Có lẽ cụm từ Domain Authority vẫn còn rất mới mẻ với những người mới học SEO và bắt đầu làm Website. Nó được hiểu như là một thước đo hữu hiệu để có thể kiểm tra và phát triển trang Web của mình. Vậy cụ thể về khái niệm Domain Authority là gì? Cần sử dụng như thế nào để đạt được kết quả tốt nhất cho website? Mời các bạn cùng đến với bài viết sau đây để giải đáp những thắc mắc đó nhé!
Domain Authority là gì?
Khái niệm Domain Authority
Domain Authority viết tắt là DA, nó là một điểm số do Moz phát triển để dự đoán một trang web sẽ được xếp hạng như thế nào trên các trang kết quả tìm kiếm (SERP).
Điểm quản trị miền tương đương từ 1 đến 100, với điểm số càng cao thì khả năng xếp hạng cao.
Thường thì DA được kết hợp với nhiều chỉ số liên kết khác nhau để cho ra được điểm DA duy nhất: đó là Backlink các tên miền gốc hay tổng số liên kết, MozRank, MozTrust,…
Với điểm số này có thể được sử dụng khi so sánh một trang web với một trang web khác hoặc theo dõi khả năng xếp hạng của một trang web theo thời gian.
Cách tính Domain Authority
Domain Authority có nhiệm vụ là đánh giá website dựa trên thang điểm 100. Do đó, nó sẽ dễ dàng hơn nhiều so với các công cụ đánh giá khác. Để phát triển điểm của bạn từ 20 đến 30 tốt hơn thay vì phát triển từ 70 đến 80.
Thế nào được coi là một website có DA “tốt”?
Nói chung, các trang web thường có số lượng lớn các liên kết bên ngoài chất lượng cao như là Wikipedia hoặc Google.com. Nó sẽ có số lượng Domain Authority rất cao, trong khi các doanh nghiệp nhỏ và các trang web nhỏ thường có ít liên kết đến nên có thể có DA thấp hơn.
Do khả năng tính toán của Domain Authority vượt trội hơn các công cụ khác, nên sử dụng tốt nhất dưới dạng số liệu so sánh (chứ nó không hẳn là điểm tuyệt đối, hay cụ thể).
Khi muốn tiến hành nghiên cứu trong các kết quả tìm kiếm và xác định được các trang web nào có thể mạnh hơn hoặc sử dụng cấu hình liên kết quan trọng hơn so với những website khác.
Tầm quan trọng của việc tăng Domain Authority trong SEO
Đối với việc tăng Domain Authority sẽ làm tăng khả năng được xếp hạng cao trên bảng xếp hạng Google và các công cụ tìm kiếm khác.
Tuy nhiên, bạn có thể đã thấy rằng một trang web có DA thấp thì vị trí xếp hạng sẽ ở dưới những trang có DA cao vượt trội hơn, cùng với đó là nội dung ít hấp dẫn hơn nhiều.
Có thể nói DA là yếu tố quan trọng cho thứ hạng công cụ tìm kiếm. Dưới đây là một vài điều bạn cần biết về tên Domain Authority:
- Để thự biện việc tính toán Domain Authority, hơn 40 chỉ tiêu được đưa vào để xem xét.
- Trang web nào có thứ hạng cao thì trên công cụ tìm kiếm có xu hướng có thêm một DA cao.
- Domain Authority cao -> thứ hạng tìm kiếm sẽ tăng cao-> thu về nhiều lượt truy cập hơn.
- Domain Authority sẽ không tăng chỉ sau một đêm.
Còn nhiều điều cần biết, chúng ta có thể làm để cải thiện điểm DA của website. Dù vậy, nó sẽ không dễ dàng như bạn nghĩ đâu, nhưng cũng sẽ không khó khăn như leo lên đỉnh Everest nên không cần quá lo lắng nhé!
