Nếu bạn đã và đang thắc mắc không hiểu tại sao và bằng cách nào Google có thể hiểu được nội dung trên Website của bạn. Thì Crawling là một quá trình hữu hiệu, có thể giải đáp cho bạn những thắc mắc trên. Hãy cùng SPSEO tìm hiểu về Crawling là gì, tầm quan trọng của nó ra sao qua bài viết này nhé!
Crawling là gì?
Crawling là một trong rất nhiều khái niệm cơ bản về SEO mà bạn nên tìm hiểu khi bước đầu tiếp cận SEO. Cụ thể thì Crawling là gì?
Crawling (hay còn gọi là thu thập thông tin) là quá trình khám phá trong đó các công cụ tìm kiếm sẽ tiến hành gửi vào một nhóm Googlebot (được coi là trình thu thập thông tin hoặc trình thu thập dữ liệu) để tìm kiếm nội dung mới và cập nhật nó. Nội dung có thể có đó là trang web, video, hình ảnh , PDF,… nhưng bất kể ở định dạng nào, nội dung hầu hết đều được phát hiện và tìm thấy bởi các liên kết.
Crawling là một quá trình có tầm quan trọng không nhỏ trong quá trình thu thập và index dữ liệu của Google. Công đoạn này giúp Search Engine có thể đưa ra được những đánh giá cũng như kết quả chính xác nhất về chất lượng của Website để đưa ra quyết định về thứ hạng của trang Web trên SERP.
Web Crawler có nghĩa là gì?
Có vô vàng những thứ để có thể nói về công cụ thu thập thông tin: Crawl, Web Crawler, Spider, bot công cụ tìm kiếm,… Chúng có nhiệm vụ chung và duy nhất đó là tải về và index nội dung bất kỳ ở đâu trên mạng.
Bản thân thuật ngữ Crawl này mang tính chất diễn tả quy trình tự động vào trang web để thu thập thông tin cũng như dữ liệu thông qua các phần mềm tìm kiếm. Tìm hiểu các page trong Website truy xuất dữ liệu lúc cần là mục tiêu hàng đầu của bot. Các công cụ tìm kiếm là các cơ quan vận hành bot.
Khi người dùng thực hiện tìm kiếm thông tin, thuật toán sẽ bắt đầu tiến hành trên thông tin mà Web Crawler thu thập được. Từ đó công cụ tìm kiếm sẽ cung cấp đường dẫn tới liên kết mà người dùng yêu cầu. Từ khóa được người dùng nhập tại Google hoặc Bing sẽ sắp xếp thành danh sách Website trên các kết quả tìm kiếm.
Làm sao để tối ưu hóa Crawling trong trang Web?
Biết được Crawling là gì, web Crawler có nghĩa là gì thì điều tiếp theo cần phải tìm hiểu đó là cách thức hiệu quả để tối ưu hóa quá trình Crawling.
Cụ thể, có các phương pháp có thể liệt kê để giúp Google tăng tần suất Crawling trong các trang nội dung ở Website, đó là:
- Thường xuyên cập nhật, củng cố nội dung mới đi kèm với việc kiểm soát chất lượng các nội dụng đó.
- Tối ưu hóa hiệu suất, tốc độ tải trang.
- Đính kèm thêm file Sitemap.xml, cùng các hình ảnh chất lượng cho bài viết.
- Cải thiện tốc độ phản hồi từ Server dưới 200ms, giống như bộ máy Google đã quy định.
- Xóa bỏ những nội dung trùng lặp hoặc dư thừa trên Website.
- Chặn, kiểm soát Googlebot quét những trang không cần thiết trong file Robots.txt.
- Tối ưu hóa hình ảnh và video (nếu có) trong trang web của mình
- Tối ưu cấu trúc link nội bộ, sử dụng và tìm kiếm những Backlink chất lượng đổ về.
Những cách ngăn Google Crawling đưa dữ liệu không quan trọng trên Website?
Phần lớn mọi người đều nghĩ về việc đảm bảo Google có thể tìm thấy các trang quan trọng của họ. Nhưng lại quên mất rằng có những trang bạn không muốn Googlebot phát hiện ra và tìm thấy.
Những trang này có thể được bao gồm những thứ như:
- URL cũ, có nội dung mỏng, ít được quan tâm.
- URL trùng lặp (ví dụ như tham số sắp xếp và chọn bộ lọc cho thương mại điện tử).
- Trang chứa mã quảng cáo đặc biệt.
- Trang Web dàn dựng hoặc thử nghiệm.
