Bạn đã từng nghe về Google PageRank là gì? bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao mặc dù không còn tồn tại trên Google nhưng công cụ này vẫn được đánh giá là một thuật toán quan trọng và có ý nghĩa với SEO. Cùng đọc bài viết dưới đây để giải đáp những thắc mắc của mình nào.
Google PageRank là gì?
PageRank là một thuật toán được dùng để đánh giá giá trị của một website hoặc một page nào đó dựa vào số lượng và chất lượng của các backlink trỏ đến webite đó. Mục đích chính của thuật toán của PageRank là giúp chúng ta có thể nắm bắt được mức độ nổi tiếng website được phân tích.
PageRank được ra đời vào năm 1997. Sergey Brin và Larry Page là tên của hai nhà đồng sáng lập ra thuật toán này.
PageRank được tính theo thang điểm từ 1- 10 và đánh giá trên từng trang con của website chứ không phải là đánh giá tổng thể. Ở Google Chrome là tiện ích Open SEO còn FireFox là Search Status, bạn có thể kiểm tra PageRank của trang trên các công cụ này.
Thuật toán Google PageRank
Để có thể hiểu rõ hơn Google PageRank là gì chúng ta sẽ tiến hành đi sâu hơn vào thuật toán mà nó sử dụng.
Công thức tính chỉ số Pagerank cụ thể như sau:
Ý nghĩa từng thông số như sau:
- T là số lượng và chất lượng của các links liên kết trên trang.
- C là số lượng outlink trên từng trang của website.
- PR là chỉ số pagerank.
- d là tham số thường có giá trị là 0,85.
Google dựa vào 3 yếu tố để xác định trang web là:
- Số lượng và chất lượng của các trang liên kết trên cùng một quốc gia.
- Số lượng của các liên kết ngoài trên từng trang liên kết.
- Xếp hạng từng trang liên kết.
Lưu ý:
Trong công thức trên ta thấy sự xuất hiện của d gọi là hệ số điều chỉnh. Chính xác hơn nó được tính là hệ số giảm xóc, nó được dùng làm mô phỏng cho xác suất của người dùng ngẫu nhiên nào đó khi họ liên tục kích vào liên kết trên các trên trong lúc họ truy cập vào trang web của bạn.
Chúng ta có thể thấy số click vào link của người dùng này sẽ được giảm dần khi truy cập vào web. Chính vì thế nên điểm tổng của một trang web sẽ được nhân thêm với hệ số điều chỉnh này. Giá trị của d nằm trong khoảng từ 0-1 và thường được lấy giá trị là 0,85.
Những lưu ý về Google PageRank
- Mất vài tháng để PageRank cập nhật chỉ số.
- Pagerank chỉ là kết quả khi bạn so sánh với một trang khác.
- Pagerank là một trong nhiều yếu tố xếp hạng để đánh giá thứ hạng trang trong các lượt tìm kiếm.
- Chỉ số Pagerank cao không đồng nghĩa thứ hạng tìm kiếm cao.
- Anchor text của link liên kết có vai trò quan trọng hơn so với trang có chỉ số Pagerank cao.
Nguyên nhân PageRank bị bỏ công khai với Google
Có một phát ngôn của nhân viên Google vào năm 2016 về Google PageRank với nội dung rằng:
Khi internet phát triển và khi mọi người hiểu rõ hơn về nó, điểm số của Google Pagerank là gì? Nó chỉ là một số đơn lẻ và đang không còn hữu ích với người dùng. Do vậy việc loại bỏ Pagerank Toolbar sẽ giúp người dùng và quản trị viên tránh sự nhầm lẫn về tầm quan trọng của chỉ số này.
Nhưng đây chưa phải là yếu tố duy nhất dẫn đến việc Google công khai loại bỏ Pagerank. Spam link là một yếu tố quyết định đến việc này.
Làm rõ hơn về yếu tố Spam link nhé!
