Cổng thông tin tìm kiếm Google luôn mang đến cho người dùng nhiều tính năng hấp dẫn. Và một trong số đó chính là Google suggest. Tính năng được google tích hợp từ lâu và hiện nay người dùng vẫn sử dụng mỗi ngày khi tìm kiếm. Tuy nhiên thực tế vẫn còn nhiều người không thực sự hiểu về tính năng này. Vậy nên trong góc tư vấn công nghệ hôm nay spseo.vn sẽ cung cấp tất tần tật thông tin liên quan đến tính năng suggest của Google.
Google suggest là gì?
Đầu tiên khái niệm Google suggest là gì? Về cơ bản bạn có thể hiểu Google suggest là một tính năng tự động của Google. Tính năng này được dịch nghĩa suggest ~ gợi ý từ khóa. Tức là Google sẽ tự động hoàn thiện truy vấn khi có một từ khóa được nhập vào thanh tìm kiếm.
Ở đây Google sẽ gợi ý với nhiều từ khóa khác nhau. Và thứ tự từ khóa xuất hiện sẽ dựa vào độ phổ biến tìm kiếm của từ khóa đó. Theo đó từ khóa người dùng nhập vào bao nhiêu sẽ được giữ nguyên trạng thái trên thanh tìm kiếm. Đồng thời kết quả truy vấn từ khóa tự động sẽ xuất hiện ngay bên dưới thanh tìm kiếm. Khi đó người dùng có thể tùy ý chọn luôn từ khóa được Google đề xuất nếu đúng với từ khóa mình định tìm. Như thế là người dùng sẽ nhanh chóng tìm ra kết quả mình mong muốn mà không cần gõ hết từ khóa.
Để hiểu hơn về tính năng suggest của Google bạn hãy xem ví dụ:
Chẳng hạn ví dụ này người dùng gõ vào ô tìm kiếm từ khóa “Google suggest”. Ngay lập tức phía dưới ô tìm kiếm sẽ hiển thị lên danh sách dài những đề xuất. Và chính những từ khóa đề xuất được xuất hiện nhờ vào tính năng suggest của Google. Bạn có thể thấy tất cả từ khóa đề xuất đều xoay quanh, liên quan đến từ khóa trên ô tìm kiếm.
Những lợi ích mà Google suggest mang lại
Google suggest quả thực mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời. Trong đó không chỉ lợi ích cho chính người dùng Google mà còn các SEOer nữa.
Đối với người dùng
Tính năng suggest của Google giúp ích rất nhiều cho người dùng mỗi khi tiến hành tìm kiếm trên cổng thông tin số 1 này. Như ghi nhận nhờ tính năng tích hợp mà người dùng có thể trải nghiệm tốt hơn. Và những lợi ích nổi bật nhất đó là:
- Đề xuất giúp người dùng những từ khóa hữu ích. Ví dụ như có thể có những từ khóa được đề xuất người dùng không thể nhớ để tìm kiếm nhưng nhờ gợi ý là chọn được. Có trường hợp chỉ cần một từ thôi là nguyên các từ khóa đề xuất đã hiện ra.
- Giúp người dùng tiết kiệm hiệu quả thời gian tìm kiếm. Bởi vì tính năng tự động hoàn tất truy vấn này chỉ cần gõ một vài từ là các đề xuất đã hiển thị ra.
- Giúp người dùng sửa lỗi chính tả thành công. Bởi vì cả khi người dùng gõ từ khóa sai chính tả thì từ khóa “đúng” sẽ được đề xuất bên dưới để lựa chọn.
- Lặp lại từ khóa tìm kiếm mà người dùng hay truy vấn nhất.
Đối với các SEOer – Người làm SEO
Đối với các SEOer thì tính năng suggest của Google cũng rất hữu ích. Và hầu như hiện nay các SEOer luôn sử dụng tính năng này khi làm SEO web. Bởi vì tính năng giúp các SEOer có thể đến gần hơn với thành cổng trong một dự án SEO. Cụ thể:
- Suggest giúp SEOer biết được đâu là từ khóa người dùng truy vấn nhiều nhất. Đây là cơ sở giúp họ nắm bắt xu hướng tìm kiếm của người dùng hiệu quả.
- Suggest giúp SEOer nghiên cứu từ khóa dễ dàng cũng như hiệu quả hơn
- Suggest giúp các SEOer hướng khách hàng, người mua đến với 1 thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ sẽ dàng hơn
Ở đây bạn chú ý trong một số trường hợp tính Google suggest cũng mang đến “tác hại”. Như ghi nhận thì nếu xem tính năng này là “con dao 2 lưỡi” cũng đúng. Đơn giản bởi vì trong thực tế không ít trường hợp một doanh nghiệp bị đối thủ lợi dụng tính năng suggest để hạ bệ uy tín. Chẳng hạn như họ sử dụng từ khóa ban đầu “công ty A” sau đó thêm các đề xuất sai trái vào. Chuyển đổi thành Công ty A lừa đảo, Công ty A bị phạt,… Lúc này danh tiếng công ty trong mắt người tiêu dùng phần nào sẽ bị ảnh hưởng.
