Meta title có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp tiếp cận người dùng từ các trang tìm kiếm cũng như thông báo với Google để giúp cải thiện thứ hạng SEO trên bản tìm kiếm. Bài viết dưới đây giúp bạn hiểu Meta Title là gì? Đồng thời có thêm những cách viết tiêu đề chuẩn SEO.
Tìm hiểu về Meta Title là gì?
Khái niệm Meta Title
Meta Title hay còn gọi là thẻ tiêu đề là của một trang web, nó được hiển thị trên các trang tìm kiếm kết quả như Google cùng với đó là thẻ mô tả Description, thông tin của thẻ tiêu đề giúp người dùng tìm kiếm quyết định có nên click để tới trang này hay không, do vậy thẻ tiêu đề có ý nghĩa mô tả ngắn gọn, súc tích và có chứa cụm từ quan trọng nhất của trang web đó.
Một tiêu đề hấp dẫn thường có khả năng thu hút người tìm kiếm, điều đó còn giúp tăng tỷ lệ CTR tới website của bạn thông qua các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,…
Thẻ tiêu đề cũng được coi là một trong những yếu tố sẽ quyết định của người dùng có muốn ghé thăm trang web của bạn hay không, nó nên chứa các cụm từ khóa quan trọng giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng tìm kiếm và xác định được chủ đề chính mà trang web của bạn muốn truyền tải thông tin đến người dùng.
Cấu trúc code HTML của Meta Title
<head> <title> thẻ tiêu đề website</title> </head>
Trong quy trình làm SEO Onpage của bất kỳ một người làm trong lĩnh vực SEO, thì thẻ title được xem là phần quan trọng chỉ đứng sau phần nội dung. Lý do cho quan điểm này là vì đối với bất kỳ một bài viết nào dược đăng tải thì dù phần nội dung có được đầu tư mạnh mẽ đến thế nào đi nữa, những thứ nằm phần ngọn đóng vai trò thu hút và lôi kéo người đọc truy cập vào bài viết vẫn sẽ là tiêu đề chính.
Để cho dễ hiểu hơn thì bạn có thể tưởng tượng tiêu đề (title) như lời mời chào hay và độc đáo của nhân viên giao hàng, còn nội dung bài viết là những thứ ở bên trong món hàng chứa thông tin. Đồng thời phương tiện chính là công cụ tìm kiếm và người dùng chính là những khách hàng truy cập để tìm kiếm, đặt mua những món hàng đó.
Nhiệm vụ của những nhân viên giao hàng (title) sẽ là vận chuyển những tri thức (nội dung bài viết) này đến tay các khách hàng (người dùng) bằng chiếc xe công cụ tìm kiếm mang tên “Google Search”.
Vị trí của đặt thẻ tiêu đề
Thẻ Tiêu đề trên công cụ tìm kiếm “Google Search”:
Thông thường trên kết quả tìm kiếm của Google, thẻ title được đặt ở vị trí đầu tiên trên mỗi trang kết quả và bên trên của thẻ description (thẻ mô tả)
Thẻ Title trên các trang web:
Đối với thẻ Title thì sẽ xuất hiện ở thanh bar phía trên cùng của phần cửa sổ trình duyệt.
Thẻ tiêu đề đặt ở các nền tảng khác
Các nền tảng khác có sử dụng internet (đặc biệt là mạng xã hội) thưởng được sử dụng các thẻ tiêu đề của một trang web làm link anchor text trỏ đến trang đó.
Tầm quan trọng của Meta Title đối với website
Có thể thấy một trong những yếu tố mà Google dùng để xếp hạng thì meta title là yếu tố xếp hạng cực kỳ quan trọng đối với SEO.
Bên cạnh đó Title cũng là phần quan trọng không kém của bài viết chứa nội dung hấp dẫn. Để thu hút được sự chú ý cho người đọc thì tiêu đề chính là yếu tố quyết định lượt truy cập hàng đầu.
