Có lẽ với những người chưa biết nhiều về lĩnh vực SEO Website thì chắc hẳn sẽ cảm thấy lạ lẫm với “Thuật ngữ” Subdomain. Vậy bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu hơn về Subdomain là gì? Và một số cách tạo và sử dụng subdomain cho SEO nhé!
Khái niệm Subdomain là gì?
Đối với SEO thì Subdomain hay còn gọi là tên miền phụ (domain phụ). Đây là một phần quan trọng được tách ra từ Domain. Nó hoạt động đặc biệt hoàn toàn như 1 website khác (nên về mặt SEO, nó không liên quan đến bất kỳ backlinks nào từ domain chính)
Lý giải một cách dễ hiểu hơn, thì ta ví dụ một website có tên miền chính (Domain) là: abc.com. Khi bạn muốn tạo ra một trang web mới với mục đích là để review các sản phẩm của công ty, bạn có thể đăng ký một subdomain dưới dạng như sau: review.abc.com. Tuy nhiên chúng không phải module, vì nếu là module sẽ có tên miền truy cập như là: abc.com/review.
Ví dụ cụ thể để bạn dễ hiểu hơn, với tên miền chính là: mona.media, nhưng sau đó bạn muốn mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh bán tên miền, bán hosting nên quyết định tạo thêm 1 subdomain tương tự như sau: domain.mona.media.
Dựa vào việc sử dụng tên Subdomain, bạn có thể tạo ra một trang web hoàn toàn riêng biệt, mới lạ và hoạt động độc lập mà không cần mất bất kỳ chi phí đăng ký tên miền mới hay gặp các rắc rối trong việc xử lý chuyển hướng tên miền.
Do vậy, thay vì bạn phải tạo ra thêm một Module phải hoạt động dưới sự quan sát của website chính thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng subdomain để tự do tạo các trang web mới cho riêng mình, trong khi đó bạn vẫn giữ được tên miền chính. Các subdomain này thường được sử dụng chủ yếu để tạo các website nhất định như sau: thương mại điển tử, trang blog hay các kênh review…
Cấu trúc của Subdomain
Cấu trúc chính của tên miền phụ ( subdomain) rất đơn giản, nó bao gồm các phần như sau: Phần “sub” + dấu chấm + tên miền của bạn. Phụ thuộc vào tên miền chính để có thể đặt được các tên cho miền phụ của website bạn.
Ví dụ dễ hiểu là nếu tên miền chính của là: webthaibinh.net thì tên miền phụ của bạn có thể được đặt là: tuvan.webthaibinh.net hay hotro.webthaibinh.net. Ngoài ra bạn cũng có thể tự sáng tạo tên miền phụ theo mong muốn dựa theo tên miền chính.
Cách để đặt tên cho một tên miền phụ rất đơn giản. Khi bạn muốn đặt mua tên miền thông qua công ty, thì nhà cung cấp sẽ đưa đến cho bạn một tài khoản DNS hay được gọ là tài khoản quản trị tên miền. Sau đó bạn cần tiến hành truy cập vào tài khoản này. Khi bạn đã đăng nhập được và tạo các bạn A record theo địa chỉ IP trỏ về host và lập thêm bản Cname cho các tên miền phụ mà bạn đã lựa chọn.
Mục đích chính của việc sử dụng của subdomain
Có thể nói sự ra đời của subdomain ( tên miền phụ) là chìa khóa vô cùng hữu ích và giá trị cho các nhu cầu của doanh nghiệp nói chung và cả quản trị viên website nói riêng. Nếu không có subdomain, thì có lẽ ta sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện các mục đích dưới đấy:
Tạo lập website riêng dành cho nhóm đối tượng nhất định
Như đã nói ở trên, mục đích chính của việc sử dụng subdomain là để tạo ra một website mới cho riêng mình mà vẫn sử dụng tên miền chính. Bạn sẽ không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào để đăng ký được một tên miền mới, trong khi, website của bạn được tạo ra từ subdomain lại có thể hoạt động như cả website chính.
Subdomain có vai trò đặc biệt hữu ích khi các doanh nghiệp của bạn có ý tưởng muốn tạo ra một nơi chứa đầy đủ thông tin để phục vụ cho nhu cầu của một nhóm khách hàng riêng, nhưng phải phù hợp về ngôn ngữ và content .
Nếu như công ty của bạn đang muốn tạo ra một số website riêng để bán hàng cho nhóm đồ trẻ em, thì việc tạo một website riêng chuyên bán đồ bà bầu và trẻ nhỏ vì chúng có quá nhiều sản phẩm trên một website thuộc về trẻ sơ sinh, khiến khách hàng có nhu cầu mua hàng có thể xem hết. Việc này là việc đơn giản với subdomain. Dĩ nhiên, các hình ảnh, ngôn ngữ của website cũng được cung cấp chi tiết đến với khách hàng.
