Schema là gì? Lợi ích của Schema trong SEO mà bạn nên biết đến

Schema là gì? Lợi ích của Schema trong SEO mà bạn nên biết đến

Khi làm về Website chắc chắn bạn sẽ cần biết tới ứng dụng Schema. Tuy nhiên, đối với những người lần đầu tìm hiểu về website hay không biết gì về code. Thì có lẽ thuật ngữ này còn quá xa lạ trong tiềm thức của họ. Bởi vậy, bài viết sau SPSEO sẽ chỉ ra cho bạn những điều thú vị về Sche-ma. Trước tiên hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thuật ngữ này có ý nghĩa là gì nhé.

Schema là gì
Schema là gì? Lợi ích của Schema trong SEO mà bạn nên biết đến

Schema là gì?

Sche ma hay còn được gọi với cái tên Việt hóa là siêu dữ liệu cấu trúc. Đây chính là một đoạn code được người dùng viết bằng HTML. Đoạn code này sẽ được các Designer gắn vào 1 phần HTML trong website mới tạo. Đoạn mã code này được đánh giá là rất thân thiện đối với công cụ tìm kiếm hiện nay. Do vậy, Schema giúp cho website của bạn dễ dàng chiếm được 1 thứ hạng cao trên Google. Đặc biệt, các kết quả tìm kiếm trả về sẽ rất ưu tiên cho sự xuất hiện của website bạn.

Tìm hiểu Schema
Schema là gì?

Dựa vào các siêu dữ liệu cấu trúc này, Google sẽ dễ dàng nhận diện nội dung website bạn. Thông qua đó, người dùng cũng sẽ hiểu hơn về nội dung trực quan mà mình tìm kiếm được. Hiện nay, đoạn mã code siêu dữ liệu này có thể đặt vào bất cứ website nào? Kể cả đó là những trang website bán hàng, website kinh doanh dịch vụ sản phẩm…Tất cả bạn đều có thể gắn dữ liệu này vào như một công cụ hữu ích vậy.

Qua những nội dung ở trên, bạn đã hiểu phần nào về Schema là gì rồi phải không? Tuy nhiên, Spseo.vn vẫn muốn nhấn mạnh thêm những nội dung để bạn đọc hiểu hơn về ứng dụng này. Từ đó, người dùng có thêm tự tin để triển khai và phát triển ứng dụng này trong SEO Website.

Vì sao mỗi website đều phải có Schema

Google rất khuyến khích người dùng đặt Schema vào trong cấu trúc website của bạn. Bởi vì, Googlebot có một chức năng nhận diện siêu dữ liệu cấu trúc này rất rốt. Đây chính là lý do mà vì sao mỗi website nhất thiết phải cài đặt ứng dụng Sche-ma. Ngoài ra, theo nghiên ứng việc đặt đoạn mã code siêu dữ liệu này trong Website. Điều này còn mang lại thêm những lợi ích sau:

Vì sao website phải có Schema
Vì sao mỗi website đều phải có Schema
  • Xác thực Entity: Đây chính là hành động mà Google xác nhận các thông tin cụ thể trên mạng.
  • Giúp cho Google dễ dàng hiểu được về nội dung có trong website của bạn. Bởi vì, thông thường Google sẽ nhận diện nội dung website thông qua các tiêu đề, mô tả…Sau đó, Google sẽ dựa vào những backlink được trỏ về trang web của bạn. Từ đó, Google sẽ biết được nội dung website của bạn truyền tải nội dung gì. Nhưng khi website có sử dụng siêu dữ liệu cấu trúc. Google sẽ có thêm một nguồn dữ liệu data hoàn toàn mới. Dựa vào dữ liệu này, Google sẽ đưa ra những đánh giá chính xác về nội dụng website.
  • Google luôn đánh giá những website có Schema hơn trang web không có. Kể cả những backlink được đặt ở những site có siêu dữ liệu cấu trúc này. Google cũng đánh giá chất lượng của Backlink được cao hơn.

Nói chúng, Schema là kiểu dữ liệu không thể thiếu được trong cấu trúc Website. Vậy, đối với SEO thì sao? Dữ liệu này đem lại lợi ích gì đối với những người làm SEO như chúng ta.

