Cái nôi khổng lồ của công nghệ mới – Google – cho tới nay đã hoàn thiện phát triển rất nhiều thuật toán mới để nâng cấp nội dung và hỗ trợ tìm kiếm dữ liệu. Những thuật toán điển hình như Google Panda, Google Penguin… có một ứng viên sáng giá cũng đã tham gia vào vai trò đáp ứng này, đó là thuật toán Google HummingBird (Chim ruồi). Liệu bạn đã biết hàm ý của cái tên “Chim ruồi” là gì hay chưa? Nếu chưa, hãy cùng SPSEO tham khảo thêm thông tin qua bài viết sau nhé!
Sơ lược về khái niệm Google Hummingbird là gì
Thuật toán Google Hummingbird xuất hiện trước công chúng vào thời điểm tháng 8 năm 2013. Tên gốc của thuật toán là chim ruồi – loài chim nổi danh về sự nhạy bén và nhanh chóng. Có thể thấy ở đây, hàm ý Google ám chỉ đến sự chính xác thần tốc của thuật toán này.
Sự ra đời của Google Hummingbird có mục đích hỗ trợ quá trình truy xuất dữ liệu trở nên nhanh gọn hóa, đồng thời kết quả đi kèm sẽ chính xác hơn trên nền tảng ngữ nghĩa của từ khóa mà người dùng đề xuất.
Thuật toán Google HummingBird (Chim ruồi) có khả năng tiếp nhận xử lý đối với những từ khóa đuôi dài (longtail keyword) để nhận định nhu cầu tìm kiếm từ người dùng và cho ra kết quả chính xác nhất. Ngoài ra, sự hiện diện của thuật toán này cũng là nhân tố thúc đẩy để các SEOer chú trọng đến việc nâng cấp chất lượng nội dung của mình hơn.
Google Hummingbird được đánh giá là một thuật toán thông minh bởi có thể tóm được ý chính ngay trong quá trình xử lý những từ khóa chỉ nằm trong phạm vi liên quan. Với khả năng cải thiện các dữ liệu của sơ đồ tri thức (Knowledge Graph) – vận dụng tối ưu tính năng để đi tới kết quả tìm kiếm và tạo liên kết tích cực đến các trang web phù hợp.
Một ưu điểm nổi bật khác mà người dùng sẽ nhận ra khi sử dụng Google HummingBird (Chim ruồi). Đó là những ảnh hưởng tiêu cực đối với các trang web ngoài lề hầu như rất ít, khác với các thuật toán cũ của Google luôn càn quét dữ liệu và làm giảm thứ hạng của web.
Phương thức hoạt động của thuật toán Google Hummingbird
Khi đã hiểu rõ hơn về khái niệm Google Hummingbird là gì, thì bạn sẽ không thể không thừa nhận cái nhìn khác về Google mà thuật toán này chính là nhân tố tạo nên sự thay đổi. Phương thức hoạt động chính là của thuật toán Hummingbird là xử lý cả những từ khóa dài và phức tạp nhất để giúp đưa ra kết quả khả quan hơn.
Từ quá trình này, thuật toán sẽ nhận định những thông tin nào là phù hợp với mong muốn của người dùng để lọc ra và đem lại đáp án một cách chuẩn xác. Với sự trợ giúp từ thuật toán Chim ruồi, người dùng từ nay không còn phải vất vả duyệt thử từng trang web một để lấy được thông tin mà mình cần nữa.
Ở mặt khác, Google cũng sẽ chấm điểm một bài đăng qua những từ khóa phụ liên quan trên website thay vì chỉ nhận xét qua tần suất của từ khóa chính như trước. Do đó, thời gian người dùng bỏ ra để đọc trang web sẽ kéo dài hơn, gia tăng cơ hội xuất hiện của các quảng cáo được tài trợ. Điều này sẽ tác động tích cực đến nguồn doanh thu nói chung của Google.
Ngay cả khi từ khóa chính xác mà người dùng tìm kiếm không hiện diện ở những bài đăng trên website, thì bất kể từ khóa ngữ nghĩa nào có liên quan đến sự truy vấn vẫn có cơ hội được đề cử vào kết quả tìm kiếm.
Bởi vậy, kể từ thời điểm xuất hiện Google HummingBird (Chim ruồi), hàng loạt website mạng phải tiến hành cải thiện và nâng cấp nội dung bài viết để trở nên hoàn thiện và bao quát hơn, với cả từ khóa ngữ nghĩa lẫn từ khóa dài thay vào việc chỉ tập trung xoay quanh từ khóa chính như trước.
SEOer cần làm gì để thích ứng với Google Hummingbird?