Tách blog hoặc trang thương mại điển tử khỏi trang web chính
Đối với việc sử dụng subdomain để chia các Module có sẵn ở website chính sang các trang web độc lập không phải là việc hiếm gặp. Với một doanh nghiệp kinh doanh đa ngành nghề thì việc tách chúng ra sẽ mang về nhiều lợi ích cho việc phát triển quy mô.
Chẳng hạn công ty của bạn đang kinh doanh nhiều mặt hàng thời trang như giày dép, đồng hồ, túi xách, nước hoa, ví tiền, hay áo quần…. Bạn muốn phát triển kênh blog của mình cho từng nhóm sản phẩm riêng biệt nhưng lại rất khó để sắp xếp chúng chỉ trong một module. Do đó, bạn có thể tách riêng chúng sáng một website mới sử dụng subdomain.
Đôi khi, việc quản lý nhiều website độc lập lại là việc dễ làm hơn nhiều so với một mình duy trì một trang web đa năng.
Tạo ra một trang web dành riêng cho giao diện mobile
Sử dụng subdomain để tạo ra trang web dành riêng cho giao diện mobile, đây là việc làm tuy không mới lạ nhưng giờ đây không còn được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến. Bởi vì, các website hiện nay đa số đều được thiết kế chuẩn Responsive và chuẩn di động.
Vậy nên, việc tạo subdomain để thiết kế website cho riêng thiết bị di động thường được sử dụng cho các trang web chưa được chuẩn di động. Khi người dùng truy cập vào website chính, trang web sẽ tự xác định kích thước của thiết bị truy cập và cung cấp các bố cục phù hợp với kích thước đó.
Ví dụ người dùng đang truy cập vào trang web bằng PC thì sẽ được trả về địa chỉ abc.com nhưng đối với điện thoại khi truy cập cùng địa chỉ đó nhưng sẽ dẫn đến subdomain với tên miền x.abc.com.
Tiết kiệm chi phí khi sử dụng subdomain
Bạn có thể hiểu Subdomain là một công cụ được dùng miễn phí. Bạn có thể tự tạo ra nhiều website mới cho riêng mình dưới dạng subdomain mà không cần phải bỏ ra chi phí đăng ký tên miền cho chúng. Hình thức này vừa rất tiết kiệm lại mang lại hiệu quả cao.
Hơn thế nữa, bạn có thể sử dụng trực tiếp các thiết kế của trang web do chính subdomain quản lý cũng tương tự với các thiết kế của website chính mà bạn không lo chúng bị trùng lặp do có tính nhất thống. Điều này giúp cho bạn tiết kiệm được một khoản chi phí lớn để chi cho bên thiết kế website.
Sự khác nhau cơ bản giữa Domain và Subdomain
Nhìn chung thì Domain và Sub Domain có các điểm khác nhau cơ bản sau đây:
Domain hay còn gọi là Addon Domain, nó là tên miền chính cần phải đăng ký. Có khả năng hỗ trợ người dùng tạo ra trang web và chạy được nhiều website trên cùng 1 hosting. Hiểu một cách nôm na thế này, Việc đăng ký tên miền (domain) được lập ra nhằm mục đích phân biệt với các website khác.
Còn Subdomain là tên miền phụ của cả tên miền chính, nó có thể sử dụng như một tên miền. Với đặc điểm để nhận dạng là yếu tố quan trọng trước tên miền chính.
Ví dụ: Tên miền điển hình như là semtek.com.vn, thì tên miền phụ (Subdomain) sẽ là seo.semtek.com.vn.
Khi nào nên sử dụng Subdomain?
Tất nhiên khi việc sử dụng subdomain là miễn phí và vô tận thì bạn có thể tự do sử dụng chúng một cách thoải mái bất cứ khi nào. Tuy nhiên, chúng chỉ hữu ích khi bạn sử dụng chúng vào đúng mục đích của mình. Bạn nên sử dụng subdomain vào thời điểm sau :
Doanh nghiệp vừa cho ra mắt sản phẩm hay dịch vụ mới
Khi doanh nghiệp của bạn vừa quyết định cho ra mắt một dòng sản phẩm mới dành riêng cho nhóm đối tượng khách hàng mà họ không giống như khách hàng của website chính. Và việc bạn cần làm bây giờ là sử dụng subdomain là tạo ra một website mới dành riêng cho các đối tượng khách hàng mới đó. Tuy nhiên trang web này phải được thiết kế riêng và có nội dung độc lập.