Cách tạo Google suggest
Cách tạo Google suggest khá đơn giản. Theo đó bạn chỉ cần sử dụng cấu trúc chuẩn.
- Từ khóa + thương hiệu cạnh tranh
- Từ khóa + domain
Ở đây bạn chỉ cần tìm kiếm 1 từ khóa nhiều lần. Và tối đa việc sử dụng các địa chỉ IP khác nhau. Điều này sẽ giúp từ khóa bạn vừa tìm kiếm xuất hiện trên suggest. Những truy vấn được quan tâm sẽ giúp Google hiểu như là truy vấn HOT người dùng đang quan tâm. Bởi vì Google thông thường sẽ dựa vào tần số tìm kiếm từ khóa để đưa ra các đề xuất nhanh cho người dùng lựa chọn.
Bật mí cách sử dụng Google suggest hiệu quả cho các SEOer mới
Google suggest giúp ích rất nhiều cho các SEOer khi thực hiện các dự án SEO. Tuy nhiên làm thế nào để sử dụng tính năng này mang đến lợi ích lớn nhất thì không phải SEOer nào cũng biết. Vậy cụ thể ra sao? Bạn có thể tham khảo một số cách sau nhưng đừng quên kết hợp các cách lại với nhau. Như thế bạn sẽ thấy hiệu quả hơn khi sử dụng đơn lẻ từng cách.
Xây dựng nội dung và chèn các từ khóa dài, từ khóa thương hiệu
Ở đây bạn hãy xác định từ khóa Google suggest. Đó là từ khóa đặc trưng và thông thường dài. Kế tiếp bạn hãy xây dựng nội dung xoay quanh suggest vừa xác định. Đồng thời cùng với đó tiến hành làm anchor text, đi backlink. Cuối cùng bạn đừng quên viết những nội dung hữu ích và làm marketing chiến dịch.
Sử dụng phần mềm auto suggest
Đây là một cách sử dụng Google suggest hiệu quả và nhanh chóng. Theo đó bạn sử dụng các phần mềm tạo suggest. Sau đó bạn SEO từ khóa lên trang 1. Rồi kế tiếp chạy phần mềm sẽ có ngay kết quả cần tìm.
Ở đây phần mềm Auto suggest càng tốt sẽ càng cho phân tích chi tiết. Từ khóa kết quả xuất hiện sẽ được giải lập có chiều sâu. Chẳng hạn như:
- Thay đổi địa chỉ IP
- Thay đổi địa chỉ MAC
- Thay đổi User agent
- Thay đổi độ phân giải màn hình
- Thay đổi các thông số window
- Thay đổi thiết bị
- …
Tham gia các nhóm, cộng đồng, group
Hiện nay có khá nhiều nhóm cho bạn đăng ký thành viên. Tại đây bạn sẽ được hỗ trợ việc click link. Cùng với đó bạn cũng được các thành viên hỗ trợ tìm kiếm. Vì thế cách thức này được đánh giá an toàn, tiện lợi. Bạn sẽ được các thành viên có kinh nghiệm chia sẻ thêm những bí quyết hay, bổ ích.
Tuy nhiên khi tham gia nhóm, cộng đồng bạn cũng sẽ gặp những hạn chế nhất định. Chẳng hạn như:
- Đem về ít lưu lượng tìm kiếm
- Có thể gặp tình trạng mất chiến lược SEO
Dùng các phần mềm kiểm tra thứ hạng từ khóa
Để sử dụng Google suggest hiệu quả bạn cũng có thể chọn cách dùng các phần mềm kiểm tra thứ hạng từ khóa. Cách thức này sẽ giúp điều hướng người dùng khi tìm kiếm. Nghĩa là bạn có thể hướng người dùng đến thao tác tìm kiếm.
Tiểu kết
Qua những chia sẻ ở trên bạn có thể thấy Google suggest là một tính năng hữu ích của Google. Đặc biệt nếu bạn đang định hướng trở thành một SEOer thì hiểu rõ tính năng này rất quan trọng. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng tính năng như một công cụ hỗ trợ làm SEO hiệu quả. Tuy nhiên nếu bạn còn băn khoăn thông tin gì về SEO, WEB thì hãy liên hệ chúng tôi. Spseo.vn chúng tôi sẽ luôn lắng nghe và tư vấn chi tiết giúp bạn. Mọi thông tin bạn có thể xem thêm tại: https://spseo.vn/.
Xem thêm