Vậy làm thế nào để ngăn chặn những dữ liệu không quan trọng đó?
Phương pháp hay được sử dụng nhất đó là dùng Robots.txt.
Robots.txt cụ thể là gì?
Các tệp Robots.txt thường được đặt trong các thư mục gốc cụ thể của các trang web. Tệp này đưa đề xuất một phần nào trong công cụ tìm kiếm trang web của bạn biết được phải nên và không nên thực hiện các hành động gì, ví dụ như thu thập dữ liệu, cũng như tốc độ thu thập dữ liệu trên trang web của bạn , thông qua các chỉ thị, chỉ dẫn và qui định cụ thể trên file Robots.txt đã được đưa ra.
Cách thức, phương pháp Googlebot xử lý tệp Robots.txt
Nếu Googlebot không thể tìm ra được tệp Robots.txt cho một trang web, nó sẽ tiến hành thu thập dữ liệu của trang web đó.
Gỉa sử như Googlebot tìm thấy tệp Robots.txt cho một trang web, thông thường nó sẽ tuân theo các đề xuất đã đặt ra và tiến hành thu thập các dữ liệu cho trang web.
Nếu Googlebot gặp lỗi trong khi cố gắng truy cập các tệp Robots.txt của trang web và không thể xác định xem tệp đó tồn tại hay không, có nguy hiểm tới dữ liệu cá nhân hay không, nó sẽ không thu thập dữ liệu trang web này.
Tối ưu hiệu suất ngân sách thu nhập trên web
Ngân sách thu thập (Crawl Budget) là số lượng URL trung bình Googlebot sẽ thu thập dữ liệu trên trang web của bạn trước khi người dùng rời khỏi.
Vì vậy, để có thể tối ưu hóa quá trình Crawling, hãy đảm bảo rằng:
+ Googlebot không quét và loại bỏ các trang quan trọng hoặc có nguy cơ bỏ qua các trang quan trọng khác của bạn.
+ Ngăn chặn các quy trình thu thập thông tin, cũng như truy cập nội dung chắc chắn không quan trọng đối với trang web.
+ Không ngăn chặn quyền truy cập của trình thu thập thông tin vào các trang mà bạn đã thêm các vào các chỉ thị, ví dụ như thẻ “Canonical” hoặc “Noindex”.
Củng cố, xác định tham số URL trong Google Search
Một số Website phổ biến nhất với thương mại điện tử đã và đang cung cấp cùng một nội dung trên nhiều URL khác nhau bằng cách tạo ra hoặc nối thêm các tham số nhất định vào URL. Điển hình là sử dụng các bộ lọc tìm kiếm.
Google thực hiện công việc khá tốt khi tự tạo ra URL chính. Nhưng ta cũng có thể sử dụng tính năng thông số URL trong Google Search Console để cho Google biết chính xác cách mà bạn muốn nội dung sẽ xuất hiện trên các trang web của mình.
Làm sao để Google Crawling thu thập nội dung quan trọng của bạn?
Sau khi bạn đã biết một số chiến thuật để đảm bảo trình thu thập công cụ tìm kiếm tránh xa nội dung không quan trọng của bạn thì bước tiếp theo hãy tìm hiểu về cách tối ưu hóa có thể giúp Googlebot tìm thấy các trang quan trọng của bạn.
Đôi khi công cụ tìm kiếm sẽ có thể tìm thấy các phần, các nội dung của trang web bạn bằng cách thu thập dữ liệu, thông tin. Nhưng các trang hoặc phần khác có thể bị ẩn hoặc bị che khuất vì một số lý do này hay lý do khác. Điều quan trọng là bạn phải đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm có thể khám phá tất cả nội dung bạn muốn đề cập không chỉ chuyên mục mà còn là các bài viết trên trang chủ của bạn.
Hạn chế sử dụng các biểu mẫu, khảo sát cho bài viết của bạn
Nếu bạn yêu cầu người dùng, người truy cập đăng nhập, điền vào biểu mẫu hoặc trả lời khảo sát trước khi truy cập một số nội dung tìm kiếm nhất định, các công cụ tìm kiếm sẽ không thấy các trang được bảo vệ đó cũng nhưu nội dung mà bạn muốn mang đến. Một trình thu thập thông tin tuyệt vời, hiệu quả chắc chắn là hạn chế đăng nhập trả lời, khảo sát.
Hạn chế dựa vào các hình thức tìm kiếm?