Một tiêu đề gây được ấn tượng sẽ dễ dàng thu hút được sự chú ý và tiếp cận của người đọc đối với bài viết trên trang web của bạn. Do đó, tiêu đề độc đáo sẽ để lại ấn tượng và kích thích sự tò mò, khám phá của người đọc trước tiên, sau đó tiếp đến là phần nội dung bài viết.
Thẻ tiêu đề còn quyết định mức độ và cả số lượng người truy cập vào bài viết. Hằng ngày, chúng ta tiếp xúc được với vô vàn lượng thông tin khủng lồ xoay quanh nhiều chủ đề khác nhau.
Nếu content của bạn không có một tiêu đề nổi bật, mới mẻ để thu hút cũng như hấp dẫn người đọc thì cơ hội để có thể nhận được những cú click chuột của người dùng gần như là bằng không. Do đó, để tạo một tiêu đề mang nhiệm vụ “cuốn hút” độc giả chính là trách nhiệm quan trọng hàng đầu của người viết content.
Sự khác nhau giữa thẻ Title và thẻ H1 đối với SEO
Trong quá trình bắt đầu lĩnh vực SEO, chắc hẳn sẽ có rất nhiều bạn gặp nhầm lẫn trong việc phân biệt 2 thẻ “Title” và “H1”. Nhưng thực chất đây là 2 loại thẻ hoàn toàn khác nhau, cụ thể ở đây là:
- Thẻ Title: nghĩa là thẻ tiêu đề của một website hay bài viết bất kỳ được đăng trên trang web, trong mã HTML thì thẻ này nằm bên trong thẻ heading.
- Thẻ H1: chỉ được sử dụng chủ yếu làm tiêu đề của một bài viết, nó được đặt bên trong của thẻ body, nói chính xác hơn thì bạn nên sử dụng từ “đề mục” cho tất cả các thẻ heading còn lại từ H2 đến H6.
Mặc dù đây là 2 thẻ khác nhau nhưng trong thực tế thì phần lớn mọi người vẫn thường vẫn gộp chung 2 thẻ tiêu đề và thẻ H1 này thành một, đặc biệt với những trang bài viết được đăng trên trang web cùa bạn.
Dù điều này được hiểu như vậy cũng không hẳn là sai, nhưng tôi vẫn muốn nhắc để mọi người cần chú ý để việc tối ưu hóa bài viết tốt hơn.
Một số tiêu chí quan trọng cần đảm bảo trước khi đặt Meta Title
- Đối với SEO thì thẻ tiêu đề phù hợp với truy vấn người dùng.
- Title có thể phản ánh được nội dung content.
- Thẻ tiêu đề cần chứa từ khóa chính.
- Phân chia các từ khóa chính, từ khóa dài,.. ở các phần hợp lý. Tránh tình trạng các từ khóa bị spam.
- Độ dài Title phả tối đa từ 50 đến 60 ký tự.
- Tỷ lệ từ khóa phải nhỏ hơn 20% tiêu đề chính trong tổng số các từ khóa
7 cách tối ưu hóa Title chuẩn SEO
Muốn tối ưu hóa Title thì trước hết bạn phải hiểu Meta Title là gì? Để từ đó có những cách tối ưu hóa title chuẩn SEO.
Dựa vào Meta Title, người dùng cũng như các công cụ tìm kiếm như Google sẽ dễ dàng nhận biết được nội dung chính của website hay bài viết muốn hướng đến thông tin là gì mà người dùng không nhất thiết phải đọc nội dung bên trong mới có thể hình dung được. Chính vì điều này thẻ tiêu đề trở thành một trong các yếu tố Onpage rất quan trọng cho mục đích SEO của website.
Trong phần tiêu đề phải có chứa từ khóa chính
Để tạo ra một thẻ tiêu đề độc đáo nhưng có ý nghĩa và quan trọng là phải chứa từ khóa là một điều rất quan trọng, nó giúp tăng thứ hạng trong bảng kết quả tìm kiếm.