Từ việc theo dõi cách thức tiến hành của thuật toán Google Hummingbird, ngành SEO nhìn chung nên sửa đổi chiến lược hoạt động website để thích nghi với sự hiện diện của thuật toán Google đẳng cấp này. Vậy cụ thể, hoạt động thay đổi nên bao gồm những gì để quá trình thích nghi được diễn ra thuận lợi hơn?
Xây dựng nội dung web hướng đến đối tượng khách hàng rõ ràng
Bất kể khi nào một trang web ra đời, bạn đều phải nhận dạng được phân khúc khách hàng nhất định của mình và tập trung chiến lược vào việc thu hút những đối tượng đó. Bạn cần đảm bảo rằng nhu cầu tìm kiếm thường xuyên của họ sẽ không nằm quá xa so với nội dung website của mình.
Tạo dựng sự đa dạng ngữ nghĩa từ khóa trên website
Chú ý những quy tắc cấu thành nên sự đa dạng ngữ nghĩa từ khóa trên website bao gồm:
- Vận dụng hàng loạt ngôn ngữ phong phú về mặt ngữ nghĩa, chú trọng vào việc hướng đến chỉ tiêu ban đầu.
- Chọn lựa từ khóa và ngôn ngữ nhiều màu sắc, không trùng lặp.
- Sử dụng những từ ngữ có hàm ý đơn giản, dễ hiểu và thân thiện với người dùng Google.
- Lên danh sách từ khóa chính và từ khóa phụ liên quan một cách chi tiết. Lấy đó làm cơ sở để xây dựng một hệ thống từ khóa phù hợp. Vận dụng từ khóa với tần suất hợp lý nhất giúp bài viết có tính chất dàn trải để gia tăng cơ hội xuất hiện trong tìm kiếm người dùng.
- Tránh sử dụng những thông tin chung chung khiến nội dung bài viết mơ hồ, kém chất lượng. Tối ưu hóa nội dung trên từng trang web.
- Nên sử dụng một sơ đồ kiến trúc thông tin cho riêng từng trang web nhằm thuận tiện hóa cho quá trình tham khảo và tìm kiếm của người dùng.
Xây dựng liên kết thân thiện
Một chỉ tiêu khác mà bạn cần đáp ứng để trang web của bạn không bị bỏ sót trong hoạt động rà soát của Google HummingBird (Chim ruồi). Đó là tạo lập được những liên kết thân thiện đến các trang web bên ngoài. Mục đích của việc xây dựng này là:
- Gia tăng lượng traffic trên trang web của bạn.
- Giúp người viết có cái nhìn bao quát hơn giữa nhiều trang web khác cùng nội dung khác với trang web của cá nhân mình.
- Mở rộng tầm nhìn cho thương hiệu website của doanh nghiệp.
Sử dụng phương tiện truyền thông để dẫn link web
Nếu bạn muốn gia tăng lượt tương tác cho trang web của mình, thì việc sử dụng phương tiện truyền thông là phương án không thể phù hợp hơn để bạn thực hiện điều đó. Cụ thể, khi trang web của bạn đã có sức hút và thành tựu riêng trong xã hội, thì việc thương hiệu của bạn được nhắc đến trên một website khác có trích dẫn liên kết là điều có thể dự đoán được. Kết quả cuối cùng, trang web của bạn sẽ nằm trong phạm vi tìm hiểu và nghiên cứu của ngày càng nhiều người dùng truy cập.
Lời kết
Khi đã nắm được khái niệm Google Hummingbird là gì, độc giả đã có thể nhìn nhận mục đích thật sự của Google trong việc phát triển thuật toán này là công bố sự chú trọng vào việc thấu hiểu mục đích thật sự của người dùng đằng sau các tìm kiếm. Do đó, để thích ứng thì các trang website buộc phải nâng cấp chất lượng của mình lên nếu không muốn bị bỏ lại trên cuộc đua này.
Những website cung cấp đáp án khả quan cho những tìm kiếm phổ biến nhất của cộng đồng có thể được Google chọn làm nguồn thông tin ưu tiên cho một số lĩnh vực nhất định. Nếu nội dung của bạn đáp ứng mục tiêu của người dùng, đó là cơ hội cho bạn để gia tăng thứ hạng và có mặt trên mọi phạm vi tìm kiếm có thể.
Trên đây là những thông tin giải đáp cho định nghĩa thuật toán Google HummingBird (Chim ruồi) cũng như cách thích ứng tốt nhất dành cho lĩnh vực SEO. Hy vọng bài viết này sẽ là nguồn tư liệu tham khảo hữu ích đối với độc giả bạn đọc.