Subdomain còn có khả năng hỗ trợ công ty khi tạo một chiến dịch/nội dung thử nghiệm mới. Sau khi tạo ra trang web mới, bạn có thể quảng cáo chiến dịch này đến khách hàng để xem nó có thực sự hiệu quả không. Nếu nó hoạt động tốt, bạn có thể chắc chắn rằng việc xây dựng website này là hợp lý. Còn nếu không hiệu quả, thì bạn chỉ cần xóa subdomain này đi mà không gây ra bất kỳ tổn thất nào.
Đây có thể xem là một công cụ giúp bạn kiểm tra các nội dung thử nghiệm nhanh chóng và tiết kiệm khoảng chi phí lớn.
Quản lý và hỗ trợ tối đa các trang web mới
Mặc dù công ty của bạn có đội ngũ quản trị viên đông đảo, họ có thể quản lý tốt một trang web đa ngành nghề. Tuy nhiên, việc này sẽ làm trì trệ công việc và khó có quy trình đầy đủ để hoạt động website.
Do vậy, đối với các doanh nghiệp lựa chọn cách tách từng nhóm sản phẩm sang các trang web riêng của subdomain và phân công quản lý cho quản trị viên. Khi đó, việc quản lý trang web sẽ trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn rất nhiều.
Nhưng đối với các trang thương mại điện tử, thì việc bảo mật thông tin kỹ càng hơn so với các trang blog hay trang review. Chỉ khi bạn thực hiện việc tách chúng ra thì việc bảo mật mới phát huy tối đa tác dụng.
Hỗ trợ quảng bá và xây dựng thương hiệu cho website
Việc tạo ra một webstie mới khi ra mắt sản phẩm dưới sự hỗ trợ của subdomain vừa có tác dụng giúp cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh chóng hơn, vừa có thể đưa ra các chiến dịch quảng cáo hiệu quả cho doanh nghiệp. Đặc biệt, vừa có thể tận dụng lượng truy cập từ Domain chính và giúp việc làm SEO của bạn được chính xác hơn.
Chỉ khi xây dựng các chiến lược đúng đắn và một chiến dịch phù hợp mới có thể giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu nhanh chóng, quảng bá bền vững.
Một Domain chính có thể tạo ra bao nhiêu subdomain?
Theo như quy tắc, thì một domain chính có thể tạo ra vô số các subdomain khác nhau và thậm chí là không giới hạn số lượng. Bởi vậy, nhiều người đã lợi dụng điều đó thông qua việc sử dụng công cụ này để kiếm tiền.
Cách kiếm tiền dựa vào việc sử dụng subdomain cũng rấ đơn giản. Bạn chỉ cần chi ra một số tiền nhỏ để mua lại một tên miền chính (Domain) rất chất lượng và sau đó chỉ việc tạo ra các subdomain liên quan và bán lại chúng cho những người có nhu cầu sử dụng.
Tuy nhiên, thực tế thì khi thành lập trang web mới dưới sự quản lý của subdomain lại phải phụ thuộc vào các yếu tố dưới đây:
- Cấu hình dựa vào website chính đăng ký máy chủ
- Cấu hình máy chủ DNS của tên miền là nơi lưu trữ và giải băng thông mà nhà cung cấp của máy chủ có chứa DNS hiện tại.
- Có khả năng tương ứng với SEO.
Phải nói rằng, chính khả năng tương ứng với SEO là thứ quan trọng khiến các nhà quản trị website giới hạn số subdomain. Khi có càng nhiều tên miền phụ thì khả năng tương thích SEO càng giảm xuống thấp. Điều nay gây ra ảnh hưởng rất lớn đến website chính.
Domain và Subdomain có rất nhiều điểm giống nhau. Mặc dù vậy, nhiều người lại dễ bị nhầm lẫn và cho rằng “www” là một phần có trong Domain. Nhưng thực chất, tên miền chính chỉ tồn tại dưới dạng acb.com, còn thực chất tên miền “www.abc.com” chỉ là một tên miền phụ. Chẳng qua vì nó xuất hiện nhiều và đã quá quen thuộc với chúng ta nên có nhiều người nhầm tưởng như vậy. Bạn hoàn toàn có thể thay thể “www” bằng một subdomain khác tương tự như: “wiki.abc.com” hay “buy.abc.com”……
Như vậy, bây giờ bạn đã có thể phân biệt được Domain và subdomain là gì dựa vào địa chỉ web mà bạn truy cập.
Cách cài đặt nhanh chóng Subdomain về Hosting cPanel
Bước 1: Trước tiên bạn cần truy cập vào cPanel => Nhấn chọn Subdomain.
Bước 2: Điền tên miền phụ và chọn tên miền chính => Document Root sẽ được tạo ra tự động.