Để hiểu chi tiết hơn về điều này, chúng tôi đã thực hiện một cuộc khảo sát với 37 chuyên gia hàng đầu có kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Theo đó, có tới 35/37 người tham gia nói rằng việc đặt từ khóa trong thẻ tiêu đề là việc làm dễ thành công nhất nhưng cũng đơn giản nhất trong việc nâng cao thứ hạng website trên bảng tìm kiếm kết quả
.Việc sử dụng các từ khóa trong thẻ tiêu đề, tức là công cụ tìm kiếm sẽ làm nổi bật các từ khóa đó trong kết quả tìm kiếm khi người dùng truy cập và tìm kiếm với các từ khóa đó. Điều này sẽ giúp người dùng dễ dàng chú ý hơn, và có thể làm tăng số lượt truy cập vào website của bạn.
Đặt từ khóa quan trọng ở ngay trong phần đầu của thẻ tiêu đề
Trải qua một số kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO và có thể đưa ra một số lời khuyên đối với SEOer rằng, nếu từ khóa được đặt càng gần vị trí đầu của thẻ tiêu đề, thì website đó càng có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Đồng thời cơ hội được người dùng tìm kiếm và lựa chọn click sẽ cao hơn.
Ví dụ: từ khóa “học âm nhạc”
Tiêu đề 1: Học âm nhạc qua các bài hát của ca sĩ nổi tiếng.
Tiêu đề 2: Nghe các bài hát để học luyện thanh
Tiêu đề 1 tốt hơn tiêu đề 2.
Hãy ghi nhớ từ khóa quan trọng sẽ được đặt ngay ở trong phần đầu của tiêu đề.
Độ dài của tiêu đề không được vượt quá 60 ký tự
Thông thường độ dài tối đa của mỗi thẻ tiêu đề bạn nên hạn chế vượt quá 60 ký tự. Vì nếu có quá nhiều ký từ thì các ký tự còn lại sẽ không được hiển thị trong bảng kết quả mà chúng được thay bằng dấu 3 chấm (…)
Tiêu đề được đặt trong thẻ H1
Điều này rất quan trọng đối với công cụ tìm kiếm như Google, Bing,…Qua đó công cụ google spider có thể dễ dàng Crawling & Indexing trang web của bạn.
Nếu bạn không muốn Google index bài của bạn nhanh thì hãy nhớ đặt tiêu đề trong thẻ H1 nhé!.
Cấu trúc code HTML của tiêu đề được đặt trong H1: <h1> tiêu đề </h1>
Hãy đặt tên thương hiệu trong tiêu đề lúc cần thiết
Các chuyên gia SEO thường cho bạn lời khuyên nên đặt tên thương hiệu ở phần cuối của thẻ tiêu đề, và lời khuyên này sẽ giúp ích được cho bạn rất nhiều. Vì yếu tố tạo nên sự khác biệt duy nhất ở đây là khả năng và độ phổ biến của thương hiệu đó trong thị trường mục tiêu.
Cấu trúc: Từ khóa chính – từ khóa phụ | Tên thương hiệu
Nếu đó là một thương hiệu được nhiều người biết đến, thì hãy đặt nó ở vị trí đầu của thẻ tiêu đề để thu hút người tìm kiếm. Nếu không, thì từ khóa chính nên đặt ở trước tiên.
Cấu trúc: Tên thương hiệu |từ khóa chính – từ khóa phụ
Mỗi trang sẽ có một thẻ tiêu đề khác nhau (Không có sự trùng lặp tiêu đề)
Điều này sẽ khiến các công cụ tìm kiếm như Search Engines dễ dàng định hướng và hiển thị kết quả tìm kiếm khi người dùng nhập từ khóa hơn. Nếu trên trang web của bạn có rất nhiều nội dung khác nhau nhưng lại có chung một tiêu đề, thì điều đó sẽ khiến người dùng bối rối, mất thời gian trong việc lựa chọn. Hãy nhớ rằng mỗi trang nên có một tiêu đề khác nhau.