Spam link và sự ảnh hưởng của nó tới Google
Khi chỉ số Pagerank là yếu tố để Google xếp hạng website thì bắt đầu xuất hiện việc những người làm SEO bắt đầu có động thái mua bán cảu link đạt pagerank cao. Đây là một thị trường tiềm năng và phát triển từng ngày.
Tuy nhiên, Google cho đây là vấn đề lớn. Có thể hiểu như thế này,khi những liên kết được đánh giá là chất lượng là vì nó được link tới những trang có chất lượng thực sự. Việc đưa ra các liên kết k mang tính tự nhiên sẽ làm giảm độ hiệu quả thuật toán của Google trong việc so sánh phân loại giữa các trang chất lượng cao và chất lượng thấp.
Vậy PageRank có còn tồn tại không?
Năm 2016, Thanh công cụ Pagerank đã được chính thức xóa sổ khỏi Google sau những vấn đề mà nó vấp phải.
Cách kiểm tra PageRank của một website
Để kiểm tra Pagerank của một trang web, bạn có thể sử dụng công cụ Seoquake.
Tuy nhiên, chúng ta không nên quan tâm đến việc kiểm tra PageRank mà thay vào đó hãy quan tâm tới các tiêu chí khác để đánh giá một website. Việc phân tích, đánh giá tổng thể một website có ý nghĩa lớn hơn rất nhiều trong việc xây dựng một chiến lược SEO hiệu quả.
Cách duy trì và tăng cường PageRank cho website
Lưu ý đây chỉ là cách để đảm bảo bạn không tụt hạng Pagerank trên các trang web.
1. Liên kết nội bộ
- Giữ nội dung quan trọng gần trang chủ vì hầu hết các backlink sẽ trỏ đến trang chủ của bạn và đa phần các URL trong web sẽ được liên kết với trang chủ qua nút Home.
- Đảm bảo tất cả các trang đều được sử dụng liên kết liên.
2. Liên kết ngoài
Liên kết ngoài hướng cho người đọc tới các thông tin hữu ích khác mà có thể họ đang cần tìm kiếm. Vì vậy, việc liên kết ngoài sẽ giúp website của bạn được thêm điểm cộng từ Google. Giới thiệu đến bạn một vài cách tạo liên kết ngoài:
- Cách thứ nhất: bạn chỉ nên Notfollow với các liên kết bên ngoài mà link ra các trang nghi vấn hoặc link đến từ cái bài đăng có trả phí.
- Cách thứ hai: sửa các liên kết ngoài bị hỏng bằng cách tìm ra các trang có lỗi 404 và chuyển hướng đến các trang web có liên quan.
3. Backlink
- Tập trung xây dựng liên kết từ các trang UR cao. Một liên kết từ trang có Authority cao đến trang có Authority thấp sẽ mang lại giá trị cao hơn so với việc đi ngược lại nó.
- Sửa các trang bị hỏng có Baclink trỏ đến.
Tìm kiếm sự thay thế phù hợp cho Google PageRank
Xếp hạng URL là một gợi ý tương tự nhưng không mang tính thay thế cho Google PageRank
Xếp hạng URL hay UR là chỉ số thể hiện về mức độ mạnh mẽ của hồ sơ liên kết ngược của URL mục tiêu. Xếp hạng này được đánh giá trên thang điểm từ 1 đến 100.
Chỉ cần thao tác đơn giản là vào Site Explorer và nhập vào link của website cần kiểm tra là bạn có thể thấy được xếp hạng URL của trang đó.
Bạn thấy đấy,giá trị cốt lõi mà PageRank mang lại đó là tạo ra rất nhiều kỹ thuật SEO ở hiện tại.Đó là lý do tại sao Backlink vẫn rất quan trọng các chuyên gia SEO vẫn rất chú trọng tới các liên kết bên trong website.
Hy vọng bài viết về Google PageRank là gì sẽ hữu ích cho bạn. Hãy theo dõi SPSEO để cùng chia sẻ những kiến thức hay về SEO nhé!