Thông thường khi nhắc đến công việc tối ưu hóa website và nội dung trên website, chúng ta không thể không nhắc đến các thẻ quan trọng chuẩn SEO như Heading và Subheading. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp website và nội dung bài viết được tối ưu nhất, từ đó giúp bài viết thân thiện với các công cụ tìm kiếm khổng lồ hiện nay.
Vậy bài viết dưới đây chia sẻ một số kiến thức về Subheading là gì? Ngoài ra còn cung cấp thêm một số vai trò quan trọng của subheading đối với website.
Khái niệm Heading là gì?
Thẻ tiêu đề chính là thẻ heading. Nó là phần quan trọng nhất của một bài viết vì được dùng để nhấn mạnh và bao quát nội dung thông tin chính của một chủ đề hay từ khóa, bài post mà chúng ta muốn nói đến. Bạn có thể hiểu như cấu trúc của cuốn sách có một tựa đề nhằm báo quát nội dung, thì post trong Seo có Heading. Trong Seo thường có đến 6 Heading chính bao gồm H1, H2, H3, H4, H5 và H6. Trong đó H1 chính là tiêu đề chính của bài viết.
H1 được coi là thẻ quan trọng nhất và không thể thiếu trong một bài viết, vì thế các Seoer không bao giờ bỏ qua. Thông thường Bot của Google sẽ nhìn thấy được các thẻ trong Website dựa vào tiêu đề chính nên Googlebot sẽ chú ý đến các thông tin liên quan đến tiêu đề như số từ được sử dụng, số ký tự và cả từ khóa chính có xuất hiện trong bài.. và nó phải chứa nội dung một mô tả cơ bản của content.
Khái niệm subheading là gì?
Subheading chính là các tiêu đề phụ quan trọng cho một bài viết. Nó được đặt dưới tiêu đề chính, thường thể hiện nội dung từng phần trong bài, subheading có phông chữ nhỏ hơn tiêu đề chính, giúp mở rộng nội dung theo tiêu đề.
Bạn tham khảo ví dụ dưới đây dể dễ hiểu hơn nhé!
Bài viết có tiêu đề là thông báo về việc ra mắt sản phẩm mới và Subheading sẽ đóng vai trò là cung cấp thông tin chi tiết của các tính năng mà sản phẩm đó mang lại.
Các H2 và H3 là các tiêu đề con thường được sử dụng trong bài viết, nó còn gọi là Subheading. Theo từng thứ tự sắp xếp và ưu tiên thì chúng giảm dần mức độ quan trọng thông tin. Trong khi đó, 3 thẻ được dùng nhiều và quan trọng nhất khi thực hiện tối ưu Website chính là H1, H2 và H3. Nhưng các H4, H5, H6 thường ít được sử dụng phổ biến vì là các mục nhỏ hơn và lượng thông tin ít quan trọng hơn.
Vai trò quan trọng của Subheading đối với website
Bài viết SEO cũng giống như một cuốn sách cần có tựa đề, các chương, các mục lớn nhỏ thì đối với một site hay post của bạn cũng có các Heading và Subheading. Chính vì thế, chúng luôn là những yếu tố có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với bài viết trên website, nhà đầu tư cũng giống như người dùng đang trải nghiệm.
Subheading đối với SEO
Dựa vào đặc điểm nổi bật của mình, vì thế mà Heading và Subheading đều đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với một website. Nó không chỉ giúp nâng cao các trải nghiệm của người dùng khi truy cập mà còn đáp ứng các thủ thuật của Google để có thể tăng xếp hạng cao hơn.
Thế nhưng không phải lúc nào Google cũng hiểu được đâu là nội dung chính hay từ khóa chính xuất hiện trong bài viết. Mà đôi khi các từ này không phải focus keyword nhưng lại được xuất hiện quá nhiều hơn so với từ khóa chính, khiến cho các bot của Google dễ bị nhầm lẫn. Điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến việc crawl dữ liệu, index và xếp hạng trên kết quả tìm kiếm.
Thay vào đó, thẻ Heading và Subheading còn giúp gia tăng lượng Anchor Text và giúp nhấn mạnh từ khóa trọng tâm cho trang chính, hỗ trợ tối ưu hóa website Onpage tốt hơn. Khi phân bổ chúng một cách hợp lý sẽ tăng các trải nghiệm cho người dùng và tăng thời gian truy cập trang được lâu hơn. Đây là điều mà Google cực kỳ yêu thích!
Subheading đối với người đọc
Mục đích chính là thu hút sự chú ý của người đọc là việc làm phổ biến của mỗi tiêu đề phụ. Một số tiêu đề phụ hoàn toàn chứa nội dung là thông tin quan trọng của cả bài viết. Nếu người đọc đang truy cập để tìm kiếm một phần thông tin cụ thể nào đó, thì các Subheading đóng vai trò như một “hướng dẫn viên” để giúp người đọc tìm được thông tin mà họ mong muốn.
