Internal link là một thuật ngữ luôn được đề cập đến trong tất thảy các thông tin liên quan về chủ đề SEO. Đặc biệt giới SEOer còn ghi nhận để làm SEO thành công thì việc xây dựng internal link là cấp thiết. Vậy thực tế internal link là gì? Cách xây dựng như thế nào hiệu quả? Vâng ngay bây giờ spseo.vn sẽ bật mí chi tiết giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất.
Giải mã internal link là gì?
internal link dịch theo tiếng Việt có nghĩa là liên kết nội bộ. Bạn có thể hiểu là liên kết trang trong nội bộ một website hoặc tên miền. Trong đó link có thể trỏ về trong cùng một trang. Chẳng hạn như từ một liên kết đầu trang bài đăng bạn click link được xây dựng sẽ ngay lập tức di chuyển về cuối bài đăng. Hoặc trường hợp 2 link trỏ từ trang này đến trang khác. Ví dụ như:
- Link từ trang chủ đến một số danh mục, bài viết
- Link từ danh mục tới các bài viết
- Link trỏ từ bài viết này tới bài viết kia
- Link dạng banner đặt trên web
Nhìn chung chức năng chính của link nội bộ là điều hướng website. Đồng thời thiết lập hệ thống phân cấp các thông tin trong web. Cùng với đó giúp phân tán thành công các link juice. Theo đó khi link nội bộ được xây dựng tốt sẽ giúp hiệu quả SEO thành công. Chất lượng website sẽ được cải thiện. Nhất là tăng trải nghiệm người dùng, tăng độ tin cậy của web. Cuối cùng kết quả thu được sẽ là nâng cao thứ tự xếp hạng web nơi bảng tìm kiếm của Google.
Cách xây dựng internal link hiệu quả
Giải mã internal link là gì cho bạn thấy được tầm quan trọng của link nội bộ trong SEO. Vậy nên tìm cách xây dựng link nội bộ hiệu quả là điều cấp thiết. Tuy nhiên để làm được điều đó bạn cần phải ghi nhớ một số lưu ý. Rồi sau đó bạn hãy áp dụng một số cách xây dựng được spseo.vn gợi ý.
Một số lưu ý bạn cần ghi nhớ trước khi xây dựng link liên kết nội bộ
Trước khi bắt tay vào xây dựng link nội bộ thì bạn cần chú ý một số điều quan trọng.
- Hình dung, nắm bắt rõ ràng cấu trúc website cần liên kết nội bộ
- Xác định nội dung chính của web
- Theo dõi liên kết nội bộ thông qua Search Console
- Hiểu rõ anchor text. Nhất là không miễn cưỡng việc đặt anchor text để xảy ra tình trạng thiếu tự nhiên. Bởi vì khi đó website của bạn sẽ dễ bị dính thuật toán của Google.
Cách xây dựng link liên kết nội bộ hiệu quả bạn có thể tham khảo
Để xây dựng internal link hiện nay có khá nhiều phương pháp khác nhau. Theo đó thông thường mỗi SEOer sẽ chọn cho mình một cách riêng. Song với tầm quan trọng của link nội bộ trong dự án SEO thì khi xây dựng bạn cần đầu tư thời gian, công sức. Đặc biệt bạn cần kết hợp các phương pháp để đem đến hiệu quả cao nhất. Cụ thể bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau:
Trỏ liên kết từ trang có traffic cao về trang mang lại chuyển đổi tốt
Đầu tiên bạn cần xác định trang cần điều hướng. Đó sẽ là trang bạn hướng người dùng đi tới trang chuyển đổi trực tiếp khi click. Việc đặt link nội bộ từ trang traffic tốt tới trang có chuyển đổi cao mang nhiều ý nghĩa. Bao gồm như:
- Cải thiện traffic trang chuyển đổi hiệu quả
- Gia tăng sức mạnh cho trang chuyển đổi
- Cải thiện thứ hạng trang chuyển đổi
Trỏ link từ các trang PR cao về trang chính
Khi bạn xây dựng được nội dung hữu ích thì sẽ thành công khi được nhiều người dùng quan tâm. Đặc biệt lúc này trang của bạn cũng sẽ nhận được đánh giá cao từ Google. Nhất là tránh được tình trạng bị Google phạt. Và tất yếu trang của bạn sẽ được chia sẻ nhiều, đạt được thứ hạng tốt trên bảng xếp hạng. Hay nói cách khác trang luôn nhận được chỉ số PR cao.
Vậy nên khi bạn đặt internal link tại trang này sẽ mang đến hiệu quả SEO tốt. Trang chính cần SEO sẽ được kế thừa những giá trị, sức mạnh từ trang có PR cao. Đây chính là cách xây dựng link nội bộ tốt, đơn giản mà bạn không nên bỏ qua.
