Google Fred – Ảnh hưởng từ một thuật toán đến hoạt động của SEO

Google Fred – Ảnh hưởng từ một thuật toán đến hoạt động của SEO

Một trong số các chính sách cứng rắn của Google, đó là thường xuyên cập nhật và nâng cấp những thuật toán mới như một cách ban bố hình phạt cho các website sử dụng kỹ thuật SEO mũ đen, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Thời điểm thuật toán Google Fred ra đời đã đánh vào hoạt động của nhiều website khiến thứ hạng lẫn lượng truy cập đều thay đổi đáng kể. Liệu bạn đã biết thuật toán này là gì và gây ảnh hưởng thế nào đến cộng đồng mạng nói chung chưa?

Thuật toán Google Fred
Thuật toán Google Fred nhắm đến những website kiếm tiền lợi nhuận từ các chiến dịch mũ đen.

Thuật toán Google Fred là gì?

Thuật toán Google Fred là một trong số những bản cập nhật được Google hoàn thiện dưới hình thức mũi nhọn chĩa vào các chiến thuật mũ đen nhằm ủng hộ con đường kiếm tiền qua mạng tích cực. Những nhân tố chủ yếu để Google Fred xác định một trang web nằm dưới tiêu chuẩn, đó là việc đặt quá nhiều quảng cáo trên một trang, hiển thị những nội dung chất lượng thấp và đáp ứng nhu cầu của người dùng không đáng kể.

Điều này không có nghĩa là đánh đồng tất cả các trang web bị ảnh hưởng bởi sự xuất hiện của bản cập nhật Google Fred đều thuộc danh sách các trang mạng hoạt động với mục đích kiếm tiền từ doanh thu quảng cáo.

Tuy nhiên, hầu như đa số các trang web bị ảnh hưởng thường là các trang web có số lượng nội dung quảng cáo rất lớn. Những trang web như vậy, nhìn chung được tạo ra với mục đích lấy doanh thu bằng việc tìm kiếm và giải quyết cả nhu cầu lẫn vấn đề cho mọi đối tượng người dùng.

Google Fred là gì
Tần suất xuất hiện quảng cáo và chất lượng nội dung bài đăng là những yếu tố đánh giá chủ yếu của Google Fred.

Những website như thế nào sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp từ thuật toán Google Fred?

Sự hiện diện của bộ luật cứng rắn Google Fred chính là đòn đánh khá mạnh từ Google khiến nhiều SEO mũ đen phải dè chẳng và thay đổi chiến thuật của mình trong thời gian ngắn. Vậy cuối cùng, sự ảnh hưởng từ thuật toán Google Fred sẽ gây tác động chủ yếu lên những website như thế nào?

  • Những website có biểu hiện lạm dụng quá nhiều các loại quảng cáo tại nhiều vị trí khác nhau như các banner, cửa sổ quảng cáo bật lên, textlink,…
  • Những website đính kèm số lượng lớn đường link liên kết tới các trang web ngoài luồng hoặc link liên kết affiliate nhằm mục đích kiếm tiền hoa hồng.
  • Có thể trong thực tế, một trong những hoạt động có khả năng kiếm về nguồn thu nhập khá cao cho cộng đồng mạng nói chung chính là tiếp thị liên kết. Tuy nhiên, Google sẽ không cho phép sự tồn tại của bất kỳ một trang web nào lạm dụng điều này, gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình trải nghiệm của người dùng.
  • Xét trong phạm vi một lĩnh vực nói chung, những website nào có chất lượng nội dung thấp, kém cạnh hơn về mặt giá trị so với các web khác thì sẽ bị loại bỏ. Nguyên nhân chủ yếu là vì những website như vậy thường không có nhiều hữu ích đối với người dùng.
  • Những website sở hữu mức độ UX (User Experience) – trải nghiệm người dùng thấp. Những website cho chạy các dạng quảng cáo lừa đảo. Ví dụ như có chứa kiểu tạo hình giống với nút download để người dùng click vào liên kết không phù hợp ngoài ý muốn, gây nhiễu trải nghiệm và nhiều khi ảnh hưởng đến tài nguyên máy.
ảnh hưởng từ Google Fred
Những website lạm dụng quảng cáo để kiếm thêm lợi nhuận đều sẽ nằm trong phạm vi tầm ngắm của Google Fred.

Cách khắc phục khi trang web bị thuật toán Google Fred tác động

Thuật toán Google Fred là gì? Đó là dạng thuật toán được xây dựng chủ yếu để đánh mạnh vào hoạt động của những dạng trang web đã nói ở trên. Sẽ như thế nào nếu trang web của bạn chẳng may lại mắc phải một trong những yếu tố đó? Để khắc phục những tác động ảnh hưởng từ Google Fred tới website của mình, bạn sẽ làm gì trong trường hợp này? Chúng tôi sẽ có lời giải đáp để hỗ trợ cho bạn ngay dưới đây:

Cách nhận biết khi Google Fred thâm nhập trang web của bạn?

