Mở bài
SEMrush là gì, đây là một công cụ phân tích website khá phổ biến và được nhiều người làm SEO quan tâm. Các chỉ số mà SEMrush trả về sau khi thực hiện thu thập thông tin có ý nghĩa như thế nào, những tính năng của SEMrush là gì?
SEMrush là gì?
1. Khái niệm
SEMrush làm một công cụ được dùng để phân tích các chỉ số của wbsite online. Công cụ này được đánh giá khá phổ biến và cung cấp cho người dùng nhiều tính năng cho việc nghiên cứu từ khóa, nghiên cứu đối thủ, phân tích backlink. Thông qua các chỉ số mà SEMrush đưa ra, bạn có thể nắm được các chiến lược của đối thủ, tạo lợi thế cho bạn trong việc xây dựng phát triển chiến lược SEO phù hợp với website của mình.
2. Nhận xét tổng quát về SEMrush
- Về mức độ hiệu quả: SEMrush thực hiện tìm kiếm các từ khóa khá tốt.
- Về chi phí sử dụng: phí sử dụng khá cao so với tính năng nó cung cấp và cao hơn so với các công cụ tương tự.
- Về mức độ thân thiện với người dùng: giao diện khá khó sử dụng.
- Về Support được đánh giá ở mức cơ bản.
Lợi ích của SEMrush
1. Ưu điểm
- Xác định được đối thủ cạnh tranh và giúp theo dõi xếp hạng của đối thủ dễ dàng.
- Xác định được các từ khóa tìm năng.
- Hỗ trợ đưa ra ý tưởng cho content marketing.
2. Nhược điểm
- Cơ sở dữ liệu thấp.
- Quá trình thu thập dữ liệu cần nhiều thời gian, xử lý thông tin chậm.
- Tính năng xếp hạng trang hạn chế về vị trí địa lý.
- Giao diện gây khó khăn cho người dùng vì khá rối mắt.
- Chi phí sử dụng cao.
Cơ chế hoạt động của SEMrush
SEMrush hoạt động thông qua con bot để tiến hành tìm kiếm dữ liệu cho việc thực hiện quá trình nghiên cứu các chỉ số về website qua kênh online.
Sự khác biệt của SEMrush là thay vì thu thập dữ liệu ở một trang bất kỳ cho đến các liên kết có trên trang,thì con bot của SEMrush sẽ tiến hành thu thập dữ liệu của các trang thuộc top 20 trên bảng xếp hạng tìm kiếm.
Trong bước thu thập dữ liệu, từ khóa được sử dụng phải là từ khóa mang tính phổ biến cao, có lượng truy vấn cao. Các từ khóa này sẽ được SEMrush liệt kê thành 3 nhóm theo cấp độ ưu tiên giảm dần.
- Nhóm đầu tiên: 1 triệu từ khóa phổ biến nhất.
- Nhóm thứ hai: 14 triệu từ tiếp theo ít phổ biến hơn. Dữ liệu ở nhóm từ khóa này sẽ được cập nhật khoảng 1 triệu từ cho một ngày. Sẽ mất tối đa 2 tuần để thu thập hết dữ liệu của nhóm này.
- Nhóm cuối cùng: gồm 25 triệu từ khóa còn lại tương đương với 25 ngày để hoàn thành việc thu thập dữ liệu.
Tiếp theo sau khi thu thập dữ liệu trang , SEMrush sẽ dùng một con bot khác để tiếp tục thu thập dữ liệu về backlink bằng cách di chuyển con bot đến từng trang để quét backlink từng trang đó.
Tính năng của SEMrush
SEMrush là một công cụ với rất nhiều tính năng hay để phục vụ cho người dùng với mục đích chính là phân tích các chỉ số website qua các dữ liệu mà nó thu thập được. Các tính năng này hỗ trợ rất nhiều trong việc xây dựng và thực hiện chiến dịch SEO mang lại hiệu quả. Vậy tính năng của SEMrush là gì, cùng tìm hiểu qua các tính năng chính mà công cụ này mang lại,
1. Tính năng thống kê backlinh (Backlink Audit)
SEMrush có khả năng tìm kiếm tất cả backlink trên trang. Nó có thể đưa ra chi tiết hơn về địa chỉ IP đã đặt backlink tới trang web. Đây là một ưu điểm lớn của SEMrush. Nó có thể tránh được tình huống trùng địa chỉ IP khi có nhiều website tạo backlink đến một trang web. Các link từ những website cùng một địachỉ IP chỉ được coi là liên kết đến từ cùng một tên miền.
Ngoài ra, SEMrush còn có khả năng so sánh chỉ số của từ 2 đến 5 website bất kỳ.
Tuy nhiên, SEMrush cũng có một số hạn chế về tính năng thống kê backlink. Đầu tiên là về cơ sở dữ liệu mà SEMrush cung cấp còn khá hạn chế so với một số công cụ khác. Tiếp theo là hạn chế về khả năng theo dõi các backlink mới và backlink đã mất. Sẽ gây khó khăn cho người dùng khi muốn theo dõi website của mình và của đối thủ. Thêm nữa là quá trình cập nhật thu thập dữ liệu còn tốn nhiều thời gian.
