Có lẽ đối với người làm trong lĩnh vực SEO lâu năm, hay thậm chí là người mới vào nghề đều không còn quá xa lạ với những cụm như: từ khóa ngắn, từ khóa dài, từ khóa chính hay là từ khóa phụ,… Nhưng khi nhắc đến cụm từ khóa bóng ma hay là Phantom keyword,… thì có lẽ rất ít người hiểu về nó một cách chính xác.
Vậy Phantom keyword là gì? Cách cơ bản để tìm từ khóa bóng ma ra sao? Hãy cùng cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu thêm về nó nhé!
Khái niệm Phantom Keyword là gì?
Keyword được dịch ra tiếng Việt gọi là từ khóa. Nó là toàn bộ những gì mà người dùng sử dụng internet gõ vào các ô tìm kiếm của Google hay Youtube… đều được gọi là từ khóa.
Khi nội dung trên website của bạn có chứa càng nhiều từ khóa, thì thứ hạng trên công cụ tìm kiếm sẽ càng cao.
Phantom keyword còn được gọi với tên là từ khóa bóng ma. Đây là loại từ khóa có tuy có nhiều người tìm kiếm nhưng nó lại có rất ít thông tin đăng tải trên internet.
Do đó, nếu bạn sử dụng tốt từ khóa bóng ma, thì website của bạn sẽ được lên top nhanh chóng. Điều đó quá là tuyệt vời phải không nào?
Tầm quan trọng của Phantom Keyword đối với SEO Marketing
Mặc dù nó là những từ khóa có ít lượt tìm kiếm hơn so với các từ khóa chính, chỉ khoảng vài trăm nhưng đem lại cho website của bạn một số lượng traffic người dùng là rất lớn. Khi bạn sở hữu một website có số lượng Phantom Keywords đồ sộ thì khả năng leo Top là rất cao.
Trong SEO Marketing thì Phantom Keywords có rất nhiều ý nghĩa đặc biệt. Bên cạnh đó nó cũng góp phần tạo ra tầm quan trọng như:
- Những từ khóa bóng ma có khả năng chuyển đổi ra đơn hàng rất cao. Cũng như trong một số lĩnh vực cụ thể, những từ khóa dưới dạng Phantom Keywords đều sẽ đem lại một lượng traffic rất tiềm năng cho website. Nhiều traffic trong số này có thể chuyển đổi thành lượng khách hàng tiềm năng. Nếu là người làm kinh doanh thì bạn cũng đừng nên bỏ qua những từ khóa này nhé!
- Phantom Keyword còn giúp bạn đẩy nhanh tiến độ SEO. Với một mô hình tối ưu onsite hiệu quả cùng lượng traffic đến từ các từ khóa bóng ma sẽ giúp từ khóa chính của bạn có thể leo top dễ dàng hơn so với lúc bạn đánh trực diện vào từ khóa chính trên trang web.
- Có những chủ đề từ khóa bóng ma rất hiếm người biết tới và ít có những bài viết chuyên sâu. Điều này càng giúp bạn dễ dàng chạy đua top trên bảng kết quả tìm kiếm. Những chủ đề này thường rất khó và ít tài liệu tham khảo nên khiến nhiều SEOer không thích. Tuy nhiên với lượng traffic tiềm năng mà những từ khóa này đem lại có thể giúp trang web của bạn trở nên khác biệt so với đối thủ. Bạn cũng có thể dịch các blog từ những trang web nước ngoài.
- Thông thường các từ khóa bóng ma phần lớn đều là từ khóa dài nên quá trình SEO cũng dễ dàng lên top hơn so với các từ khóa cạnh tranh khác.
3 cách cơ bản để tìm Phantom keyword
Phần lớn các SEOer hiện nay đều dùng các công cụ chính để tìm Phantom Key như công cụ Google Keywords Planner hay KeywordTool.io… Chỉ cần kiên nhẫn một chút là bạn có thể tìm ra cả chục từ khóa Phantom Key liên quan tới sản phẩm dịch hay vụ mà mình quan tâm trong nháy mắt.
Sử dụng công cụ Ahref
Phần mềm này có lẽ đã khá quen thuộc với những người làm lĩnh vực SEO. Đây là công cụ mà SEOer thường xuyên sử dụng để kiểm tra Phantom Keywords cho các dự án. Bạn chỉ cần vào mục Organic Keywords và sắp xếp các từ khóa được hiển thị theo lượng người truy cập tìm kiếm và xuất ra Excel.
Trong phần mềm Excel bạn cũng có thể lọc các Keywords theo thứ tự từ nhỏ tới lớn. Các từ khóa bóng ma sẽ nhanh chóng xuất hiện trong bảng từ khóa này. Tuy nhiên các chủ đề này thậm chí còn không được đối thủ của bạn quan tâm hay sử dụng để viết bài.
Dựa vào các diễn đàn hay group có cùng chủ đề
Đây là cách làm khá thú vị để tìm từ khóa bóng ma, bạn hãy tham gia vào các diễn đàn hay hội nhóm để giúp việc tìm ra được những nhu cầu, câu hỏi hay sở thích của người dùng và tổng hợp ra Excel. Bạn sẽ thấy bất ngờ khi tìm được khá nhiều từ khóa bóng ma ở đây đó nhé!