Một số cách để kiểm tra Domain authority
Bạn có thể thực hiện việc kiểm tra Domain authority bằng cách sử dụng một số công cụ có sẵn trực tuyến như là Moz open site explorer, hoặc MozBar extension…
Với công cụ Moz open site explorer, bạn chỉ cần nhập địa chỉ tên miền của trag web hoặc tên miền phụ của bạn, sau đó nó sẽ hiển thị cho bạn các điểm DA mới nhất hiện nay. Còn đối với phần trình duyệt Firefox hoặc Chrome, bạn có thể dùng MozBar extension để thực hiện kiểm tra domain authority và page authority của bất kỳ trang web nào.
Hiện nay có hơn 40 tiêu chí dùng để xếp hạng Domain Authority, bạn cần tập trung thực hiện một số tiêu chí quan trọng như sau:
MozTrust
Công cụ MozTrust thường phụ thuộc vào các liên kết trỏ đến website. Nó chủ yếu tập trung vào độ tin cậy của các trang liên kết đến 1 trang được xếp hạng cao.
Ví dụ như, những website của chính phủ hoặc trang web về lĩnh vực giáo dục (.edu) thường được đánh giá là đáng tin cậy, vì nó sẽ giúp thứ hạng MozTrust được tăng cao hơn.
MozRank
Đây là công cụ được tính dựa trên hồ sơ liên kết của một tên miền. Đi kèm với số lượng cũng như chất lượng các trang liên kết. Nó đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xếp hạng.
Có một vài website chất lượng liên kết đến website của bạn, điều này sẽ cung cấp cho một đánh giá MozRank tốt hơn so với nhiều liên kết chất lượng có ít liên kết trỏ đến web của bạn.
Xét hồ sơ liên kết
Việc xem xét các liên kết ở bên ngoài và bên trong từ 1 website, cũng là điều cần thiết phải làm. Vì một trang web được liên kết bởi các nguồn có độ uy tín cao và được các liên kết đến các nguồn uy tín sẽ tạo nên 1 hồ sơ liên kết tốt.
9 bước cơ bản giúp tăng Domain Authority
Nếu đã hiểu được khái niệm Domain Authority là gì rồi thì việc xác định được điểm DA tốt là việc mà bạn cần ngay lúc này. Vậy làm thế nào để kiểm tra Domain Authority mà điểm có thể tăng lên? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 9 bước cơ bản để giúp tăng Domain Authority dưới đây nhé!
Bước 1: Lựa chọn một tên miền tốt nhất
Nếu đang là thành viên của hội SEOer. Việc đầu tiên cần làm là lựa chọn Domain tốt nhất. Tất nhiên, Domain này cũng cần phải liên quan đến website của bạn.
Nên nhớ, một Doamin tốt phải tương đối dễ để khách truy cập có thể đăng nhập và sẽ không gặp vấn đề gì khi muốn quay lại tìm trang Website của bạn.
Bạn cần lưu ý lựa chọn Doamain nên ngắn gọn, không nên dài dòng để tránh việc nhầm lẫn. Bạn cũng có thể bỏ ra chi phí để mua một tên miền cũ để không phải tạo tuổi miền.
Nếu như bạn đã có sẵn Domain tốt rồi. Cần kiểm tra và phải đảm bảo rằng nó sẽ không bị hết hạn bằng cách gia hạn chúng trong vòng ít nhất 3-5 năm bạn nhé!
Bước 2: Cần tối ưu hóa nội dung SEO On-Page
SEO không tốt sẽ gây ảnh hưởng đến xếp hạng trang trên bảng kết quả tìm kiếm và cũng có thể ảnh hưởng xấu đến cả điểm Domain Authority của trang. Hãy đảm bảo rằng bạn đã tối ưu tất cả code của Website bao gồm cả Tag tiêu đề, Tag hình ảnh và tối ưu hết cả nội dung trang.
Việc tạo các biến thể trong bài viết như in đậm, in nghiêng hay là gạch dưới chữ viết sẽ cải thiện nhiều trải nghiệm của người đọc. Từ đó khả năng bài viết của bạn được khách truy cập đọc nhiều hơn.
Ngoài ra, hãy nhớ giữ cho tất cả liên kết của bạn được ngắn gọn nhất và các liên kết có liên quan tới nội dung bài viết. Bạn cũng có thể tạo ra thanh bên để đặt Link của các bài viết mới tại trang web.