Công việc của Googlebot sẽ gặp khó khăn hơn khi quét dữ liệu vì các hình thức tìm kiếm. Đa số mọi người tin rằng nếu họ đặt Search Box trên trang Web của họ, công cụ tìm kiếm sẽ có thể tìm thấy mọi thứ mà khách hàng hoặc người truy cập muốn tìm kiếm. Tuy nhiên việc làm này có thể ngăn việc Googlebot thu thập dữ liệu thông tin trên trang Web. Vậy nên hãy cân nhắc kỹ lưỡng đối với việc cài đặt Search Box trong Website.
Hidden Text truyền tải nội dung qua các hình thức phi văn bản
Hạn chế hoặc tốt nhất là không nên sử dụng các hình thức đa phương tiện như: video, tệp GIF,… để hiển thị văn bản mà bạn muốn tạo ra.
Mặc dù các công cụ tìm kiếm cũng đang trở nên tốt hơn, hoàn thiện hơn trong việc nhận dạng hình ảnh, nhưng không có nghĩa là bộ máy tìm kiếm có thể đọc được và hiểu những gì bạn muốn truyền tải.Vì thế cho nên, tốt nhất là nên thêm văn bản trong phần đánh dấu <HTML> của trang Web của mình thì sẽ hiệu quả hơn.
Theo dõi các điều hướng đến trang web của bạn
Googlebot khám phá, tìm kiếm các trang Web thông qua các Backlink từ các trang Web khác trỏ về hoặc hệ thống Internal Link của các trang trên toàn bộ tổng thể Website.
Nếu bạn đã có một trang web ấn tượng muốn các công cụ tìm kiếm tìm thấy, nhưng nó không được liên kết tới bất kỳ trang nào khác, thì nó gần như không tồn tại. Ngoài ra, một số Website mắc sai lầm nghiêm trọng trong việc xây dựng cấu trúc điều hướng trang Web theo những cách không thể tiếp cận với các công cụ tìm kiếm. Điều đó làm cản trở khả năng được tìm thấy và hiển thị trong kết quả tìm kiếm.
Các lỗi điều hướng phổ biến khiến bài viết không được Googlebot tìm thấy
Những lý do cụ thể tại sao trang web của bạn nên có điều hướng rõ ràng và cấu trúc thư mục URL hữu ích, đó là:
- Không đồng thống nhất quá trình điều hướng trên các thiết bị di động và điều hướng trên máy tính.
- Các chuyên mục chính trong trang chủ không có trong HTML, chẳng hạn như điều hướng hỗ trợ JavaScript. Cách tốt hơn, hiệu quả hơn để đảm bảo thông tin được tìm thấy, hiểu và tăng thứ hạng bởi Google đó là đưa nó vào HTML.
- Cụ thể cũng như cá nhân hóa, hoặc hiển thị điều hướng cho một loại người dùng truy cập cụ thể hơn so với những người truy cập khác. Quá trình này chính là đang che giấu trình những trình thu thập công cụ tìm kiếm khác.
- Không tìm cách liên kết các nội dung không đúng với bài viết đến một trang chính trên trang web.
Trang Web không xác định rõ cấu trúc thông tin
Cấu trúc thông tin là hình thức điều hành và dán nhãn nội dung trên một trang web. Nhằm mục đích cải thiện hiệu quả và nâng cao khả năng tìm kiếm cho người dùng. Thế nên, cấu trúc thông tin cần phải trực quan, rõ ràng, mạch lạc giúp người dùng không mất nhiều thời gian để tìm kiếm thông tin mà mình muốn.
Không sử dụng file Sitemap.xml cho trang web
Sitemap (Sơ đồ trang web) còn được xem là một danh sách các URL trên trang web của bạn mà trình thu thập thông tin có thể sử dụng để khám phá và thiết lập nội dung cho trang Web
Một trong những cách đơn giản và tối ưu hiệu quả nhất để đảm bảo Google tìm thấy các trang web, nâng cao vị trí bài viết của bạn đó là tạo một tệp Sitemap.xml đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn Google đưa ra.
Sau khi đã làm được điều đó thì bước tiếp theo cần làm đó là gửi nó thông qua Google Search Console. Việc này giúp trình thu thập thông tin theo một đường dẫn cụ thể đến tất cả các trang web quan trọng khác mà bạn muốn hướng đến.
Lời kết
Hy vọng những thông tin mà SPSEO cung cấp đã giúp bạn có thêm những kiến thức mới về Crawling là gì, cách giúp trang web tối ưu hóa thông tin hiệu quả hơn. Mong rằng bạn đã có thể biết thêm những thông tin mới lạ, hữu ích cho mình qua bài viết này.