Khái niệm, nguyên nhân và cách khắc phục Google Panda

Khái niệm, nguyên nhân và cách khắc phục Google Panda

Google Panda là một trong số những thuật toán quan trọng ảnh hưởng mạnh mẽ tới thứ hạng từ khóa. Vậy thì cụ thể thuật toán Google Panda là gì? Và những nguyên nhân nào khiến bạn bị phạt bởi thuật toán này? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

Google Panda là gì
Cùng tìm hiểu về Google Panda.

Google Panda là gì?

Google Panda là gì? Đây là thuật toán được cho ra mắt từ năm 2011, nhằm thay đổi các kết quả hiển thị trên Google. Thuật toán này đảm bảo cho những xếp hạng của website được trả về công bằng và chính xác hơn, đặc biệt là về mặt nội dung.

Hoạt động của Google Panda

Thuật toán này sẽ đánh giá các nội dung trên website, qua đó thay đổi thứ hạng bằng cách loại bỏ những nội dung mang tính sai phạm. Sau khi đánh giá, những trang chứa nội dung kém chất lượng sẽ bị giảm thứ hạng, dành chỗ cho những website có nội dung tốt hơn.

Định nghĩa content

Content ở đây không chỉ là 1 bài viết, mà thuật toán này đánh giá content là toàn bộ mã code html của trang web. Khi bot của Google vào website của bạn thì nó sẽ crawl toàn bộ code từ trái qua phải và từ trên xuống dưới. Chính bởi vậy mà đối với những trang có nội dung ngắn nhưng khung thiết kế website rộng như các trang thương mại điện tử thì rất dễ trùng lặp bởi code html của các trang giống nhau quá nhiều.

tìm hiểu về Google Panda
Content sẽ bao gồm cả Code HTML.

Nguyên nhân bị phạt bởi Google Panda

Tất nhiên nguyên nhân mà bạn bị Panda phạt đến từ nội dung. Vậy thì những nội dung như thế nào sẽ bị nhận án phat?

Nội dung mỏng

Nội dung chất lượng thấp có thể hiểu là những nội dung có độ dài không phù hợp (quá ngắn), chất lượng bài viết kém. Các yếu tố đánh giá chất lượng nội dung gồm:

  • Nội dung quá ngắn.
  • Nội dung không có giá trị với người đọc.
  • Nội dung không phải cái mà người dùng tìm kiếm.
  • Thông tin bài viết không cùng chủ đề website.
  • Các bài viết không đồng nhất về chủ đề.

Nội dung trùng lặp

Nội dung trùng lặp là những nội dung bị lặp lại và giống nhau, có thể là giống giữa nội dung của bạn và người khác, hoặc trùng lặp từ chính nội dung của bạn với nhau. Các yếu tố để đánh giá nội dung trùng lặp gồm có:

  • Trùng lặp nội dung từng trang.
  • Nội dung copy, unique thấp.
  • Trùng lặp Title (tiêu đề) hoặc Description (mô tả).
  • Trùng lặp các thẻ heading với nhau.
  • Trùng lặp code html, khung giao diện.
  • Trùng lặp thiết kế (bài viết ngắn nhưng khung website quá lớn nên độ trùng lặp giữa các trang với nhau lớn).
bị phạt bởi Google Panda
Nội dung trùng lặp là sai phạm rất lớn.

Nội dung kém

Nội dung kém là những nội dung có chất lượng thấp về mức độ cung cấp thông tin và sự đầu tư về thông tin của tác giả. Các yếu tố để đánh giá nội dung kém gồm:

  • Bài viết quá vắn tắt.
  • Bài viết qua loa cho xong.
  • Bài viết ngắn, không đủ ý.
  • Bài viết không có sự chuyên sâu.
  • Chủ đề bài viết hạn hẹp.

Nội dung spam

Nội dung spam là những content, bài viết dạng farming. Đây là bài viết được copy hoặc dùng thủ thuật để tạo ra, sau đó nhồi nhét mật độ từ khóa cao để tăng thứ hạng trên google. Các bài viết này không mang lại nhiều tác dụng đối với người đọc cho nên cũng bị thuật toán Google Panda để mắt tới.

Spin content

Spin content hay còn được gọi là trộn content. Bạn sẽ dùng tool hoặc tay để xào bài viết bằng cách thay thế những từ ngữ đồng nghĩa vào. Đây chính là các nội dung rác và có thể không đem lại bất cứ tác dụng nào đối với người đọc. Những bài viết này đa số có ngữ nghĩa và văn phong khó hiểu bởi được cắt ghép.

hoạt động của google panda
Spin content được cho là nội dung rác.

