Nhiều người làm SEO thường coi nhẹ việc sử dụng External-Link trong khi xây dựng nội dung bài viết. Vì họ cho rằng cách làm này sẽ khiến khách hàng truy cập ra ngoài khỏi website của mình. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đúng sự thật, nếu bạn đã nghiên cứu kỹ về External-Link. Thì bạn sẽ biết được External-Link là một yếu tố vô cùng tuyệt vời đối với website. Đặc biệt là trong việc cải thiện và nâng cao thứ hạng của website trên Google. Vậy, External Link là gì?
Khái niệm External Link là gì?
Trước khi muốn bạn đọc hiểu rõ hơn về khái niệm External Link là gì? Chúng tôi muốn bạn hiểu trước về khái niệm Link là gì?
Link là gì?
Link hay còn gọi là liên kết và thường được đặt tại nội dung bài viết trên website. Khi người dùng sử dụng chuột kích vào các liên kết này. Bạn sẽ được điều hướng sang 1 trang hay 1 bài viết mới hoàn toàn khác.
Thông thường Link thường được người dùng cho hiển thị ở 3 dạng khác nhau. Chẳng hạn như: Dạng Text, dạng hình ảnh, nút lệnh hay link sống…Tuy nhiên, link được hiển thị ở dạng nào đi chăng nữa. Thì đích đến của các liên kết này đều là 1 trang trong 1 domain hoặc domain mới khác. Cụ thể sẽ là 1 trong 3 kiểu liên kết sau đây:
- External-Link.
- Internal Link.
- Inbound Link.
Đối với Internal và Inbound Link là 2 loại liên kết mà SEOer thường xuyên sử dụng đến. Do đó, bạn phần nào cũng đã hiểu về 2 loại liên kết này. Tuy nhiên, đối với ExternalLink thì sẽ hiếm gặp và được người làm SEO đề cập đến hơn. Vì thế, bài viết này chúng tôi muốn đi nghiên cứu chuyên sâu về External Link là gì?
External Link là gì?
ExternalLink chính là 1 kiểu liên kết có trong website mang ý nghĩa là liên kết ngoài. Bởi vì, đích đến của liên kết này sẽ là 1 trang web ngoài nào đó trên mạng. Trong SEO, ExternalLink cũng góp phần làm cải thiện và tăng thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm.
Tuy nhiên, để liên kết ngoài được Google đánh giá cao trong quá trình làm SEO. Bạn cần phải biết cách đặt liên kết sao cho hợp lý và chính xác. Như vậy thì vai trò trò của những liên kết này mới đem lại hiệu quả cho Website.
Vai trò quan trọng của External Link đối với website
Sử dụng liên kết ngoài là cách mà chủ website cung cấp thêm thông tin để người dùng tham khảo. Đây chính là một vai trò tích cực của ExternalLink đối với website mà bạn nên biết. Điều này chứng tỏ với độc giả khi truy cập vào website của bạn một điều. Đó là: website của bạn đang cung cấp những nguồn thông tin thực sự tin cậy. Khách hàng có thể truy vấn tới website của bạn những lần sau đó khác nhờ sự tin tưởng này.
Bởi vậy, khi sử dụng External Link chính là cách bạn nhắn nhủ tới khách hàng rằng:
- Nguồn tin từ bài viết của bạn hoàn toàn chính xác không có sự bịa đặt. Để kiểm chứng điều này, độc giả có thể tham khảo ở liên kết ngoài trong bài viết.
- Nội dung bài viết mà bạn cung cấp có được nhờ sự nghiên cứu chuyên sâu.
- Các bài viết có trong website của bạn chứa thật nhiều nguồn tin hữu ích.
- Tạo sự tin tưởng và độ tin cậy đối với người dùng khi trải nghiệm website.
Tuy nhiên, để có thể khẳng định được những vai trò trên của External-Link. Thì việc lựa chọn cách liên kết ngoài để điều hướng tới rất quan trọng. Đây chính là yếu tố mà người làm SEO cần phải xem xét khi tìm hiểu External Link là gì? Đặc biệt là đối với những người làm SEO Onpage.
Cách lựa chọn liên kết ngoài chuẩn và chính xác
External Link là gì? Phải làm sao để chọn ra những liên kết ngoài đem đến hiệu quả cho website của người SEO. Chúng tôi xin đưa ra những cách lựa chọn như sau:
Lựa chọn những External Link cung cấp các thông tin có liên quan
Việc lựa chọn 1 liên kết không liên quan gì tới nội dung bài viết của bạn. Điều này không những không đem lại tác dụng gì cho website của bạn. Mà hành động này khiến Google xếp website bạn vào dạng cố tình Spam link. Do đó, điều đầu tiên trong việc lựa chọn liên kết ngoài chuẩn và hiệu quả. Bạn cần phải cung cấp đường link có liên quan tới nội dung website của mình.