Giả sử như nếu bạn đang đọc một công thức SEO nào đó trên wesite, bạn có thể tìm tiêu đề phụ của nội dung mà bạn muốn bằng cách lướt chuột và lựa chọn tiêu đề có chứa nội dung đó để đọc những nguyên liệu bạn cần.
Bạn cũng có thể tìm thấy các thẻ Subheading đã được liệt kê trong nội dung của các một bài viết Non-fiction hay còn gọi là phi hư cấu. Điều này cho phép người đọc tìm đúng trang chứa thông tin họ cần dựa trên tiêu đề phụ.
Các tiêu đề phụ bổ trợ cũng được SEOer sử dụng trong các bài báo hoặc bài đăng trên Blog. Chúng đóng vai trò giúp phân bổ đoạn văn được súc tích, ngắn gọn và có nội dung dễ hiểu. Đây là điều kiện cần thiết để “giữ chân” người đọc trên trang lâu hơn.
Cách thực hiện tối ưu hóa Subheading hiệu quả
Để khai thác được tối đa cá lợi ích của thẻ subheading đem lại, bạn cần tối ưu hóa trước khi sử dụng chúng. Mặc dù bạn muốn SEO website lên top cao, nhưng cũng đừng cố gắng nhồi nhét nhiều từ khóa trong một thẻ tiêu đề phụ. Muốn xác định được thẻ subheading trong một bài viết, điều quan trọng là bạn cần phải phân vùng cho bài viết dưới dạng sau:
- Thẻ Heading H1: Ở phần này bạn cần xem xét kỹ trước khi lựa chọn tiêu đề chính, vì heading chính sẽ thể hiện phần nội dung quan trọng nhất cho 1 bài viết content marketing/seo.
- Heading H2: Tuy đây chỉ là một thẻ sub, nhưng đối với người chuyên làm lĩnh vực SEO hoặc admin của website, heading H2 có khả năng hỗ trợ khá nhiều trong việc phân chia bố cục nội dung của bài viết
- Thẻ Heading H3: Thông thường. Đay sẽ là một thẻ bổ trợ cho tiêu đề phụ H2 một cách rõ ràng nhất, thẻ này được lựa chọn sử dụng khá nhiều trong bài viết.
- Heading H4 – H5- H6: Đây là các thẻ còn lại cũng tương tự như thẻ h3, tuy nhiên chúng lại ít được lựa chọn sử dụng hơn nếu bài viết bạn không quá chuyên sâu hay là bài viết của bạn không quá 2.000 từ. Tuy nhiên đối với bài viết dài thường được lựa chọn sử dụng để bổ trợ thêm nội dung thông tin cần thiết cho bài viết.
Sự kết hợp hoàn hảo giữa subheading, heading và CTA
Nếu bạn đã nắm vững được phần khái niệm và vai trò Subheading là gì rồi, thì sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách tạo một Subheading thu hút người đọc. Tuy nhiên, nếu muốn làm tốt điều này thì trước tiên bạn không thể bỏ qua 2 yếu tố quan trọng không kém là : Heading và CTA!
=> Khi 3 Yếu tố này được kết hợp với nhau sẽ giúp phần nội dung trở nên chất lượng, đây là chìa khóa giúp website của bạn được nhiều lượt truy cập. Vì các thông tin của bài viết không những có thông tin chất lượng mà nó còn được liên kết chặt chẽ khiến người đọc chẳng muốn rời đi.
Cũng giống như một đội bóng gồm có 3 người: Người thứ nhất chuyển bóng sang cho người thứ 2 và chuyển đến Người thứ 3 sẽ sút vào khung thành.
Bây giờ, chúng ta cùng bắt đầu vào việc kết hợp giữa 3 thẻ này ngay nhé!
Kết hợp với Heading
Theo như ta đã thấy vai trò quan trọng của thẻ heading trong nội dung bài viết. thẻ tiêu đề là thứ mà người dùng có thể nhìn thấy đầu tiên của một trang.
=> Và đây cũng là lý do chúng ta muốn tạo ra một tiêu đề nổi bật nhất trong trang web. Vì có như vậy mới có khả năng thu hút người dùng click vào website của bạn.
Ở trong dòng Tiêu đề này, bạn cần thể hiện một điều gì đó độc đáo mới có thể thu hút sự chú ý của người đọc. Nếu bạn không có lý do chính đáng nào khiến họ ở lại trang web của bạn lâu hơn, thì các Subheading cũng sẽ không được người đọc nhìn thấy.
Kết hợp với Subheading
Một trang web có các Heading hấp dẫn sẽ “kéo” người đọc tìm hiểu về nội dung mà bạn đã đăng tải. Dưới đây là 3 điều cần thiết bạn nên làm để các Tiêu đề phụ trở nên thu hút hơn:
- Đưa ra các giải thích chi tiết hơn: Nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đang cần được giải thích rõ về nội dung thông tin hơn => thì bạn hãy mở rộng phần nội dung với các dòng tiêu đề phụ.
- Nhấn mạnh lợi ích của các tiêu đề phụ: Vì nó làm nổi bật các lợi ích của sản phẩm/dịch vụ và nhắm trúng nhu cầu thông tin của người dùng, điều đó sẽ nâng cao sức mạnh của trang một cách đáng kể.
