Nếu bạn đang làm trong lĩnh vực SEO, thì chắc hẳn bạn sẽ không cảm thấy xa lạ với Referring Domain. Nhưng nếu bạn là người mới bắt đầu học SEO thì đây là thuật ngữ mới lạ và khó hiểu. Liệu nó có vai trò quan trọng trong SEO hay không. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải thích về thuật ngữ Referring domains là gì? Cùng những tuyệt chiêu giúp tăng referring domains cho website.
Referring domains là gì?
Referring domains được hiểu là các domain có link được trỏ về website của bạn. Trong một website phải có số lượng backlink cân đối với tỷ lệ domain referring, người làm seo không nên sử dụng số lượng backlink quá nhiều so với Referring domains. Bởi vì điều này có thể sẽ làm cho công cụ Google sẽ đánh giá thấp chất lượng backlink của bạn và làm cho website của bạn không đáng tin cậy.
Hơn nữa một số doanh nghiệp sẽ bỏ chi phí để mua backlink trên các các site hay các blog cá nhân về cho website của họ. Như vậy uy tín trang web của bạn sẽ không được đảm bảo và không được đánh giá cao. Điều này có ảnh hưởng rất lớn đến vị trí xếp hạng trên Google.
Vai trò quan trọng của referring domains đối với website
Sau khi đã nắm rõ được khái niệm referring domains là gì rồi, thì bước tiếp theo bạn có thể làm là tìm hiểu về ý nghĩa của nó đối với website. Chẳng hạn như một từ khóa chính nếu bạn có khoảng 1000 backlink nhưng có tới 100 Referring Domains. Còn đối thủ của bạn có đến 5000 backlink nhưng chỉ có ít hơn 50 Referring Domains. Điều đó chứng tỏ là bạn vẫn sẽ được ưu tiên và đứng top cao hơn họ.
Chúng ta cùng khái quát lại một chút về khái niệm backlink cho bạn dễ hiểu, backlink là một loại liên kết được trỏ từ một website khác dẫn đến trang web chính của bạn. Một website của bạn có thể đặt cùng một lúc nhiều liên kết khác nhau để trỏ về chính trang web của mình. Mặc dù vậy, khi bạn có quá nhiều backlink sẽ không phải là điều kiện tốt, bởi chất lượng cũng như giá trị của các liên kết trong website sẽ không được đảm bảo tối ưu hóa.
Để trang web của bạn được lọt top cao trên công cụ Google với những từ khóa có mức cạnh tranh cao thì đòi hỏi website của bạn cần phải có được một số lượng backlink phù hợp, chất lượng backlink rất cần thiết cho cả trang web. Đồng thời lượng backlink cũng cần phải tương đương với referring domains. Có như vậy mới được công cụ tìm kiếm như Google đánh giá cao.
Tuy nhiên, bạn cũng cần phải lưu ý đến việc sử dụng số lượng backlink lớn trỏ về web chưa quyết định hoàn toàn cho độ uy tín, cũng như sức mạnh của website. Bởi nó còn phụ thuộc vào cả mức độ liên quan cũng như chất lượng các backlink của trong trang web bạn. Những backlink chất lượng luôn phải đặt tiêu chí phù hợp cho các liên kết vào trang của mình.
Sự khác nhau giữa Backlink và Referring Domains
Backlink hay còn gọi là liên kết ngược, nó là những liên kết trỏ từ các referring domains thẳng đến website của bạn. Đây được coi là những liên kết nhúng trong văn bản, hình ảnh, video, nút hay các phần tử trang web khác. Các backlink này được kiểm tra và đánh giá dựa theo mức độ liên quan, thẩm quyền của tên miền (DA), hay tính đa dạng của website cũng như vị trí liên kết trong một số các yếu tố liên kết khác nhau.
Thông thường, referring domains là những website có chứa một hoặc nhiều backlink trỏ đến một website khác. Bạn có thể dễ dàng nhận được nhiều backlink từ cùng một miền. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể có nhiều referring domains liên kết trở lại chính website của mình.
Dựa vào ví dụ trên, ta có thể nhận ra rằng có khoảng 1K referring domains và có đến khoảng 196K backlink. Nhưng một referring domain thì thậm chí có thể có đến hàng trăm, hàng nghìn backlink trỏ trực tiếp đến trang web của bạn.
Thế nhưng, đối với số lượng backlink quá cao từ một referring domain thì cũng có thể được xem như một phương thức SEO tiêu cực, hay chiến lược xây dựng liên kết thất bại. Ở trường hợp này, bạn nên phân tích chi tiết hồ sơ backlink của mình để tránh việc bị Google phạt nhé!