Hãy tập trung vào người dùng và khách hàng thay vì chú ý vào Google
Nếu bạn càng tạo được nhiều thẻ tiêu đề hấp dẫn sẽ thu hút được càng nhiều lượt truy cập vào trang web hơn. Do đó, điều quan trọng là không chỉ tối ưu hóa thẻ tiêu để mà còn là việc sử dụng từ khóa với mục đích gì. Bạn cần phải nghĩ đến trải nghiệm của người dùng. Chỉ có như bạn mới có thể thực hiện mục đích cao nhất là chinh phục khách hàng.
Hay nói cách khác thẻ tiêu đề là ấn tượng đầu tiên của một khách hàng tiềm năng đối với thương hiệu của bạn, trong khi họ có thể tìm thấy vô vàn các trang web khác có từ khóa tương tự.
Lý do khiến Google không hiển thị Title lên trên trang web
Có một số thắc mắc của SEOer xoay quanh câu hỏi tại sao Google không hiển thị thẻ tiêu đề – meta title của trang web, mà lại lấy nội dung của thẻ H1 làm tiêu đề cho bài website?”
Đây là câu hỏi mà có rất nhiều SEOer đặt ra và mong nhận được câu trả lời.
Khi mà họ đã từng gặp phải một tình huống không hiểu nguyên nhân tại sao các thẻ tiêu đề được tối ưu SEO của họ không được Google lựa chọn để hiển thị, mà cái được hiển thị lại chính là thẻ H1 có trên trang web, hoặc chỉ hiển thị câu đầu tiên có trong bài viết.
Tuy nhiên tình trạng này xảy ra không phổ biến, và chỉ thỉnh thoảng SEOer mới được bắt gặp. Đối với những kết quả tìm kiếm được hiển thị dưới dạng như vậy thường rất phản cảm hoặc không tối ưu SEO.
Vậy, Lý do xảy ra vấn đề này là gì? và làm sao để Google nhận định đúng tiêu đề mà bạn cung cấp?
Google sẽ có cách tự lựa chọn tiêu đề phù hợp cho người dùng
Qua những thông tin được tổng hợp, chúng tôi cho rằng một tiêu đề của website phải đáp ứng được các tiêu chí sau:
- Tiêu đề là một phần mô tả ngắn gọn cho toàn bộ nội dung có trên trang web.
- Có liên quan trực tiếp đến truy vấn của người dùng tìm kiếm
Do đó, nếu tiêu đề của bạn không đáp ứng được 2 tiêu chí trên, thì công cụ Google sẽ không coi nó là một tiêu đề trang, và không hiển thị nó trên site của bạn. Đồng thời Google sẽ tìm kiếm một đoạn văn bản nào đó phù hợp trên trang để đáp ứng được 2 tiêu chí trên. Và đoạn văn bản này đã vô tình trở thành thẻ H1 hoặc câu đầu tiên xuất hiện trong bài.
Các cách để Google luôn nhận đúng tiêu đề của bạn
Bạn hãy luôn ghi nhớ 3 tiêu chí quan trọng sau đây, để mỗi khi viết thẻ tiêu đề cho trang thì Google luôn luôn nhận đúng tiêu đề đó:
- Thẻ tiêu đề (meta title tag) tối ưu SEO cần được viết ngắn gọn (quan trọng là không được quá dài so với tiêu đề trang)
- Thẻ tiêu đề cần được mô tả ngắn gọn và có nội dung chính xác
- Thẻ tiêu của website nên có chứa các truy vấn mà người dùng sử dụng
6 tuyệt chiêu hiệu quả nhất khi viết Meta Title
Muốn tạo ra một tiêu đề hấp dẫn thu hút được độc giả. Cho dù bạn không phải một copywriter, hay một content chuyên nghiệp thì vẫn có thể dành được một lượt truy cập của người dùng và vượt mặt đối thủ, hãy áp dụng 6 tuyệt chiêu sau đây:
Cảnh báo: Cách viết tiêu đề dưới dạng này, nghĩa là bạn sẽ đưa những hậu quả, tác hại vào tiêu đề để nếu như khách hàng không muốn đọc bài viết thì cũng hình dung được ài viết muốn nói gì thông qua tiêu đề.