Tập trung sức mạnh của link liên kết nội bộ về trang chủ
Trên một website thông thường trang chủ chiếm vị trí rất quan trọng. Đây cũng có thể xem như là bộ mặt của website. Vậy nên trang chủ lúc nào cũng được chú trọng trong thiết kế, tối ưu hóa.
Tất nhiên nếu website dự án SEO của bạn cũng như thế thì có thể đặt link nội bộ về. Bạn có thể đặt một vài link từ các trang tới trang chủ. Hoặc bạn có thể đặt tất cả các link về tới trang chủ luôn. Nghĩa là tương ứng với mỗi nội dung, mỗi trang bạn cần đặt link nội bộ đều trỏ tới trang chủ. Chẳng hạn như:
- Bài viết thông thường đặt internal link tới trang chủ
- Bài viết quan trọng đặt link nội bộ tới trang chủ
- Các trang có ý nghĩa chuyển đổi tới trang chủ
- ….
Xây dựng link liên kết nội bộ hướng tới các từ khóa có lượng tìm kiếm trung bình
Đây là một trong các cách xây dựng link nội bộ hiệu quả được nhiều SEOer lựa chọn. Tuy nhiên cách xây dựng này thông thường sẽ phát huy sức mạnh khi bạn mới bắt đầu SEO dự án. Tức là giai đoạn đầu bạn tiến hành SEO web. Bởi vì trong giai đoạn này việc tập trung từ khóa có lượng tìm kiếm cao không mấy khả thi. Theo đó từ khóa có mức cạnh tranh cao nếu đặt link nội bộ thì cơ hội SEO thành công khá thấp.
Như các SEOer ghi nhận thì mỗi SEOer khi mới SEO web cần chú ý đến từ khóa tìm kiếm trung bình. Sau đó tiến hành xây dựng internal link xung quanh các từ khóa ấy. Khi đó thì hiệu quả đi link nội bộ sẽ có khả năng cao thành công. Nhất là cách thức này thông thường được Google đánh giá cao. Và đây cũng là cơ sở để thúc đẩy từ khóa tiến dần hơn về top đầu tìm kiếm.
Ở đây bạn cần hiểu chuẩn về “lượng từ khóa có lượng tìm kiếm trung bình”. Nghĩa là những từ khóa được xếp trên bảng tìm kiếm ở các vị trí như:
- Từ khóa có mức cạnh tranh thấp
- Từ khóa có mức cạnh tranh vừa phải
- Từ khóa có mức cạnh tranh trung bình
Xây dựng link nội bộ dưới chân website
Xây dựng internal link dưới chân website theo nhiều quan điểm không thực sự hiệu quả. Bởi vì cách xây dựng này không được Google đánh giá cao. Hơn nữa thông thường người dùng trải nghiệm cũng có xu hướng ít click vào link nội bộ ở vị trí này.
Thế nhưng theo các SEOer chuyên nghiệp thì khi SEO một dự án bạn không nên bỏ qua cách này. Theo đó mặc dù hiệu quả không cao nhưng nó sẽ khiến mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất. Đơn giản bạn chỉ cần đặt liên kết dưới chân web tới một số trang nội dung nổi bật.
Xây dựng link liên kết nội bộ tới các trang trên website thành một khối tổng thể
Xây dựng link nội bộ không ít các SEOer đã phạm phải tình huống làm chết link. Hoặc nhiều trường hợp là link gãy, link cụt trên trang. Và thông thường những lỗi này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ thất thoát người dùng. Đồng thời lỗi cũng khiến Web mất đi “năng lượng” giữ chân bot tìm kiếm.
Vậy nên xây dựng internal link kết nối các trang trên web thành một khối tổng thể rất quan trọng. Bạn cần xây dựng nên một liên kết nội bộ bền vững. Theo đó mỗi nội dung được tạo trên trang bạn hãy đặt một số link nội bộ. Tất nhiên độ dài và số lượng link đặt bao nhiêu sẽ tùy thuộc vào mô hình web bạn muốn xây dựng. Chẳng hạn như:
- 1 link tới bài viết cùng chủ đề
- 1 link tới bài viết thuộc danh mục khác
- 1 bài viết về trang chủ
- …
Vừa rồi là những chia sẻ của chúng tôi về khái niệm và cách xây dựng internet link. Bạn hoàn toàn có thể tham khảo để lựa chọn cách riêng cho mình khi SEO dự án. Tuy nhiên chúng tôi khuyên bạn hãy kết hợp nhuần nhuyễn giữa các phương pháp với nhau. Đặc biệt nếu trong quá trình xây dựng bạn gặp vướng mắc gì thì hãy gửi về SPSEO. Cổng tư vấn trực tiếp tại website: https://spseo.vn/ của chúng tôi sẽ luôn hỗ trợ bạn.