Google RankBrain là gì? Hiệu quả của Google RankBrain ra sao?

Google RankBrain là gì? Hiệu quả của Google RankBrain ra sao?

RankBrain mang lại tác động rất lớn đền SEO, nó là yếu tố quan trọng thứ 3 để giúp google có thể đưa ra bảng xếp hạng trong trang hiển thị kết quả tìm kiếm. Bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về khái niệm, cách hoạt động và sự ảnh hưởng của Google RankBrain.

Tìm hiểu chung

Tại phần này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về khái niệm và cách hoạt động của Google RankBrain.

RankBrain là gì?

RankBrain có thể hiểu là một trí tuệ nhân tạo, có khả năng tự học hỏi kiến thức cho bản thân mình, qua đó trợ giúp google hoàn thiện hơn khả năng hiển thị các kết quả tìm kiếm.

Khi được hỏi RankBrain là gì? Nhiều người thường gọi đây là “thuật toán RankBrain“, thế nhưng bản chất của nó không phải là một thuật toán, mà nó chỉ là một dạng bổ trợ cho thuật toán chim ruồi (thuật toán Hummingbird) mà thôi.

Google RankBrain là gì
Cùng tìm hiểu về Google RankBrain.

Cơ chế hoạt động

Cơ chế hoạt động của đó là với những từ khóa mà người dùng gõ trên thanh tìm kiếm của google, nó sẽ biến đổi chúng thành ngôn ngữ của máy tính. Qua đó thì máy tính sẽ biết được người dùng đang tìm cái gì.

Sau đó dựa vào một số quy trình toán học cũng như là quy trình về ngữ nghĩa thì trí tuệ nhân tạo này sẽ tự suy luận, từ đấy đưa ra được kết quả tìm kiếm như người dùng mong muốn. Bạn có thể hiểu là thay vì hoạt động quá máy móc như kịch bản, RankBrain sẽ đem lại kết quả dựa theo ý định của người dùng.

Từ đây chúng ta có thể thấy rằng, nếu như bạn tìm kiếm một từ khóa quá dài, hoặc một từ khóa mới chưa từng được tìm kiếm, bạn vẫn sẽ nhận được kết quả. Kết quả là dựa trên việc trí tuệ nhân tạo này sẽ thay thế một số từ khóa bằng các từ cùng nghĩa hay đồng nghĩa để có được đáp án gần nhất với cái mà bạn tìm.

Hiệu quả của Google RankBrain

Có một số những nhân sự tại Google đã thực hiện thí nghiệm đối với RankBrain, đó là cùng nhau dự đoán về những xếp hạng sẽ xuất hiện trên kết quả tìm kiếm. Sau khi thời gian thí nghiệm kết thúc thì những nhân sự của Google đã có đáp án đúng tới 70%, thế nhưng với khả năng tự học của máy thì lại chính xác tới 80%.

Trên thực tế thì không phải ai cũng tìm kiếm bằng những từ khóa ngắn, có những người gõ các câu rất dài như là: “quán cafe có view đẹp ra bờ sông Hàn”. Những thuật toán thông thường sẽ khó có thể giải quyết được truy vấn này, bởi vậy là RankBrain cần phải can thiệp. Nó sẽ chuyển truy vấn này thành khái niệm có ý nghĩa hơn đối với những thuật toán khác.

Hiệu quả của Google RankBrain
Kết quả dựa trên ý định tìm kiếm của người dùng.

Cách mà nó biến truy vấn trên trở thành khái niệm có ý nghĩa cần phải dựa vào khả năng tự học của mình. Thay thế nhưng từ đồng nghĩa hoặc gần nghĩa nhất vào để có được kết quả chính xác nhất, RankBrain đã trở thành yếu tố quan trọng thứ 3 ảnh hưởng tới xếp hạng của Google. Hiện nay thì nó cũng có trách nhiệm đối với đa số các kết quả tìm kiếm trên Google.

Cách RankBrain đánh giá kết quả tốt

Bởi vì nó giúp giải quyết những từ khóa hoặc khái niệm chưa từng được tìm kiếm và biến đổi chúng thành từ gần nghĩa, cho nên RankBrain sẽ mất 1 lần để làm quen với truy vấn mới. Vậy thì làm sao mà nó có thể hiển thị ra kết quả tìm kiếm một cách chính xác nhất?

Bạn đầu, khi người dùng tìm kiếm một truy vấn bất kỳ nào đó, thì nó sẽ được đặt trong trường hợp cụ thể để đưa ra các kết quả theo thứ tự nhất định. Dựa vào tương tác của người dùng, thứ tự sẽ có thể được giữ nguyên hoặc thay đổi nếu như truy vấn đó được lặp lại lần sau.

Cơ chế xếp hạng

Trong trường hợp bạn nhấp chuột vào nhiều kết quả tìm kiếm khác nhau, nó sẽ đánh giá mức độ tương tác của bạn, từ đó nhận xét được đâu mới là kết quả tốt nhất. Sau khi có nhận xét rồi, thì thứ tự xếp hạng sẽ bị thay đổi. Giả sử kết quả mà bạn hài lòng nằm ở top 3, trong khi kết quả ở top 1 không giúp ích gì cho bạn, thì thứ tự sẽ được trao đổi.

