Search Intent là một thuật ngữ mà không một người làm SEO chuyên nghiệp nào có thể bỏ qua. Search intent có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hướng đến đối tượng người dùng thông qua việc tìm hiểu mục đích, nhu cầu tìm kiếm của họ. Công cụ này sẽ góp phần giúp thúc đẩy tăng lượng truy vấn của khách hàng. Hãy cùng SPSEO tìm hiểu rõ hơn về Search Intent là gì để biết được nó quan trọng như thế nào nhé!
Search Intent là gì?
Khái niệm về search intent ra đời vào năm 2002 bởi một kỹ sư của Google là ông Andei Broder.
Search intent hay còn gọi là ý định tìm kiếm thể hiện mục đích, thắc mắc về một vấn đề cần trả lời. Là thông tin mà người dùng mong muốn đọc được ở kết quả tìm kiếm.
Hiểu một cách đơn giản hơn thì search intent của một người là họ đang tìm kiếm một điều gì đó nhưng không phải bằng một url nào cụ thể mà là bằng một cụm từ tìm kiếm. Một từ khóa nhiều lúc không thể hiện được hết ý đồ tìm kiếm của người dùng. Chính về thế, việc nắm bắt tâm lý khách hàng là việc làm quan trọng của người làm SEO.
Nếu trang web nào đáp ứng được mục đích tìm kiếm này của người dùng thì nó sẽ được tăng lượt traffic.
Search Intent quan trọng ra sao?
Trong các chiến lược SEO.
Search intent có tầm liên kết rất quan trọng đối với SEO. Những người làm SEO nên hiểu rõ về Search intent là gì để kịp thời có những chiến lược phù hợp. Search intent sẽ đưa người dùng đến trang có kết quả tìm kiếm phù hợp nhất. Một khi tối ưu được search intent trang web của bạn sẽ tăng được lượng truy cập.
Google luôn đặt ra mục tiêu đem kết quả có độ chính xác cao nhất, đầy đủ nhất tới các tìm kiếm của khách hàng. Ngược lại, nếu trang của bạn không đáp ứng được ý định tìm kiếm của người dùng thì website của bạn sẽ bị tụt hạng trên bảng tìm kiếm của Google.
Lợi ích của việc đáp ứng tốt ý định tìm kiếm của người dùng trong SEO:
- Giảm tỉ lệ thoát trang: người đọc tìm được thứ họ cần vì vậy họ sẽ tiếp tục ở trên trang của bạn.
- Tăng lượt khách hàng vào xem trang: vì trang của bạn đáp ứng được cho ý định mà họ tìm kiếm nên sẽ tăng khả năng họ đi đến các phần khác trên trang.
- Đưa website lên top Google. Khi mà đã đáp ưng được các ý định tìm kiếm của khách hàng và thu hút được họ thì
- Thu hút và tiếp cận được với nhiều khách hàng có tiềm năng.
Trong kinh doanh
Người dùng thường sẽ thông qua mạng internet để tra cứu, tìm kiếm thông tin về sản phẩm trước khi chọn mua nó. Nếu bạn tối ưu được search intent từ người dùng thì doanh nghiệp sẽ thu hút được một lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Cách để phân loại Search Intent
- Điều hướng: thực hiện ý định truy cập một trang web cụ thể.
- Mục đích thông tin: thực hiện ý định thu thập thông tin.
- Giao dịch: thực hiện hành động trên web.
Ở cách phân loại thứ 2 sẽ chia thành 4 dạng:
- Know: Tôi muốn biết về một đề tài nào đó
- Go: Tôi muốn đi đến một địa điểm nào đó
- Do: Tôi muốn làm điều gì đó
- Buy: Tôi muốn mua thứ gì đó
Hai cách trên chỉ giúp nguời dùng hiểu về bản chất của Search intent còn việc xác định ý định tìm kiếm nguời dùng thì không hiệu quả.
Bằng cách quan sát và phân tích kết quả tìm kiếm từ Google trả về cho một từ khóa tìm kiếm thì Search intent được chia ra làm 9 loại phổ biến hiện nay đó là:
- Nghiên cứu thông tin (research intent)
- Tìm câu trả lời nhanh nhất (answer intent)
- Muốn mua gì đó (transactional intel)
- Tìm kiếm địa điểm (local intel )
- Tìm kiếm hình ảnh trực quan (visual intel)
- Tìm kiếm video (video intel)
- Tìm kiếm tin tức (news intel)
- Tìm kiếm một thương hiệu nào đó (branded intent )
- Tìm kiếm hỗn hợp với nhiều ý định khác nhau (split intent)
Cụ thể về từng loại như sau:
- Research intent:Research intent được đánh giá là loại tìm kiếm phổ biến nhất. Thường là các câu hỏi để nghiên cứu, tìm kiếm khái niệm, giải thích, các bài phân tích chi tiết trên các website để phục vụ nhu cầu học hỏi, khai thác thông tin của người đọc.
- Answer intent: Đây là loại ý định để thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm câu trả lời nhanh của người đọc.
- Transactional intent: Khi người dùng có nhu cầu mua hàng thì sẽ xuất hiện ý định tìm kiếm để đáp ứng nhu cầu của họ. Ví dụ “điện thoại iphone 12 ” thì kết quả hiển thị sẽ là các webiste về điện thoại, các trang thương mại điện tử có chứa sản phẩm này.