Lợi ích của Schema trong SEO

Lợi ích của Schema trong SEO
Lợi ích của Schema trong SEO
  • Giúp cho website của bạn được tối ưu hóa trên các thanh công cụ tìm kiếm. Vì thế, thứ hạng trang web cũng sẽ được đẩy cao hơn khi website được tích hợp ứng dụng này. Điều này sẽ giúp cho lưu lượng truy cập của khách hàng vào website bạn luôn ổn định.
  • Hỗ trợ Googlebot tìm kiếm và nhận dạng thông tin một cách dễ dàng. Đương nhiên, nếu website của bạn càng thân thiện với Google. Thì bạn hãy yên tâm rằng trang web của bạn sẽ luôn được ưu tiên trên công cụ tìm kiếm.
  • Việc bạn sử dụng Schema trong website đem lại lợi ích rất lớn cho SEO. Bởi vì, ứng dụng này sẽ giúp bạn ngăn chặn được những backlink xấu. Đồng thời, website tránh khỏi được những link virus hay phần mềm độc hại. Những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp để độ uy tín và trust của website.
  • Một website sử dụng Schema không những khiến cho cả trang website được hiển thị trên thanh tìm kiếm. Mà các đường link dẫn của những bài viết thuộc vào trang web đó. Những bài viết này cũng sẽ được hiển thị trên thanh tìm kiếm của kết quả Google trả về. Thậm chí cả những video được gắn tại website cũng luôn được Google ưu tiên.

Các loại Schema được sử dụng chủ yếu trong website

Hiện nay có 2 kiểu Sche-ma được người dùng sử dụng trong website. Đó chính là siêu dữ liệu cấu trúc thủ công và tự động. Trước tiên, chúng tôi muốn nói đến vấn đề siêu dữ liệu thủ công. Đó chính là Schema Entity.

Schema Entity

Schema Entity
Schema Entity

SchemaEntity là cách mà người dùng sự tự động xây dựng và tạo lập cho website của họ. Tuy nhiên chỉ có những người hiểu về code thì mới có đủ khả năng để làm điều này. Bởi vì, Google có cung cấp cho người dùng một công cụ để tạo lập. Bạn có thể lên mạng tải về rồi chèn vào đoạn code thích hợp trong website của mình. Đó chính là một công cụ được gọi là công cụ test cấu trúc dữ liệu. Gồm có:

Cấu trúc tổ chức

Cấu trúc này phù hợp với những website hướng tới việc quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp. Bởi thế khi tích hợp loại cấu trúc này vào trong website. Kết quả tìm kiếm trên Google sẽ trả về thương hiệu của bạn.

Cấu trúc hiển thị sơ đồ website

Đây là một tính năng có sẵn trong website thể hiện ở hộp tìm kiếm. Schema cho phép người dùng kích hoạt được tính năng hộp tìm kiếm. Điều này sẽ hỗ trợ cho việc truy vấn và tìm kiếm yếu tố liên quan tới thương hiệu.

Cấu trúc Breadcrumbs Markup

Đây chính là kiểu cấu trúc cho phép người dùng đánh dấu liên kết trên trang website. Điều này sẽ giúp cho kết quả tìm kiếm trả về đường dẫn mà bạn đánh dấu.

Cấu trúc hiển thị sơ đồ điều hướng

Cấu trúc này sẽ khiến cho bạn có thể hiểu tổng quát toàn bộ cấu trúc của website. Cấu trúc này sẽ tác động trực tiếp và mạnh mẽ lên các link tự nhiên.

Cấu trúc dành cho các website thương mại

Sử dụng Schema cho giá và sản phẩm của 1 website thương mại điện tử. Điều này sẽ khiến cho thông tin về sản phẩm, dịch vụ được xuất hiện trong SERP.

Schema Pro

Schema Pro là một trong những công cụ được tích hợp vào nền tảng wordpress hiện nay. Khi sử dụng Plugin này bạn không nhất thiết phải hiểu về code. Thậm chí bạn không cần có kiến thức về Sche-ma markup và snippet. Bạn vẫn có thể sử dụng và khai thác tốt công cụ đặc biệt này.

Schema Pro
Schema Pro

Bởi vì, Schema Pro làm việc một cách tự động và đánh dấu mọi dữ liệu của website. Bạn chỉ cần cài đặt công cụ này vào trong trang web của mình. Sau đó, Plugin này sẽ tự động nhận diện và đánh dấu các dữ liệu quan trọng của website. Googlebot sẽ dựa vào những dữ liệu từ công cụ này để hiểu về trang website. Điều này cũng khiến cho website của bạn được index nhanh chóng hơn.

Một số lợi ích đáng phải kể đến của khi website sở hữu 1 plugin Schema đó là:

  • Website có được profile đẹp khi kết quả tìm kiếm trả về cho bạn.
  • Thứ hạng của từ khóa đặt cho trang web được cải thiện hơn.
  • Google sẽ hiểu rõ về thông tin nội dung của website bạn. Từ đó, nội dung bài viết luôn được index một cách nhanh nhất.

Đó chính là toàn bộ những chia sẻ thú vị nhất về Schema – siêu dữ liệu cấu trúc. Tuy nhiên, khi sử dụng siêu dữ liệu liên kết cấu trúc này bạn cũng cần phải thận trọng. Nhất là trong vấn đề nội dung website có sự trùng lặp. Điều này sẽ luôn bị Google đánh giá thấp. Do đó, lời khuyên cho người dùng hiện nay là nên sử dụng Schema Pro là cách tốt nhất.

Write a Comment