Cơ chế xếp hạng Rankbrain
Cơ chế xếp hạng.

Cơ chế đánh giá

Để biết được kết quả nào là tốt đối với bạn, thì Google RankBrain sẽ dựa vào một số các yếu tố như là:

  • CTR: tỷ lệ nhấp vào kết quả tìm kiếm.
  • Time on site: thời gian ở lại website mà bạn nhấp vào.
  • Out rate: tỷ lệ thoát của trang mà bạn vừa mới vào.

Những yếu tố trên đây còn được gọi là UX, đó là trải nghiệm của người dùng, đánh giá xem người dùng có hài lòng với kết quả mà mình lựa chọn hay không.

Ảnh hưởng của RankBrain

Từ những điều mà nó đem lại, thì chúng ta có thể thấy được các kết quả tìm kiếm sẽ giúp người dùng cảm thấy hài lòng hơn. Những website được tối ưu về trải nghiệm người dùng, có bài viết với nội dung đầy đủ sẽ được ưu tiên. Thay vì trước đây chúng ta thường làm nhiều content ứng với mỗi từ khóa, thì giờ chúng ta có thể gộp nó lại thành 1 content duy nhất.

Cũng dựa vào trải nghiệm người dùng, thì những kết quả sẽ được thay đổi, tuy nhiên thì với RankBrain nó sẽ chỉ ảnh hưởng chủ yếu ở trang đầu của kết quả tìm kiếm. Nguyên nhân là bởi tại những trang sau của kết quả tìm kiếm người dùng sẽ rất ít tương tác.

Ảnh hưởng của RankBrain
Kết quả mang lại sự hài lòng hơn cho người dùng.

Ngoài ra thì những trang web nào càng toàn diện thì xếp hạng càng cao, bởi vì chỉ có những kết quả tốt nhất mới được đưa lên hàng đầu. Với khả năng học hỏi bằng trí tuệ nhân tạo, ngay cả những cụm từ truy vấn mang tính xu hướng, trending hoặc viral cũng sẽ mang lại sự ảnh hưởng tới website.

SEO cần làm những gì?

Với khả năng tự học hỏi, giờ đây công cụ tìm kiếm đã biết được bạn muốn tìm kiếm cái gì. Thay vì phải SEO cả từ khóa không dấu và không dấu, từ khóa sai chính tả, từ đồng nghĩa hay cùng nghĩa…. Giờ bạn có thể tập trung và gộp hết lại thành một thể thống nhất. Vậy cần làm những gì để SEO được tốt nhất với cơ chế này?

Content chuyên sâu

Như đã nói, bởi RankBrain có thể hiểu được ý định của người tìm kiếm thì chúng ta không còn phải viết nhiều content cho nhiều từ khóa gần giống nhau nữa. Bây giờ đây bạn chỉ cần viết những content chuyên sâu và hữu ích, từ khóa dài ngắn, không dấu, sai chính tả… và cả những từ khóa dài nữa, hãy gộp hết lại thành một content. Ví dụ với một số từ khóa:

  • làm trắng da tại nhà
  • cach lam trang da tai nha
  • hướng dẫn làm trắng da tại nhà
  • ….

Với những từ khóa trên, thay vì viết 3-4 bài viết khác nhau tương ứng với mỗi từ khóa, hãy viết một bài duy nhất về “hướng dẫn cách làm trắng da tại nhà”. Google sẽ tự hiểu những ý nghĩa của từ khóa còn lại là cùng ý nghĩa với nhau.

content chuyên sâu cho Rankbrain
Hãy tạo những content chuyên sâu.

Từ khóa liên quan

Giờ đây, chúng ta cũng chẳng cần phải sử dụng từ khóa chính với mật độ phù hợp nữa, thay vào đó chúng ta sẽ kết hợp với những từ khóa liên quan khác để chèn một cách tự nhiên hơn trong bài viết.

Bởi vì Google đã có thể hiểu được những truy vấn đồng nghĩa, cho nên những từ khóa tương đồng cũng sẽ được hiểu như nhau. Bởi vậy mà hãy sử dụng các từ khóa thật khéo léo để có được hiệu quả tốt nhất.

Trải nghiệm người dùng

Để được đánh giá cao, các bạn cần phải phân tích được hành vi người dùng trên website và tối ưu một cách tốt hơn. Hãy làm sao cho giảm thiểu được tối đa tỷ lệ thoát trang, tăng cường thời gian trên trang của người dùng.

Bạn cũng hãy tối ưu tiêu đề và mô tả thật hấp dẫn, giúp tăng cao tỷ lệ nhấp chuột vào kết quả của bạn, qua đó nhận được tín hiệu tốt hơn từ gã khổng lồ Google.

Vậy là đến đây, các bạn đã hiểu rõ hơn về RankBrain, cũng như là các công việc cần làm để đạt được kết quả tốt hơn cho website của mình. SPSEO Chúc các bạn thành công.

Write a Comment