Những cách hợp lý để xây dựng referring domains cho website
Thường thì không phải cái gì nhiều cũng có chất lượng tốt, số lượng Referring domains trỏ về website cũng tương tự như vậy. Bạn hãy tưởng tượng rằng khi một website yếu mới được xây dựng trỏ link về web của bạn. Thì tín hiệu từ website đó tác động lên site của bạn là quá ít hoặc thậm chí là còn bị phản tác dụng.
Một số kinh nghiệm của người làm SEO chỉ ra rằng, bạn chỉ nên đặt link từ những website có DR (domain rating ) trên hơn 20 trỏ về website của bạn. Dây là những thống kê của DR trên công cụ Ahrefs).
Ngoài ra có một điều rất quan trọng bạn cần phải nhớ, là chúng ta chỉ nên đặt backlink ở những website có chứa các nội dung liên quan trỏ đến website của bạn. Tránh việc đặt link từ những trang có chứa nội dung xấu, nội dung bị spam… điều này sẽ khiến google đánh giá xấu tới số lượng link của website đó.
Từ lâu Backlink đã được xem như là một yếu quan trọng cần thiết trong SEO vậy nên bạn không được bỏ qua những yếu tố này khi xây dựng website của mình nhé.
Một số phương thức đảm bảo chất lượng referring domains
Cũng giống như chất lượng của các backlink trỏ về website của bạn, referring domains trên trang web cũng cần phải đảm bảo về chất lượng nội dung. Đã có nhiều trường hợp website có chỉ số referring domains quá cao so với website của đối thủ nhưng vẫn không đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.
Nguyên nhân ở đây là do liên kết được đặt không đúng vị trí, đồng thời các liên kết đó được đặt ở nơi có chứa nội dung không phù hợp hay chất lượng domain rất kém. Vì thế, ta có thể thấy rằng sự tương tác kết hợp lẫn nhau giữa referring domains và backlink mang đến những giá trị rất lớn cho một trang web.
Như đã lý giải ở phần trên, về mức độ quan trọng và nhiệm vụ cần thiết của việc cân bằng số lượng giữa referring domains với số lượng backlink là rất lớn, đòi hỏi người làm SEO và các doanh nghiệp cần chú ý để tránh những rủi ro không đáng có cho website của mình. Khi hai yếu tố này đồng đều với nhau về tỉ lệ, website của bạn mới có thể được đánh giá cao, điều đó cũng giúp tăng khả năng thăng hạng lên top đầu và tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Từ đó, chắc chắn website củ bạn sẽ đem về doanh thu và lợi nhuận của công ty.
10 Cách để nhận thêm Referring domains
Để xây dựng các liên kết với chiến lược referring domains mang lại hiệu quả SEO có giá trị, nếu bạn áp dụng và thực hiện đúng cách mà chúng tôi đã nêu dưới đây, thì sẽ có thành công như mong đợi.
Phân tích chi tiết báo cáo referring domains
Báo cáo referring domain thường sẽ có nhiệm vụ cung cấp cho bạn danh sách đầy đủ về các tên miền liên kết trỏ về website chính được truy vấn của bạn. Khi bạn bắt đầu xuất tệp, hãy chú ý việc đánh giá chất lượng và cả số lượng tên miền giới thiệu để xác định và lựa chọn miền nào có backlink mạnh hơn. Cần lựa chọn miền có điểm thẩm quyền cao càng tốt.
Việc phân tích kết quả báo cáo chi tiết referring domains giúp bạn xác định và nắm bắt nhiều cơ hội để xây dựng liên kết.
Xác định các trang hoạt động hàng đầu trên website
Việc xác định các trang đang hoạt động hàng đầu trên website là việc làm tốt nhất ngay lúc này. Vì nó là cách tốt nhất để vạch ra chiến lược tiếp thị hoàn chỉnh với nội dung tiếp theo và chiến dịch xây dựng liên kết.
Các trang hoạt động hàng đầu là những trang phổ biến có lượng liên kết ngược cao nhất trong website.
Một số lượng lớn các liên kết ngược trong các trang hàng đầu có nghĩa là nội dung của trang hàng đầu có sự tin cậy cao hơn các trang web trực tuyến khác. Hãy tập trung chiến lược SEO của bạn bằng cách sản xuất nội dung chất lượng cao và đăng tải nhiều bài trên blog và trang web gồm các chủ đề có khả năng thu hút người đọc, điều này góp phần thúc đẩy nỗ lực xây dựng liên kết website của bạn.
Tạo ra các liên kết có nội dung giá trị để thu hút referring
Một trang web có nội dung càng giá trị thì càng có nhiều khả năng nhận được nhiều liên kết từ các referring domains hàng đầu trong lĩnh vực của bạn.
Đối với chiến lược phát triển nội dung phù hợp có thể tiếp thị để mở rộng đối tượng mục tiêu và tạo ra các liên kết giới thiệu, giúp tăng chuyển đổi các từ khóa của bạn từ các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền và từ đó dễ dàng xây dựng lòng tin cũng như quyền hạn trực tuyến.
Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn cải thiện nỗ lực tiếp thị nội dung của bạn và kiếm được lượng lớn backlink từ các referring domains:
- Xuất bản các nghiên cứu điển hình: đây là những nội dung có giá trị, độc đáo theo hướng dữ liệu. Qua đó có thể giúp bạn kiếm được các liên kết dựa vào các ấn phẩm có trong ngành.
- Tổng hợp các kiến thức liên quan của nhóm SEO: đây là cách nhằm khai thác các kiến thức của họ về các chủ đề trong ngành mà bạn muốn giải quyết trong nội dung của mình và nó có thêm các trích dẫn trực tiếp làm nâng cao thẩm quyền cho các nội dung của bạn.
- Nên xuất bản các bài đăng liên kết của các chuyên gia: đây là một trong những cách hữu hiệu nhất ngay lúc này, vì nó không tốn chi phí nhưng kiếm được liên kết từ các chuyên gia trong ngành và từ các blogger.
- Chuyển từ bài đăng có nội dung chuyên sâu thành bài đồ họa thông tin: Đây là cách làm đồ họa thông tin chất lượng cao, nó chứa những điều cần làm để thu hút nhiều liên kết ngược hơn là từ các nhà sản xuất nội dung hay các blogger hàng đầu.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo báo cáo từ các thông cáo báo chí tại địa phương, từ các phỏng vấn chuyên sâu, sách báo và sách điện tử.
Hãy nhớ rằng, khi muốn xây dựng thương hiệu cá nhân thì bạn phải đảm bảo rằng nó phản ánh đúng nội dung của bạn. Thông qua cách này, các quản trị viên website và cả người dùng trực tuyến cũng có thể dễ dàng liên kết nội dung của bạn với website của công ty.
Nên bổ sung các phương pháp nhắm đúng mục tiêu đối tượng
Có thể thấy đối tượng mục tiêu của bạn là chìa khóa vàng trong SEO. Bạn nên biết về nhu cầu thông tin, nhu cầu hành vi trực tuyến của đối tượng lý tưởng của mình để dễ dàng tạo ra một lộ trình rõ ràng cho các chiến dịch xây dựng và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của bạn.
Nếu không thực hiện được điều đó, thì bạn đang lãng phí thời gian để sản xuất nội dung và xây dựng các liên kết không liên quan thì sẽ không mang lại hiệu quả cao.
Việc tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường và phân tích các đối tượng khách hàng để xác định nhu cầu, sở thích, kỳ vọng và nhân khẩu học cốt lõi của các đối tượng mục tiêu của bạn. Điều này có vai trò giúp bạn nhắm đến mục tiêu các từ khóa phù hợp và giảm phạm vi xây dựng.
Tiến hành đánh giá các đối thủ cạnh tranh
Đánh giá các đối thủ cạnh tranh luôn cho phép bạn có thể tự loại bỏ các liên kết giao nhau và thành lập các ma trận referring domains tiềm năng để có được một số backlink phù hợp.
Trước tiên, bạn nên xác định các miền cạnh tranh, sau đó các công cụ Ahrefs sẽ hiển thị cho bạn số lượng từ khóa duy nhất mà đối thủ cạnh tranh của bạn sở hữu. Từ đó bạn có thể dùng các từ khóa phổ biến và cả biểu đồ giao nhau. Khi đã có dữ liệu này thì bạn có thể bắt tay vào xây dựng chiến lược cho trang web của mình.
Quá trình đánh giá sự cạnh tranh của bạn là một cách giúp xác định số lượng và cả chất lượng của các referring domains. Qua đó phân tích chi tiết hồ sơ backlink của đối thủ để tìm ra cách họ kiếm được nhiều liên kết hơn và khả năng đạt xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm.
Đối với việc thực hiện phân tích các liên kết ngược của đối thủ cho phép bạn phát triển các cách để có mô phỏng hoặc thậm chí là để cải thiện xây dựng liên kết của bạn.
Lựa chọn các trang đích lý tưởng
Để xác định được những website khác sẽ được hưởng lợi từ các nội dung của bạn, thúc đẩy quá trình phát triển tiềm năng cho các trang web và tìm ra những trang nào bạn muốn xem các liên kết của mình.
Xây dựng liên kết không những là đăng tải các bài viết lên trang mà là liên kết của khách hàng khi ra khỏi đó. Về việc chọn các referring domains hàng đầu phải có uy tín và các liên kết phải được thiết lập thực sự có ý nghĩa.
Nên xem xét kĩ về chất lượng nội dung của các trang web, các chủ đề họ viết, thậm chí là cả cấu trúc trang web và danh tiếng trực tuyến của họ, cùng một số các yếu tố khác.