2. Tính năng xếp hạng cho các trang web
SEMrush có tính năng thống kê ra những trang nào trên site đang có thứ hạng cao trên Google tại 26 quốc gia. Nhóm được đánh gá có thứ hạng cao là nhóm các trang thuộc top 20 tại 26 quốc gia đó trên Google. Nhưng hạn chế lớn nhất của SEMrush là chỉ giới hạn ở 26 quốc gia và không bao gồm Việt Nam.
3. Tính năng phân tích thông tin về quảng cáo
SEMrush sẽ giúp bạn nghiên cứu về chiến dịch chạy quảng cáo của đối thủ. Ngoài phân tích về từ khóa quảng cáo và thứ hạng của từ khóa quảng cáo Google Adwords thì SEMrush còn phân tích xu hướng tìm kiếm của người dùng , đánh giá lượng traffic mà từ khóa mang lại cho site.
SEMrush cung cấp cho bạn về dữ liệu Google Adwords của đối thủ và một số quảng cáo khác như Product Listing Ads, Google Display Network.
Việc phân tích các dữ liệu về quảng cáo sẽ giúp bạn đánh giá được đối thủ và có các phương pháp quảng cáo cạnh tranh hợp lý.
4. Tính năng phân tích và xếp hạng từ khóa
SEMrush cung cấp các tính năng để phân tích và xếp hạng từ khóa là công cụ Keyword Magic Tool và Keyword Gap.
- Keyword Magic Tool
Công cụ này sẽ tiến hành theo dõi các từ khóaliên quan và từ khóa dài dựa vào từ khóa chính. Nó sẽ tập hợp các từ khóa dài và lưu trữ các từ khóa đó cho bạn tham khảo.
- Keyword Gap
Công cụ này giúp bạn so sánh từ khóa trên website của bạn với các website của đối thủ. Nó sẽ phân loại một cách kỹ lưỡng và sắp xếp các từ khóa theo thứ hạng, qua đó bạn có thể cân nhắc chọn từ khóa phù hợp với mục tiêu chiến lược của mình
5. Tính năng nghiên cứu chủ đề
- Topic research
Khi bạn nhập từ khóa vào, Topic reseaarch sẽ cung cấp các gợi ý về chủ đề và tiêu đề liên quan đến từ khóa đó. Các gợi ý này sẽ là ý tưởng cho bạn sử dụng vào chiến lược Content Marketing của mình.
- SEO Content Template
Tính năng này của SEMrush sẽ cung cấp gợi ý về việc bạn nên sử dụng từ khóa nào, độ dài bài viết là bao nhiêu khi bạn nhập từ khóa tìm kiếm vào đây.
- SEO Writing Assistant
Tính năng này hỗ trợ bạn trong việc kiểm tra bài viết của mình đã chuẩn SEO hay chưa.
6. Tính năng phân tích lưu lượng truy cập (Traffic Analytics)
Traffic Analytics là tính năng phân tích dữ liệu về tất cả các lượng truy cập cho một trang web. Traffic Analytics sẽ cho bạn ước tính tổng thể tổng lượt truy cập của website đó. Số liệu này sẽ giúp bạn có thể nắm được thông tin và kịp thời tiến hành các phương án vượt qua đối thủ.
Thêm nữa là Traffic Analytics sẽ giúp bạn xem được cách người dùng đã tương tác với website (thời gian trên trang,tỉ lệ thoát trang, thống kê về lượt truy cập trung bình…)
7. Tính năng phân tích website cạnh tranh (Backlink Gap)
Tính năng Backlink Gap sẽ giúp bạn tìm ra đối thủ là ai và có thể so sánh thứ hạng cho cùng một lúc 5 domain. Việc xác định đối thủ sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc so sánh để định hướng lại thương hiệu của mình.
Các công cụ tương tự SEMrush
- Ahrefs
Đây là công cụ phổ biến nhất trong những công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa. Nó là một kho dữ liệu lớn để phân tích đối thủ, nghiên cứu về từ khóa, phân tích backlink.
- Google Rank Checker
Đây là công cụ có các tính năng tương tự được dùng miễn phí và thao tác đơn giản. Rất phù hợp cho những người mới làm SEO.
- SERPWatcher
Công cụ này có tính năng theo dõi được vị trí của từ khóa và kiểm tra trên mọi vị trí đại lý và tất cả các thiết bị. Chi phí sử dụng so với SEMrush và Ahrefs thì được xem là hợp lý hơn.
- Spineditor
Là sản phẩm của người Việt, chi phí sử dụng thấp và cung cấp nhiều tính năng cho SEO.
Kết luận
Chúng ta có thể thấy với những ưu điểm mà SEMrush mang lại thì công cụ này vẫn là một sự lựa chọn hợp lý cho nhiều người. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu được SEMrush là gì và có thể áp dụng những kiến thức mà SPSEO chia sẻ để phục vụ quá trình học tập, làm việc của mình.