Bước 3: Bạn cần điều chỉnh lại thư mục Subdomain nằm trong thư mục của Domain chính (Tiêu đề phụ mới tạo sẽ ngang hàng với Public_html)
Bước 4: Tiếp theo bạn nhấn chọn Create
Bước 5: Liệt kê thêm Record DNS cho Subdomain mới bằng cách truy cập vào trang quản lý tên miền.
Những hạn chế khi sử dụng subdomain
Mặc dù subdomain có thể được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, nhưng chúng không phải là hoàn hảo. Dưới đây là những hạn chế lớn bạn sẽ thường xuyên gặp phải khi sử dụng subdomain:
Bắt buộc làm việc nhiều hơn so với việc xây dựng trên website có sẵn
Khi bạn quyết định sử dụng một subdomain, về cơ bản bạn cũng tương tự như bạn đang xây dựng một tài sản khác mà bạn cần duy trì khi muốn nó phát triển. Nếu bạn đang sử dụng một subdomain để xây dựng một trang web hỗ trợ trong việc kinh doanh, thì điều này sẽ dễ dàng hơn nhiều.
Nhưng, nếu bạn đang có ý tưởng tạo một trang web mới hoàn toàn riêng biệt, thì điều này sẽ giúp nhân đôi khối lượng công việc bạn cần phải làm để trang web hoạt động một cách hiệu quả.
Bạn sẽ cần duy trì hoạt động trang web subdomain của mình bằng cách tạo nội dung chất lượng, xây dựng liên kết ngược và làm mọi công việc khác cần thiết để giúp nó thành công.
Đối với các nhóm quản trị lớn, điều này sẽ không thành vấn đề, nhưng nếu chạy các trang web riêng của cá nhân thì có thể thấy khối lượng công việc bổ sung này quá nặng và không thể quản lý hết. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn một tên miền duy nhất và sử dụng nó như một thư mục con. ví dụ như bạn chọn mysite.com / blog thay vì blog.mysite.com.
Tạo ra những trải nghiệm thương hiệu không nhất quán
Nếu bạn đang lên ý tưởng lưu trữ blog công ty của mình trên một subdomain, thì bạn sẽ cần suy nghĩ kĩ về việc duy trì những trải nghiệm thương hiệu nhất quán.
Ngay cả khi bạn đang lựa chọn sử dụng CMS hoặc nền tảng khác trên trang web chính của mình, bạn vẫn cần có suy nghĩ về việc tạo ra trải nghiệm thương hiệu như cũ cho mọi đối tượng người dùng của bạn, dù họ có ở đâu trên trang web của bạn cũng sẽ nhìn thấy.
Nếu trang web của bạn đang sử dụng một CMS riêng biệt, thì có thể khó phù hợp với những thiết kế hiện tại của bạn. Hoặc, bạn có thể phải thuê một nhà thiết kế chuyên nghiệp để lên ý tưởng thiết kế một chủ đề phù hợp với mục tiêu bạn đầu của trang web hiện tại của bạn.
Nhược điểm của SEO
Theo như quan sát và nghiên cứu, thì SEO có những vấn đề tiềm ẩn mà ta chưa phát hiện ra.
Nói chung, Google xem Domain và subdomain như hai trang web độc lập riêng biệt. Nhưng, điều này không phải lúc nào cũng thực hiện chính xác. Vì khi bạn duyệt qua các kết quả tìm kiếm trên Google cho bất kỳ từ khóa cụ thể nào, có thể bạn sẽ thấy rằng các tên miền chính được hiển thị thường xuyên hơn nhiều so với tên miền phụ.
Cần quản lý chặt chẽ các subdomain để tránh bị giả mạo
Bất lợi đầu tiền của việc bạn tự ý tạo ra quá nhiều subdomain khác nhau chính là việc bạn đã bán hoặc sang nhượng website cho người khác sử dụng.
Chỉ cần 1 trong các tên miền phụ có nguy cơ bị tố cáo, bị spam bởi công cụ Google thì ngay lập tức các tên miền phụ còn lại cũng nằm trong vùng nguy hiểm. Thậm chí, nếu có nghi ngờ người khác tấn công giả mạo, Domain chính của bạn còn có khả năng bị xóa bỏ vĩnh viễn. Trừ khi bạn phải cung cấp đầy đủ bằng chứng chứng minh bạn không có âm mưu trục lợi, nhưng những thủ tục này thường rất rườm rà và khó thực hiện.
Lời kết
Hy vọng qua những nội dung mà SPSEO cùng cấp miễn phí đã giúp bạn tìm ra câu trả lời đầy đủ nhất cho câu hỏi Subdomain là gì? Subdomain có những mục đích gì? Và quan trọng hơn là bạn đã biết cách tạo ra Subdomain nhanh chóng và hiệu quả nhất.