Phân phối nội dung trang web
Sau khi đã quản lý được danh sách về khả năng liên kết tiềm năng, thì bạn hãy liên hệ với các quản trị viên website bằng các nội dung liên kết của bạng, tương tự như các bài báo hoặc bài đồ họa thông tin. Việc viết blog của các khách hàng mang lại hiệu quả cao cho các doanh nghiệp thuộc mọi loại hình và phạm vi.
Thông qua cách chia sẻ các kiến thức chuyên môn của mình trên tảng blog hay lên chính trang web của các công ty khác, bạn phải thiết lập tên thương hiệu của mình như một nhân vật có thẩm quyền. Ngoài ra chúng còn có khả năng giúp bạn cung cấp thông tin mới cho khán giả của công ty.
Ngoài các trang web có bài đăng trên blog, đồ họa thông tin cũng là nội dung thú vị đáng được chia sẻ mà bạn có thể phân phối ch các tên miền có thẩm quyền.
Một trang web dịch vụ miễn phí như Help A Reporter Out mà bạn có thể lựa chọn để tận dụng xây dựng các backlink mạnh mẽ và nhận được lưu lượng truy cập khủng nhờ vào đó. Nên tảng này liên kết với các nhà báo đang cần thông tin giá trị cho việc viết báo của họ với các nguồn có thể cung cấp cho họ.
Tìm kiếm các referring domains uy tín và phổ biến nhất
Phương pháp này sẽ cho phép bạn xác định các nguồn liên kết ngược tiềm năng, nó có khả năng thúc đẩy website làm tăng lưu lượng truy cập đến các trang web mục tiêu của bạn. Đây là chìa khóa giúp liệt kê các tên miền trong ngành của bạn và sau đó thực hiện việc phân loại chúng dựa vào lĩnh vực chuyên môn của bạn.
Tham khảo ví dụ dưới đây:
Có một nghiên cứu của SEMrush đã cho thấy là các lĩnh vực giới thiệu có uy tín nhất cho các công ty luật tại Hoa Kỳ, nó là cổng thông tin đại học và còn là phương tiện truyền thông tin tức, dịch vụ phân phối trong các thông cáo báo chí. Điều này đồng nghĩa với việc nếu bạn có một công ty luật, đấy được coi là những tên miền giới thiệu hàng đầu trên website mà bạn muốn đặt các liên kết và nội dung của mình.
Đầu tư vào các công cụ thích hợp để phát triển website
Bạn nên đầu tư sử dụng các công cụ thích hợp để mở rộng các chiến dịch xây dựng liên kết. Bằng cách sử dụng các công cụ tìm kiếm các đối tượng khách hàng tiềm năng và tiếp cận. Bạn có thể tìm kiếm các trang web có nội dung cao hơn nơi bạn có thể quảng cáo các nội dung của mình.
Đối với những người có đam mê trong lĩnh vực SEO off-page hoặc người thực hiện việc xây dựng liên kết, tôi khuyên bạn nên sử dụng các công cụ tìm kiếm như web tương tự. Có thể hiểu công cụ này cho phép bạn khái thác hàng trăm cơ hội giống như các ứng viên phù hợp được xây dựng cho các vị trí liên kết. Thậm chí nó còn giúp bạn tiết kiệm một lượng lớn thời gian.
Cần tối ưu hóa chiến lược xây dựng liên kết của website
Dựa vào việc nghiên cứu để phát triển các chiến lược liên kết là việc làm chủ yếu theo hướng dữ liệu, cập nhật giúp phát triển thương hiệu cá nhân của bạn.
Điều quan trọng bạn cần nhớ là hãy tuân thủ các nguyên tắc của công cụ tìm kiếm và các cách hay nhất để có được tên miền giới thiệu.
Tỷ lệ giữa backlink và tên miền giới thiệu là 1:1. Nhưng nếu bạn được nhiều backlink từ cùng một miền thì gái trị của những backlink này được bổ sung sau vị trí đầu tiên sẽ giảm đi nhiều. Tuân thủ theo nguyên tắc chung là có một liên kết ngược duy nhất từ một tên miền có liên quan, có giá trị cao. Nó có khả năng giữ cho chiến lược backlink của bạn luôn mới.
Lời kết
Hy vọng bài viết này SPSEO đã giúp các bạn giải đáp những thắc mắc về referrinxg domains là gì? và có thêm nhiều thông tin chi tiết, hữu ích liên quan đến thuật ngữ này. Nếu hiểu được giá trị của referring domains trong hoạt động SEO sẽ giúp bạn có thể duy trì được thứ hạng nhưu mong muốn trên công cụ tìm kiếm và xây dựng quyền hạn trực tuyến hiệu quả hơn rất nhiều.