc giả.
Bước 2: Drafting: viết bản thảo/ phác thảo bài viết
Để dòng chảy bài viết được diễn ra mạch lạc và có liên kết với nhau, các content writer chuyên nghiệp đều biết rằng việc chuẩn bị phác thảo triển khai từ ý tưởng chủ đề sẽ là điều hết sức cần thiết. Từ công đoạn này, người viết cũng xác định được cách tạo cấu trúc content hợp lí nhất để phục vụ mục đích của bài viết.
Khi bắt đầu phác thảo, nên tiến hành từ việc cụ thể hóa định nghĩa chung để đi tới diễn giải từng phần nội dung chi tiết. Quan trọng là người viết phải biết cách sắp xếp sao cho mọi ý tưởng xuất hiện ở giai đoạn này đi theo một trình tự mạch lạc và trôi chảy, cuối cùng làm nổi bật chủ đề cũng như diễn giải thông điệp một cách dễ hiểu nhất.
Bước 3: Revising – điều chỉnh bổ sung (Editing)
Công đoạn điều chỉnh bản thảo cần lưu ý đến cách sử dụng ngôn từ, cấu trúc xây dựng nội dung, những chi tiết chưa phù hợp nên thực hiện di chuyển, bổ sung hay lược bỏ. Những câu hỏi trọng tâm mà người đọc có thể đặt ra cho bài viết khi đó là:
- Bài viết áp dụng phương pháp triển khai nào?
- Cấu trúc bài viết đã theo trình tự hợp lý hay chưa
- …
Ngoài ra, các content writer cũng có thể nâng cao chất lượng bài viết của mình, bằng cách trình bày thêm các tiêu đề phụ nhằm hướng dẫn cụ thể hơn cho người đọc
Bước 4: Proofread: Đọc rà soát, soát lỗi
Công đoạn này được xem là vô cùng quan trọng trong quá trình viết content. Với yêu cầu đọc bài soát lỗi, người viết tốt nhất nên có sự hỗ trợ từ các tài liệu để kiểm nghiệm tính chính xác của ngữ pháp, cách sử dụng từ, cách viết, v.v … Bất kỳ lỗi nào trong số các yếu tố này cũng đều có khả năng khiến người đọc bỏ qua bài viết hoặc không đọc hết những nội dung bạn đã trình bày. Những lỗi cơ bản mà bạn nên chú trọng ở công đoạn này như sau:
- Lỗi chính tả
- Lỗi ngữ pháp
- Phân tách câu, dấu chấm, phẩy
- Văn phong nhất quán trong bài
Bước 5: Publishing xuất bản và promote
Khi đã hoàn tất những công đoạn trên, một lần nữa các writer nên quay lại với nội dung tiêu đề: đã phù hợp với những yêu cầu để viết content chuẩn SEO chưa và liệu tiêu đề này có thể thu hút độc giả truy cập bài viết hoặc trực tiếp tải xuống không?
Cuối cùng, khi đã điều chỉnh bài viết theo hầu hết các yêu cầu cần thiết, bạn nên tiến hành đọc lại bài viết một lần để đảm bảo nội dung content đã thực sự hoàn thiện. Đối với cách xây dựng bố cục hoặc sử dụng tiêu đề phụ hay hình ảnh chưa hợp lý, bạn có thể thực hiện điều chỉnh cho bài viết của mình lúc này.
Kết luận
Một content chất lượng sẽ là sự hỗ trợ đắc lực đối với doanh nghiệp trong việc thực hiện chiến dịch SEO cũng như các chiến dịch Marketing online khác. Khi nội dung thông tin mà bạn cung cấp có giá trị đối với người dùng thì bài viết của bạn sẽ được Google xếp hạng ưu tiên trên kết quả tìm kiếm. Một bài viết với ý nghĩa thiết thực, đáp ứng nhu cầu thực tế chắc chắn sẽ thu hút hơn rất nhiều so với những bài viết mơ hồ và nhàm chán.
Trên đây là những thông tin tổng quan về định nghĩa content là gì, cũng như cách viết content hiệu quả hiện nay cho bạn đọc tham khảo. Hy vọng bài viết này sẽ là nguồn tư liệu tham khảo hữu ích dành cho các bạn.
Xem thêm