Những điều trên đây góp phần không nhỏ để Domain Authority tăng điểm cho Web của bạn đấy !
Tạo lập Domain Authority cùng với các nội dung có liên quan
Một phương pháp SEO hay sẽ giúp website của bạn: Tăng cường mức độ liên quan của từ khóa chính và cả phần nội dung của trang web. Việc này có thể dễ dàng thực hiện bằng cách tạo ra nội dung dài, có chiều sâu và có thông tin bao quát cao.
Hoặc bạn có thể lấy bài viết về Domain Authority này của tôi như một ví dụ về tạo dựng phần nội dung: Bài viết cần tập trung vào các vấn đề liên quan đến Domain Authority và cách tối ưu hóa.
Nội dung bài viết cầm chú trọng vào việc giải thích khái niệm, mô tả ngắn gọn ưu điểm và khả năng tăng điểm DA.
Nếu muốn xây dựng nội dung hiệu quả, thì bạn sẽ cần đáp ứng hai vấn đề chính như sau:
- Có các từ khóa liên quan đến nội dung và vấn đề mọi người thường đặt câu hỏi.
- Bạn có thể tự tham khảo hoặc sử dụng phần mềm hỗ trợ như BiQ’s Keyword Intelligence để xây dựng nội dung hay.
Ví dụ: Bạn đang muốn tạo ra bài đăng có nội dung chủ yếu nhắm mục tiêu đến đối tượng khách hàng quan tâm đến SEO trang Web. Từ khóa chính của bạn sẽ là SEO, SEO là gì?Làm thế nào để SEO hiểu quả?.. Bạn sẽ cần lên bài viết có nội dung xoay quanh chủ đề này. Sử dụng thanh công cụ của BiQ, bạn cần nhập từ khóa chính và địa điểm. Kết quả sẽ được trả về ngay giống như hình bên dưới:
Ở Tab Related Keywords bạn sẽ tìm thấy rất nhiều các từ khóa liên quan khác nhau được hiển thị trên bảng. Có thể dựa vào chỉ số Value để lựa chọn ra từ khóa nào là phù hợp nhất. Nếu chỉ số Value càng cao thì giá trị từ khóa càng lớn.
Sau khi đã đăng tải bài viết lên Website. Bạn có thể dùng BiQ’s Content Intelligence để củng cố nội dung liên quan của bài viết cũng như đưa ra cách thay đổi về từ khóa hoặc liên kết nếu cần thiết.
Rất đơn giản, bạn chỉ cần nhập mã URL vào Website và từ khóa. Sau đó nhấn Search.
Bảng kết quả cùng với các thông số chi tiết sẽ được hiển thị ra tương tự như hình ở phía bên dưới. Công cụ BiQ sẽ giúp đánh giá cả ngữ điệu mà bạn sử dụng trong bài viết của mình. Số lượng từ cũng như các vấn đề liên quan đến SEO khác.
Trong phần WordVector SEO, BiQ sẽ hướng dẫn bạn cách cải thiện nội dung bài viết của mình. Trước tiên nó sẽ đánh giá nội dung của bạn trên thang điểm %. Sau đó chỉ ra các phần quan trọng, phần nào cần chỉnh sửa (Edit needed) và phần nào cần giữ nguyê(Good, Great).
Công cụ này khá tiện ích để giúp bạn kiểm tra Domain Authority của mình mà không tốn quá nhiều thời gian. Tương tự như các Tab Keyword SEO và Fundamental SEO cũng hoạt động với chức năng như WordVector SEO.
Bước 3: Tạo nội dung có chứa liên kết chất lượng
Để có thể tạo ra những liên kết chất lượng cao từ nhiều Domain khác nhau. Bạn phải cần tạo nội dung chất lượng, quan trọng là được đăng tải một cách thường xuyên trên trang web.
Khi bạn đã xây dựng được nội dung có chất lượng cao, sẽ có người truy cập và chia sẻ bài đăng của bạn. Từ đó, Website của bạn sẽ được phổi biến rộng rãi hơn tới người dùng.