Ngoài ra, đây cũng chính là cách mà bạn tạo ra một liên kết cộng đồng vững mạnh trên Internet. Vì thế, những người làm Onpage nên tận dụng điều này đối với website của mình. Chẳng hạn:
Bài viết của chúng tôi đang để cập đến vấn đề External Link là gì? Chúng tôi có thể để 1 liên kết ngoài đến bài viết nói về ExternalLink chất lượng. Người dùng sẽ có thêm thông tin để tìm hiểu về nội dung này được sâu hơn. Thay vì việc, chúng tôi lại liên kết tới 1 bài viết về “cách nấu ăn ngon”. Điều này hoàn toàn không đem lại lợi ích gì và giá trị cho người đọc.
Liên kết ngoài đến các trang uy tín
Một trong những cách chọn liên kết ngoài để đem lại hiệu quả cao nhất cho website của bạn. Đó là, bạn nên link tới những trang website uy tín và có độ tin cậy cao. Điều này không những khiến cho website của bạn được đánh giá cao. Mà website bạn còn được Google nhìn nhận một cách tích cực nhất.
Bạn có thể link tới trang web có độ tin cậy được nhiều người biết đến. Chẳng hạn như: wikipedia, dân trí, 24h…nếu nội dung bài viết của bạn ở dạng tin tức. Ngoài ra, nếu nội dung bài viết của bạn ở dạng chia sẻ về công nghệ. Bạn có thể thêm những trang liên kết ngoài như: Microsoft.com, tech.vn. các trang.edu. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quên phải chọn các trang có cùng chủ đề nội dung với mình nhé.
Nói không với các liên kết ngoài trả tiền
Đây chính là một điều cấm kỵ mà bạn không nên sử dụng trong việc xây dựng liên kết ngoài. Trong mọi bài viết nghiên cứu về External Link là gì? Các chuyên gia đều đưa ra cho bạn lời khuyên về cách đặt link tuyệt đối không mắc phải này. Bởi vì:
- Khi bạn điều hướng link sang các trang website quảng cáo trả tiền này. Vô hình, khách hàng sẽ nghĩ rằng bạn đang tạo quảng cáo “trá hình”. Việc đặt liên kết này không liên quan tới mục đích của nội dung bài viết. Phần đa, tâm lý người dùng khi gặp phải những liên kết này họ thường tắt đi ngay. Thậm chí, họ còn đánh giá thấp về website của chính bạn.
- Trường hợp người dùng muốn đặt quảng cáo trên website cần seo của mình. Bạn cần đưa ra những gợi ý cụ thể rõ ràng để khách hàng hiểu ra được. Thay vì việc, bạn sử dụng cách thức quảng cáo “trá hình” như trên. Bởi vì, việc làm này rất có thể còn bị Google đánh giá là Spam.
Nên kiểm soát được link ngoài
Không phải bạn cứ đặt liên kết ngoài vào trong bài viết của mình là xong. Người dùng cũng cần phải đưa ra mức kiểm soát được các liên kết này. Bởi vì, một bài viết bạn nên chỉ để 1 hoặc 2 ExternalLink mà thôi.
Trường hợp, thành viên khác có thể tự liên kết ngoài đến link của họ trong Blog của bạn. Bằng cách, họ đưa ra những bình luận đi kèm với liên kết website của họ để nhận về backlink. Điều này cũng khiến cho website của bạn được liên kết tới 1 trang ngoài nào đó. Tuy nhiên, website của bạn không phải là 1 “bãi rác để spam link”. Bạn cần phải đưa ra những kiểm duyệt cho các bình luận được đăng trên website của mình. Sau đó, bạn chỉ đồng ý cho đăng tải những nội dung bình luận không chứa liên kết mà thôi.
Sau khi đọc xong bài viết chia sẻ của chúng tôi về External Link là gì? SPSEO hy vọng bạn đã có thêm thật nhiều kiến thức liên quan tới liên kết ngoài này. Bởi vì, đây chính là yếu tố giúp cho website của bạn tăng thứ hạng trên Google. Tuy nhiên, khi sử dụng liên kết External bạn phải nên cân nhắc trong việc chọn link nhé.