Thuật toán là gì? Google có bao nhiêu thuật toán và chúng hoạt động ra sao? Để giúp cho các bạn thực hiện công việc SEO được dễ dàng hơn và tránh khỏi các án phạt của google, hãy cùng SPSEO tìm hiểu về toàn bộ những điều này ngay bây giờ.
Thuật toán là gì?
Thuật toán là gì? Đó là chuỗi những quy tắc, phương thức để thao tác trên đối tượng nào đó nhằm hoàn thành giải quyết vấn đề. Có thể hiểu đây là quy trình để đáp ứng một kết quả từ những dữ liệu đầu vào.
Đối với google thì đó là những quy tắc được đưa ra nhằm đánh giá thứ hạng website dựa theo từng từ khóa khác nhau mà người dùng sử dụng để truy vấn. Sau khi người dùng tìm kiếm bằng các từ khóa khác nhau, google sẽ dựa vào data mà mình thu thập được để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Những quy tắc đó sẽ quyết định tới thứ bậc kết quả được đưa ra.
Các thuật toán của google
Hiện nay, google đã cho ra đời rất nhiều thuật toán khác nhau để tối ưu kết quả tìm kiếm đối với người sử dụng, giúp cho người dùng có được kết quả chính xác nhất. Chúng ta cùng tìm hiểu.
Google RankBrain
Đây là một thuật toán trí tuệ nhân tạo có khả năng tự học để đưa ra kết quả tìm kiếm dựa trên ý định của những người sử dụng. Thông qua việc này thì những từ khóa quá dài hoặc chưa được sử dụng sẽ được thay thế bằng các từ đồng nghĩa, gần nghĩa để đưa ra kết quả chính xác nhất.
Google RankBrain là yếu tố quan trọng thứ 3 ảnh hưởng tới xếp hạng của các website. Việc xếp hạng sẽ được dựa vào hành vi và độ hài lòng của người dùng trên website, thông qua phân tích hành vi này thì thứ tự website sẽ được thay đổi.
Google Pigeon
Google Pigeon hay còn được còn là thuật toán chim bồ câu. Phương thức này sẽ mang tới người dùng những kết quả tìm kiếm dựa theo vị trí địa lý một cách chính xác nhất. Dựa vào Google Pigeon thì các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có thể thực hiện SEO tốt hơn.
Đây là một phần cần thiết với những doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ cung cấp trên một địa phương cố định. Thông qua nó thì người sử dụng sẽ tìm được kết quả ở gần với mình nhất, qua đó để sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ dễ dàng hơn.
Google Panda
Google Panda hay còn gọi là thuật toán gấu trúc. Đây là hình thức xếp hạng website dựa theo chất lượng của nội dung. Các nội dung tốt và hữu ích thì có xếp hạng tốt hơn so với nội dung kém chất lượng. Một số yếu tố để đánh giá nội dung là độ dài, độ trùng lặp, sự hữu ích, thông tin nội dung….
Từ trước đến nay, giới SEO luôn có câu rằng: “Content is King, Link is Queen”. Google Panda lại càng đánh mạnh vào yếu tố này và khiến cho người người, nhà nhà phải thực hiện cải thiện nội dung sao cho đạt được chất lượng tốt nhất. Thông qua việc này thì website mới có được một thứ hạng tốt trên bảng xếp hạng.
Google Penguin
Google Penguin là thuật toán chim cánh cụt. Google Penguin sẽ đánh hạ các website cố tình thao túng thứ hạng bằng backlink. Những liên kết kém chất lượng, spam, không tự nhiên và được mua bán… sẽ bị giảm chất lượng và tất nhiên website của bạn cũng sẽ chẳng được lợi ích gì.
Để tránh bị Google Penguin, người thực hiện xây dựng backlink cần phải quan tâm tới chất lượng và mức độ tự nhiên của link hơn. Trong trường hợp bị phạt thì buộc phải tìm cách để loại bỏ backlink, disavow… rồi sau đó báo cáo lại với google để gỡ án phạt. Vì vậy mà tốt nhất là ngay từ đầu hãy đừng spam.
Google Humming
Google Humming có nghĩa là chim ruồi, mang lại khả năng đưa ra kết quả tìm kiếm dựa trên trí tuệ nhân tạo. Có thể nói rằng RankBrain sẽ là bổ trợ dành cho Google Humming nhằm giúp cho thuật toán này hoạt động được tốt hơn.
Nhờ vào Google Humming thì người dùng sẽ có kết quả tìm kiếm dựa theo ý tưởng tìm kiếm. Google Humming cũng giúp xử lý rất tốt những từ khóa dài bởi nó sẽ đưa ra kết quả linh động dựa theo ngữ nghĩa của truy vấn.
Google Pirate
Google Pirate là thuật toán có khả năng làm giảm bớt xếp hạng của những đối tượng bị phản hồi về ăn cắp bản quyền. Google Pirate được ra đời nhằm bảo vệ sở hữu trí tuệ, vì vậy mà nếu quyền sở hữu trí tuệ của bạn bị vi phạm thì hãy yêu cầu DMCA gỡ xuống.
Cho tới nay thì có rất nhiều website liên quan tới phim ảnh, âm nhạc… vi phạm bản quyền và bị Google Pirate phạt.
Mobile Friendly
Mobile Friendly là thuật toán ưu tiên mức độ thân thiện của website đối với thiết bị di động. Càng ngày thì lượng người sử dụng smartphone càng tăng cao, vậy cho nên google cũng đưa ra phương thức liên quan tới thiết bị này. Dựa vào đó thì những website nào có mức độ phù hợp đối với thiết bị di động hơn sẽ được ưu tiên đôi chút.
Mức độ ảnh hưởng của Mobile Friendly cũng càng ngày càng tăng. Đó là bởi lượng người dùng smartphone tăng cao, cho nên google không thể bỏ qua trường hợp này. Song song với đó thì google cũng đưa ra một số công cụ để đo lường mức độ thân thiện của website với di động.
Google Possum
Google Possum là thuật toán chuột túi, mang lại sự ảnh hưởng to lớn tới việc SEO Local. Dựa vào đó thì kết quả tìm kiếm có thể sẽ hiển thị vị trí của doanh nghiệp, đơn vị trên bản đồ để người dùng lựa chọn. Tùy vào vị trí của người tìm kiếm mà kết quả hiển thị sẽ được sắp xếp sao cho phù hợp.
Đối với các đơn vị kinh doanh sản phẩm, dịch vụ ở những vị trí địa lý hay địa phương cố định thì Google Possum khá quan trọng.
Google Fred
Google Fred là thuật toán sẽ chọn lọc kết quả tìm kiếm dựa trên một phần trải nghiệm người dùng, cụ thể hơn là quảng cáo. Những website có chất lượng thấp, hoạt động chủ yếu là quảng cáo để sinh lời hoặc là quảng cáo liên kết tới các website khác sẽ bị loại bỏ.
Rất nhiều website vi phạm đã bị Google Fred phạt, những trang được tối ưu từ khóa nhưng hoạt động phần lớn là quảng cáo và chất lượng content thấp rất dễ bị Google Fred chú ý. Đây cũng là thuật toán cuối cùng trong thuật toán sắp xếp chính của google.
Vậy là bạn đã hiểu được thuật toán là gì? Cũng như là tổng quan về 9 thuật toán hiện có của google. Trong quá trình làm việc, hãy chú ý tới những thông tin trên để đạt được kết quả tốt nhất nhé. Chúc bạn thành công.