Nội dung càng tốt, thì càng có nhiều trang uy tín liên kết đến bài viết. Tất nhiên, bài viết của bạn phải phù hợp với các thương hiệu lớn và thân thiện với người đọc. Nội dung cần chứa nhiều thông tin bổ ích, sáng tạo và văn phong được viết ổn định.
Bước 4: Cải thiện tốt cấu trúc liên kết nội bộ trang web
Bước cải thiện cấu trúc liên kết để tăng Domain Authority cũng không kém phần quan trọng như: Nhiều Website luôn quan tâm đến việc tìm kiếm các liên kết ở bên ngoài đến mức bên đi tầm quan trọng của liên kết nội bộ. Đây chính là một trong những thiếu sót lớn nhất của việc phát triển Website.
Những liên kết nội bộ sẽ hướng dẫn khách truy cập đến những gì mà họ đang quan tâm và muốn tìm kiếm. Từ đó giúp cải thiện trải nghiệm sử dụng trang.
Nếu họ đi sâu vào tìm kiếm các danh mục hay bài viết mà bạn đăng. Thì họ vẫn có thể quay lại trang chủ một cách dễ dàng, điều này thông qua liên kết nội bộ.
Chúng tôi thường thực hiện các liên kết nội bộ bằng và nhận nhiều kết quả cao. Đó là cách đề xuất các bài đăng có liên quan đến từ khóa độc giả đang tìm kiếm. Nhưng trong trường hợp họ muốn đọc thêm về chủ đề đó thì chúng tôi cũng có thể quảng cáo các bài viết cũ của mình trên trang web.
Các liên kết nội sẽ giúp khách hàng tránh sự thoát trang, gây ra sự hụt hẫng sau khi đọc xong bài. Cũng như khiến họ có sự tương tác với trang web của bạn nhiều hơn.
Ngoài ra, các liên kết nội bộ sẽ giúp công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trang Web của bạn dễ dàng hơn.
Bước 5: Loại bỏ các liên kết xấu và độc hại ra khỏi trang web
Thi thoảng, bạn nên xem lại danh sách liên kết của mình để loại bỏ những liên kết xấu hoặc độc hại cho trang web. Điều này sẽ giúp Website của bạn sạch và thân thiện với người dùng hơn. Từ đó sẽ giúp tăng Domain Authoriry lên một cách đáng kể.
Những liên kết ngược hoặc dẫn đến các trang Web xấu hay độc hại sẽ gây tác động tiêu cực đến trang Web. Việc kiểm tra từng liên kết khá là rắc rối. Nhưng thay vào đó, bạn có thể sử dụng Link Manager của SEOPressor để trợ giúp thực hiện việc này.
Bước 6: Các trang Web đảm bảo thân thiện với các thiết bị di động
Hiện nay, công nghệ Internet ngày càng phát triển rộng rãi. Số lượng người sử dụng thiết bị di động để duyệt Web ngày càng gia tăng. Nếu trang web của bạn chưa được thực hiện tối ưu hóa hiển thị trên thiết bị di động thì bạn nên bắt đầu ngay từ bây giờ.
Hãy kiểm tra thường xuyên Domain Authority, và đảm bảo nó đã đáp các ứng tiêu chí thân thiện với Mobile.
Việc Website không thân thiện với thiết bị di động sẽ ảnh hưởng không tốt đến thứ hạng trên công cụ tìm kiếm (trên các thiết bị di động). Nó còn khiến bạn mất nhiều lượt truy cập từ khách hàng vì thời gian chờ lâu, khó đọc.
Nếu muốn kiểm tra xem trang Web có thân thiện với di động không, thì bạn có thể truy cập vào Mobile-Friendly Test by Google Developers. Nó sẽ phân tích cho bạn biết trang Web mình có thân thiện với các thiết bị di động hay không.
Bước 7: Tăng DA cho website bằng cách nâng cao danh tiếng
Nâng cao danh tiếng cũng là cách làm tăng điểm Domain Authority cho Website của bạn. Việc này chỉ có thể thực hiện dựa vào cách tạo nội dung kỹ lưỡng, sáng tạo và chuẩn xác để thu hút nhiều người theo dõi.