Hiện Google đã có nhiều thuật toán để hạn chế tình trạng spin content, trong số đó thì Google Panda đem lại khả năng mạnh mẽ nhất.

Keyword Cannibalization

Đây là hiện tượng mà bạn tạo nhiều nội dung hoặc là page, tuy nhiên có thể do vô tình hoặc cố ý mà toàn bộ đều tối ưu cho 1 từ khóa hay vấn đề nào đó. Lúc này thì Google vẫn sẽ index và hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm, tuy nhiên rất khó để vào top 10. Google Panda sẽ chỉ ưu tiên cho các trang được tối ưu duy nhất và hạn chế sự trùng lặp này lại.

Dấu hiệu nhận biết

Giả sử website của bạn bị Google Panda phạt, thì phải làm sao để biết và khắc phục? Chúng ta sẽ dựa vào một yếu tố đó là Organic Traffic. Nếu như Organic Traffic bị giảm trong khoảng 2 tuần cho tới 2 tháng thì nghĩa là bạn đã bị phạt. Trong trường hợp content của bạn kém chất lượng thì ban đầu có thể sẽ chưa bị phạt, tuy nhiên khi độ trùng lặp của bạn lên tới khoảng 30% thì lúc đó bạn mới bị kéo xuống.

khác biệt giữa Google Panda và Penguin
Sự khác biệt giữa Panda và Penguin.

Với dấu hiệu này thì khi bị Google Penguin phạt bạn cũng sẽ nhận thấy điều tương tự. Tuy nhiên đối với Google Penguin thì Organic Traffic của bạn sẽ bị tụt tới mức chạm đáy, tụt thảm hại luôn. Google Panda thì sẽ chỉ khiến lưu lượng truy cập giảm một cách từ từ. Phân biệt rõ hai hình thức này bạn mới có phương pháp khắc phục phù hợp.

Cách khắc phục Google Panda

Thuật toán Google Panda chủ yếu là nhắm tới nội dung, qua đó loại bỏ những website có nội dung kém chất lượng. Tuy nhiên nó cũng chấm điểm nội dung và đưa những website có content tốt lên thứ hạng cao hơn. Vậy cho nên chủ yếu chúng ta sẽ phải cải thiện nội dung.

Tìm nội dung

Trước tiên bạn hãy tìm những nội dung kém mà có nguy cơ bị Google Panda chú ý tới. Bạn cũng có thể đặt mình vào vai trò của người dùng để biết nội dung có thu hút hay không? Sử dụng một số công cụ để kiểm tra trùng lặp nội dung trên website.

Ngoài ra đối với những nội dung đã có chất lượng tốt, thì cũng hãy đừng quên xem xét có thể cải thiện được thêm hay không? Thực hiện nâng cấp các bài viết để mang lại thông tin hữu ích cho người dùng sẽ khiến Google Panda tăng thứ hạng của bạn.

Xử lý nội dung

Đối với những nội dung có chất lượng thấp, bạn phải giúp cho chúng tránh được Panda nhòm tới. Phương pháp đơn giản nhất đó là hãy xóa bài viết đấy đi, vậy là bạn sẽ chẳng còn phải lo nghĩ gì.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể dùng thẻ Canonical, redirect 301 hoặc thậm chí là Noindex. Nếu như Noindex thì chẳng khác gì là xóa bài viết cả, chỉ là giữ lại liên kết nội bộ mà thôi. Vậy nên tốt nhất bạn hãy dùng Canonical.

khắc phục Google Panda
Hãy loại bỏ content kém chất lượng.

Công cụ hỗ trợ

Để có thể dễ dàng tìm ra những nội dung trùng lặp hơn, bạn có thể sử dụng công cụ như là Copyscape. Đây là một công cụ giúp bạn kiểm tra mức độ trùng lặp của nội dung giữa các trang trên internet. Thông qua công cụ này bạn hãy chỉnh sửa hoặc tìm cách làm sao cho nội dung của bạn không còn bị trùng lặp nữa.

Bạn cũng có thể sử dụng Siteliner, đây là công cụ trả phí giúp bạn tìm được các content sao chép dựa theo tên miền. Tool này sẽ đưa ra tỷ lệ trùng lặp của nội dung dựa vào tên miền gốc của bạn.

Với những thông tin về Google Panda trên bài viết, spseo.vn mong rằng các bạn sẽ tránh được án phạt này, cũng như là có thể khắc phục được tốt nhất trong trường hợp gặp phải. Hãy tối ưu website và nội dung thật tốt ngay từ đầu để tránh gặp rắc rối. Chúc các bạn thành công.

Write a Comment