Bạn nghi ngờ Google Fred có khả năng cao sẽ theo dõi website của mình? Điều đầu tiên bạn cần làm lúc này là tiến hành kiểm tra và đánh giá xem trang web của mình có vi phạm thuật toán nào của Google Fred hay không. Những biểu hiện cụ thể mà bạn có thể nhìn thấy rõ ràng như:

  • Trang web của bạn đột nhiên xuất hiện những thay đổi đáng kể, điển hình như thay đổi thứ hạng trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm theo chiều hướng giảm dần. Ngoài ra, lưu lượng truy cập theo định kỳ cũng biến động một mức độ thấy rõ so với trước đây.
  • Trang web của bạn vi phạm một hoặc nhiều yếu tố đánh giá. Có thể chúng thuộc vào những loại website chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng như chứa quá nhiều quảng cáo, đính kèm quá nhiều link liên kết ngoài luồng, chất lượng nội dung không đảm bảo,…

Có một thực tế không thể phủ nhận ở đây, đó là cho dù vi phạm thì những website nội dung lớn (big content) vẫn không chịu quá nhiều tác động nhiều từ thuật toán rà soát Google Fred. Ngay cả trong tình huống chất lượng nội dung của các trang web này chưa thực sự đáp ứng được người dùng cũng như chưa hữu ích cho việc tìm kiếm dữ liệu nói chung.

Khắc phục thuật toán Google Fred như thế nào?

Nếu trang web của bạn đã lỡ vi phạm ít nhất một trong các cơ chế hoạt động của thuật toán Google Fred mà bạn lại vẫn muốn tiếp tục hoạt động. Vậy thì để đảm bảo an toàn cho trang web của bạn trước mọi trở ngại gây ra bởi chính sách thuật toán Google Fred, bạn nên chú ý những yếu tố sau:

  • Giảm hẳn quy mô về số lượng quảng cáo xuất hiện trên trang web của bạn. Sắp xếp và dàn trải các quảng cáo trên trang web sao cho hợp lý, tôn trọng mọi trải nghiệm của người dùng, tránh cho chạy những quảng cáo không liên quan đến nội dung web.
  • Cân nhắc điều chỉnh lại vị trí xuất hiện quảng cáo hay các cửa sổ ngoài luồng bật lên trên trang web. Nếu chúng quả thực gây ảnh hưởng không tốt tới trải nghiệm người dùng thì bạn nên loại bỏ hoặc chuyển đổi vị trí chúng đi nơi khác.
  • Xây dựng những nội dung bài đăng có liên quan, hữu ích và chất lượng để đáp ứng cho nhu cầu tìm kiếm nói chung. Bạn nên tránh tuyệt đối việc đăng tải những bài viết có nội dung mơ hồ, hời hợt và hoặc máy móc.
  • Điều chỉnh chiến lược, hướng tới mục tiêu hỗ trợ, phục vụ cho trải nghiệm của người dùng tốt hơn và chất lượng hơn trước.
  • Thường xuyên tiến hành khảo sát trải nghiệm người dùng trên website để thu hút số lượng đánh giá tốt từ người dùng nhằm bảo đảm cho trang web. Ngoài ra mục đích của hành động này cũng là để gia tăng lưu lượng truy cập lên cao hơn.

Ngoài những yếu tố cần hoàn thiện và điều chỉnh như đã đề cập. Bạn nên chú ý tuân thủ những quy định nói chung khác của Google về hành vi hoạt động trang mạng để hướng tới phục vụ những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng như:

  • Xác định rõ ràng đối tượng nào là chủ sở hữu và quản lý của trang web
  • Xác định nội dung lĩnh vực chính, phạm vi chủ đề trọng tâm của trang web.
  • Đảm bảo duy trì chất lượng nội dung trang web bằng việc thường xuyên điều chỉnh và cập nhật. Hạn chế những sai sót thường gặp về lỗi kỹ thuật, nâng cấp chất lượng và thời gian download.
  • Kiểm duyệt những đường link đính kèm trên trang web về chất lượng, đánh giá tích cực từ người dùng,… như thế nào sẽ nâng cao uy tín tốt cho website.

Kết luận

Trên đây là những tham khảo tổng quan về Google Fred – thuật toán nổi bật của Google. Mỗi thuật toán ra đời đều sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến các website. Qua bài viết trên, hi vọng rằng độc giả đã hiểu được thuật toán Google Fred sẽ có tác động như thế nào, cũng như đưa ra cho mình phương án giải quyết phù hợp nhất. SPSEO Chúc các SEOer luôn xây dựng thành công website của mình và thường xuyên lọt top kết quả tìm kiếm nhé!

 

Write a Comment