Bạn có thể thêm các mẹo nhỏ để nâng cao danh tiếng của trang web. Bằng cách sử dụng nhiều phương tiện truyền thông xã hội một cách hợp lý và thông minh.
Thông qua việc bạn có nhiều người theo dõi, sẽ giúp bạn củng cố được thương hiệu của mình. Nhờ đó, lưu lượng truy cập vào trang web sẽ tăng lên cũng như gia tăng số lượng liên kết bên ngoài.
Một số cách khác để giúp bạn nâng cao danh tiếng mà bạn có thể ứng dụng như sau: Đăng bài viết lên Blog hoặc các trang khác có nội dung liên quan đến ngành hàng bạn đang làm (với danh nghĩa là doanh nghiệp hoặc trang web cá nhân).
Bước 8: Cần tăng tốc độ tải trang
Với tốc độ tải trang kém sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến trải nghiệm người dùng. Từ đó, gây ra tỉ lệ thoát trang cao. Hầu hết khách truy cập vào web không có đủ kiên nhẫn và thời gian để chờ 15s cho một trang Web tải xong.
Bạn cần phải tăng tốc độ tải trang bằng cách sử dụng công cụ PageSpeed được tại ra bởi Google. Nó không chỉ giúp bạn phân tích chi tiết tốc độ tải trang mà còn đưa ra nhiều giải pháp hữu hiệu để cải thiện điều đó.
Hãy kiểm tra thường xuyên tốc độ trang của mình để tránh ảnh hưởng đến chỉ số Authority. Cần tìm ra những lỗi cần sửa để cải thiện cho trải nghiệm người dùng bạn nhé!
Bước 9: Quảng bá nội dung qua các trang mạng xã hội
Ngày nay mạng xã hội là một nhân tố không thể thiếu, nó có ảnh hưởng không nhỏ đến cách xếp hạng tìm kiếm của trang web.
Vì thế, hãy tập trung quảng bá nội dung của mình trên các phương tiện truyền thông để thu hút được những tín hiệu xã hội. Nếu tín hiệu mạng xã hội tốt sẽ tăng điểm Domain Authority của bạn lên rất nhiều đấy!
Nếu bạn cứ ngồi im mà không hành động. Thì nội dung của bạn sẽ chẳng thể tiếp cận được đến lượng lớn người truy cập, nó sẽ mãi ở yên trên trang Web của bạn mà chẳng ai để tâm đến.
Hãy khuyến khích người dùng tương tác với trang web bằng cách Follow, Like và bình luận.
Đến đây chắc hắn bạn đã hiểu 9 bước để giúp tăng Domain Authority là gì rồi chứ? Hãy bắt đầu thực hiện ngay đi nhé!
Bí quyết giúp cải thiện DA và SEO với Content marketing
Trong quá trình cải thiện DA, thì nội dung và tối ưu hóa là 2 việc luôn đồng hành cùng nhau. Bạn không có cách nào để tăng DA mà không chịu cải thiện SEO tổng thể của website.
Nên đưa những trọng tâm chính vào phần nội dung. Content marketing chính là chìa khóa giúp bạn mở ra mọi cánh cửa cho kinh doanh trực tuyến. Bạn không bao giờ đạt được xếp hạng cao cho một trang web trong khi nội dung nghèo nàn, cho dù bạn có tối ưu hóa như thế nào thì vẫn không thể thành công.
Đối với bài viết. nội dung luôn là phần quan trọng hơn bất cứ điều gì. Nếu bạn thực hiện theo các bước ở trên, thì điểm DA của bạn chắc chắn sẽ được tăng cao theo thời gian.
Lời kết
Domain Authority là một số liệu không thể thiếu trong SEO vì nhiều lý do khác nhau. Nó cho phép bạn được đánh giá hiệu suất tổng thể của một trang Web và giúp bạn so sánh điểm số với các đối thủ cạnh tranh. Hy vọng qua bài viết trên SPSEO đã giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích về Domain Authority là gì? Chúc các bạn thành công nhé!