Dạng câu hỏi: Tiêu đề ở dạng này luôn được những người sáng tạo nội dung như copywriter, content khai thác tối đa vì nó thực sự mang lại hiệu quả cao. Meta title dưới dạng câu hỏi được thực hiện tương đối dễ dàng hơn so với những dạng tiêu đề khác.
Hướng dẫn cách làm: Đây là loại tiêu đề được sử dụng khá phổ biến và đặc biệt, cùng với các chủ đề như hướng dẫn cách nấu ăn, hướng dẫn làm bánh, hướng dẫn sửa chữa, hướng dẫn thực hành…
Sử dụng thành ngữ, tục ngữ, ca dao, dân ca: Tận dụng sự quen thuộc từ các câu ca dao, tục ngữ trong thơ ca Việt Nam vào trong tiêu đề để gây sự quen thuộc với các khách hàng. Từ đó có thể chiếm được hứng thú của họ.
Toplist: Tiêu đề ở dạng toplist tương tự như: “TOP 10 đặc sản ở Bình Định”, tiêu đề kiểu này được rất nhiều người đọc quan tâm khi họ muốn tìm kiếm nhiều thông tin về Bình định. Và với tiêu đề như vậy thì nội dung trong bài của bạn cũng sẽ nhắc đến một những địa điểm nghỉ dưỡng, công cụ, hay sản phẩm…tại Bình Định.
Công thức “hoài nghi, bí mật, sự thật”: Trong các tiêu đề, hãy tạo cho khách hàng những sự hoài nghi, hoặc một bí mật nào đó để gây sự tò mò khiến họ phải click vào xem. Mẹo để giúp bạn tạo ra tiêu đề dưới dạng này đó là thêm một số từ trong tiêu đề như: bí mật, sự thật, nguyên nhân…
Đến đây bạn đã nắm rõ 6 tuyệt chiêu hiệu quả khi viết Meta title là gì rồi chứ! Nếu các bạn muốn thành công hãy tham khảo các tuyệt chiêu này nhé!
Những lưu ý bạn nên nhớ khi viết thẻ tiêu đề
Thẻ tiêu đề là yếu tố quan trọng nhất trong mỗi bài viết, là điều đầu tiên thu hút độc giả, hay nói cách khác title là chìa khóa dẫn khách vào bài viết. Nếu sáng tạo được một tiêu đề tốt phải có khả năng dân dắt sự chú ý và khiến cho người dùng nhanh chong truy cập vào trang web. Tiêu đề có thể tóm tắt toàn bộ nội dung của một bài viết. Do vậy, ở phần tiêu đề cần phải đạt tiêu chuẩn sau:
- Tiêu đề cần mới lạ và hấp dẫn, thì mới có thể thu hút người đọc, kích thích trí tò mò để người dùng phải bấm vào trang web.
- Cần ngắn gọn nhưng mô tả đầy đủ nội dung mà content muốn truyền tải đến người đọc.
- Ngôn từ phải phù hợp với từng đối tượng, độ tuổi của khách hàng mà bạn hướng tới.
- Tuyệt đối nên tránh sai lỗi chính tả hay ngữ pháp.
- Mỗi bài viết cần đật một title khác nhau, tránh bị trùng lặp.
- Tiêu đề phải có chứa từ khóa chính ở đầu câu và tên thương hiệu ở cuối câu.
- Thêm các từ khóa nhằm kích thích sự tò mò của người dùng về bài viết.
Những điều cần tránh để không mắc sai lầm khi đặt tiêu đề
- Spam qua nhiều từ khóa trong thẻ tiêu đề.
- Sử dụng Title quá dài hoặc quá ngắn.
- Đặt các tiêu đề không có nghĩa và không mô tả được nội dung chính của website hoặc của bài viết.
- Có quá nhiều ký tự không cần thiết trong một tiêu đề.
Lời kết
Hy vọng với những nội dung được đưa ra trong bài viết này, SPSEO đã phần nào giúp bạn hiểu được khái niệm Meta Title là gì? Cũng như biết cách tối ưu cho một tiêu đề chuẩn của bài viết, hay cho người dùng và các công cụ tìm kiếm.