- Local intel: Khi người dùng tìm kiếm một địa điểm nào đó thì Google sẽ hiển thị kết quả về địa điểm này bằng bản đồ.
- Video intent: Kết quả hiển thị thường là các video từ Youtube dưới dạng là ảnh bìa video hoặc đoạn trích.
- News intent: kết quả sau khi thực hiện tìm kiêm là các trang tin tức, đường dẫn tới các trang chứa nội dung tin tức.
- Branded intent: kết quả trả về là các website của thương hiệu hoặc đường dẫn tới các trang thương mại điện tử khác.
- Split intent: Được cho là tổng hợp của các loại search intent ở trên.
Cách tối ưu Search Intent
Khám phá ý định tìm kiếm qua từ khóa
Nếu muốn tối ưu search intent qua ý định tìm kiếm thì việc cần thiết đó là tìm từ khóa đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng và xác định đúng loại ý định tìm kiếm.
Tối ưu trải nghiệm người dùng
Các từ khóa mà khách hàng tìm kiếm sẽ được Google trả về các kết quả chính xác nhất, rõ ràng nhất, chúng ta cần đưa đến cho người dùng một trải nghiệm tốt nhất có thể thông qua việc thay đổi phông chữ ràng vừa phải. Tiêu để cũng cần được định dạng rõ ràng,dễ đọc hơn. Sử dụng kết hợp hình ảnh vào bài viết để tạo sự thu hút, tối giản quảng cáo trên trang.
Cải thiện nội dung
Nội dung cần đáp ứng được cung cấp được thông tin khách hàng cần tìm kiếm một cách đúng, đủ và dễ hiểu.
Tối ưu hóa trang thương mại
Sẽ là điểm cộng cho website khi khách hàng thực hiện các ý định tìm kiếm về sản phẩm, mua bán giao dich mà bạn đã tối ưu search intent với các giao dịch.
Truy vấn điều hướng
Là dạng tìm kiếm tới trang mà khách hàng đã định hướng. Để tối ưu dạng này bạn cần đảm bảo trang có đầy đủ thông tin sản phẩm, thương hiệu…
Hướng dẫn xác định và phân tích Search Intent
- Thiết lập danh sách từ khóa
- Phân tích từ khóa theo nhóm đối tượng
- Phân tích kết quả trả về từ các trang, phân tích trang cạnh tranh
- Xác định từ khóa mực tiêu để đưa ra chiến lược
- Biên tập nội dung cho các từ khóa liên quan
- Đánh giá hành vi người dùng trên website để cả thiện
- Điều hướng nội dung và tiếp tục phân tích các từ khóa còn lại
Mối liên hệ giữa Search Intent và Keyword Intent
Các từ ngữ mà người dùng sử dụng truy vấn tìm kiếm của họ sẽ cung cấp thông tin về ý định tìm kiếm của họ. Ví dụ khi ý định là mua hàng thì các từ họ sẽ sử dụng để tìm kiếm như là: giá rẻ, đẹp, khuyến mãi,… Hoặc khi tìm kiếm thông tin thì các từ ngữ được dùng sẽ như là: cách, lợi ích,…thì mục đích là tìm kiếm thông tin.
Triển khai, mở rộng từ khóa theo các dạng sau:
- Tên thương hiệu
- Nội dung gắn với chủ đề của bạn
- Vị trí địa lý,khu vực vùng miền
- Công dụng sản phẩm
- Cách sử dụng
- Sự so sánh về giá thành giữa các sản phẩm
- Bài viết review đánh sản phẩm
- Top list
Nên đặt mình vào vị trí người dùng để khai thác tất cả thông tin sản phẩm,càng rõ ràng chi tiết càng tốt. Tự đặt ra các câu hỏi liên quan tới sản phẩm và trả lời các câu hỏi đó sao cho đáp ứng được nhu cầu của người tìm kiếm. Việc hiểu đúng tâm lý của khách hàng sẽ giúp bạn trong việc đưa sản phẩm tới gần hơn với người dùng thực sự có nhu cầu.
Cách tối ưu hóa nội dung bài viết cho mục đích tìm kiếm
Tối ưu hóa mục đích thông tin
Cách để tối ưu hóa cho mục đích thông tin là dùng câu hỏi vào các mục quan trọng nhất của trang gồm: Tiêu đề trang, trên các thẻ tiêu đề <h1> <h2>. Tiếp theo, dưới tiêu đề có chứa câu hỏi hãy là câu trả lời để giải đáp thắc mắc ở trên một cách chính xác, thu hút nhất.
Tối ưu hóa mục đích giao dịch
- CTA phải rõ ràng, thu hút người xem.
- Thiết kế rõ ràng, hình ảnh chất lượng, bắt mắt
- Nội dung văn bản phải có tính tin cậy.
KẾT LUẬN
Search Intent của khách hàng có phần quan trọng với việc nghiên cứu từ khóa và tác động trực tiếp trong các chiến dịch SEO. Nếu muốn SEO thành công bạn cần hiểu rõ mong muốn tìm kiếm của người dùng. Trang web được tối ưu SEO với Search intent sẽ được đánh giá cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google.
Hy vọng những kiến thức vừa chia sẻ về Search Intent là gì mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho bạn.