- Khuyến khích chuyển sang hành động khác: Đặt tiêu đề phụ độc đáo cũng là một cách tuyệt vời để thúc đẩy người đọc làm điều gì đó như click vào trang củ bạn. Nếu không thành công, họ chỉ cần chuyển sang hành động là nhấp vào nút CTA bên dưới.
Bản chất vốn có của các Subheading sẽ tùy thuộc vào các Heading có trong bài viết. Bạn có thể lựa chọn việc áp dụng một trong những thủ thuật trên hoặc tiến hành Testing bằng nhiều cách khác nhau để chọn được cho mình phương án tốt nhất giúp người dùng của bạn.
Kết hợp với CTA
Bạn muốn CTA có thể phát huy hết vai trò tốt nhất của mình thì thẻ Heading và các Subheading của trang web bạn phải đưa người đọc đến cao trào đúng mới những gì họ mong muốn.
Chúng ta cần quan sát lại mô hình này một lần nữa:
- Thẻ Heading (Tiêu đề): Có khả năng thu hút sự chú ý hoặc khơi dậy sự tò mò của người đọc.
- Subheading (Tiêu đề phụ): Giúp giải thích cũng như chỉ ra lợi ích hoặc khuyến khích hành động của người dùng.
- CTA (Kêu gọi hành động): Hãy khuyến khích người dùng mạnh dạng thực hiện điều bạn muốn.
Vậy, tóm lại tác dụng của quy trình 3 bước này đối với người đọc như sau:
- Tiêu đề: “Tôi muốn biết cái này là cái gì?
- Tiêu đề phụ: “Tôi muốn có nội dung thông tin đó!”
- Kêu gọi hành động: “Tôi sẽ bắt đầu thực hiện nó!”
Trong phần tiếp theo, chúng tôi sẽ chỉ cho các bạn 4 yếu tố quan trọng để tạo ra một tiêu đề phụ hấp dẫn nhất!
4 Yếu tố cốt lõi tạo nên Subheading
Đến đây thì chắc bạn cũng đã hiểu được tầm quan trọng của Subheading là gì, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn một số yếu tố giúp tiêu đề phụ nổi bật nhất.
Các từ đúng: trong một bài viết bạn không thể sử dụng quá nhiều từ bừa bãi, do đó hãy chọn từ đúng với chủ đề mà bài viết của bạn đang cần.
Dưới đây là một vài tùy chọn chia sẽ đến bạn được lấy từ “Big List of 189 Words That Convert” của Buffer như: từ mới, giật gân, đáng chú ý, bí mật, lấy, bởi vì, đột ngột, quảng bá, tăng cải tiến, tuyệt vời, miễn phí …
- Chọn độ dài phù hợp cho tiêu đề phụ: Một tiêu đề phụ tốt, hay sẽ chỉ mất vài giây để đọc và hiểu nó. Tôi khuyên bạn nên sử dụng tiêu đề phụ khoảng 10 – 30 ký tự là tốt nhất.
- Cung cấp lượng thông tin phù hợp cho tiêu đề phụ: Bạn không cần phải giải thích cặn kẽ thông tin trên tiêu đề, mà hãy khiến họ tò mò muốn tìm hiểu thêm thông qua tiêu đề hay. Điều này sẽ giúp bạn thúc đẩy họ nên nhấp vào CTA bên dưới.
- Lời thuyết phục phù hợp: Điều quan trọng là bạn nên sử dụng tiêu đề phụ có nội dung chính xác với mục đích dự định ban đầu. Để thu hút người dùng chuyển đổi thì bạn phải tục tìm ra những điểm dừng thuyết phục người đọc.
6 điều không nên làm khi tạo thẻ subheading, heading
Khi bạn tạo thẻ heading, thì cần quan tâm đến 6 lưu ý sau đây:
- Không sử dụng từ khóa để nhồi nhét vào subheading.
- Trong 1 trang không nên sử dụng quá nhiều thẻ H1. Chỉ dùng duy nhất một thẻ H1.
- Không được dùng hidden text – văn bản ẩn trong tiêu đề H1 để tránh nguy cơ website chịu các hình phạt của Google Webspam và ảnh hưởng xấu đến SEO.
- Không nên viết nội dung các thẻ tiêu đề trùng lặp trên trang.
- Không sử dụng thẻ meta title và thẻ heading tags cho cùng một nội dung.
- Không nên sử dụng các kiểu chữ, phông chữ nghệ thuật khác nhau cho tiêu đề với mục đích là để trang trí website.
Lời kết
Thông qua bài viết trên đã cung cấp thêm cho bạn những thông tin bổ ích về Subheading là gì? Huy vọng những thông tin mà SPSEO đã chia sẻ giúp bạn có thể cải thiện hiệu quả làm SEO tốt hơn trong thời gian sắp tới. Cũng như giúp các doanh nghiệp có thêm kiến thức về SEO cơ bản để tránh trường hợp chọn phải những dịch vụ không chuyên nghiệp.