Tôi đã từng tìm và tổng hợp hơn 300 từ khóa Phantom khi tham gia vào các nhóm như bà mẹ bỉm sữa để nằm vùng. Trong đó có tới 100 từ khóa đang nằm ở vị trí thứ nhất và nhận về hơn 2000 traffic tiềm năng để chuyển đổi ra lượng khách hàng.
Thậm chí có các từ khóa chưa có một người sử dụng để viết bài, và khiến tôi phải sử dụng các tài liệu nước ngoài. Và kết quả ngoài mong đợi, khi website của tôi đã nhận được một lượng lớn traffic đổ về.
Tiếp theo thì chúng ta cần bắt đầu tập trung chuyển sang giai đoạn đẩy các từ khóa có mức độ cạnh tranh lên Top dễ dàng hơn.
Ví dụ: Nếu bạn là công ty thiết kế website giá rẻ.. thì các bạn có thể chọn các Group hay hội nhóm có khả năng về thiết kế web để chọn lọc các câu hỏi của người dùng, người làm để tìm ra được các phantom Keywords chất lượng nhất…
Nghiên cứu từ khóa bóng ma qua Webmaster tool
Webmaster tool là kho lưu trữ của hàng ngàn các từ khóa bóng ma được hiển thị tới người dùng. Bạn có thể dựa vào bảng từ khóa này để tìm ra cho trang web từ khóa Phantom keywords.
Có những từ khóa bạn không thể ngờ tới là chưa có ai chọn để viết. Tôi cũng đã thành công với việc chọn lựa khá nhiều các từ khóa phantom key từ việc nghiên cứu kho lưu trữ từ khóa của Webmaster tool.
Hiện nay có rất nhiều cách tìm từ khóa Phantom khác mà bạn vẫn có thể khai thác như việc điều tra giấy, từ khóa tuy mở rộng nhưng nhìn chung các Phantom Keywords này có thể đem lại những chuyển đổi lượng Traffic tuyệt vời cho website của các bạn. Hãy tận dụng các từ khóa bóng ma để đạt được hiệu quả SEO cao nhất nhé!
Một số cách sử dụng Phantom keyword hiệu quả
Sau khi đã tìm được Phantom keyword, bạn cần phải phát triển nội dung dựa trên những từ khóa đã tìm được. Quá trình phát triển nội dung cũng tương tự như thao tác SEO bình thường, bao gồm 3 phần nội dung chính như sau:
- Kết hợp từ khóa: sử dụng các từ khóa bóng ma kết hợp với nhau hoặc với các keyword khác để giúp tăng sức mạnh cho phần nội dung.
Ví dụ như bạn có được 2 từ khóa bóng ma với số lượng tìm kiếm là 500 và 700 trên mỗi tháng. Nếu bạn kết hợp giữa cả 2 từ khóa này trong 1 bài thì bạn đã có bài viết với số lượng tìm kiếm tiềm năng vào mỗi tháng là 1.200.
- Tối ưu SEO onpage: Nếu bạn muốn viết bài chuẩn SEO thì nên làm theo gợi ý của Yoast SEO là cách làm hiệu quả nhất.
- Đặt backlink đến bài viết: Đảm bảo rằng website của bạn có các backlink đều chất lượng, có liên quan đến nội dung bài viết và thu về lượng traffic thật sự cao.
4 bước triển khai kỹ thuật từ khóa ma
Trước tiên chúng ta sẽ vào tiến hành việc tìm kiếm Phantom Keywords. Nếu như bạn đã hình dung được thuật ngữ Phantom keyword là gì. Cũng như chi tiết cách triển khai kĩ thuật này qua những thông tin tôi vừa nêu ở trên rồi. Thì mới các bạn cùng tìm hiểu 4 bước triển khai kỹ thuật tuè khóa bóng ma.
Bước 1: Tìm kiếm từ khóa Phantom
Thu hẹp hoặc mở rộng lĩnh vực để dễ chọn lựa từ khóa Phantom
Mở rộng lĩnh vực nghĩa là gì? Ví dụ bạn đang muốn SEO từ “máy xông hơi”. Nhưng lĩnh vực của bạn có khá ít lượng tìm kiếm và ít người biết tới so với những lĩnh vực khác như mỹ phẩm, thời trang, nội thất,….
Lúc này bạn cần phải suy nghĩ ý tưởng xa hơn. Bạn nên tổng quát kho lưu trữ hơn để tăng khả năng tìm được các từ khóa có lượng tìm kiếm cao hơn.
Ngược lại, khi bạn chọn lĩnh vực mở rộng là “sức khỏe” liên quan đến nhưng tổng quát hơn. Như vậy, trái với việc mở rộng lĩnh vực thì việc thu hẹp lĩnh vực lại quá lớn.
Ví dụ bạn đang làm trong ngành da liễu và lượng tìm kiếm cho từ khóa này cực khủng. Hiển nhiên do vậy sự cạnh tranh của từ khóa này cũng phải cao và quá bao quát. Lúc này bạn nên thu hẹp lĩnh vực “da liễu” lại thành lĩnh vực nhỏ như “trị mụn” thì sẽ dễ dàng cho bạn tìm kiếm từ khóa Phantom hơn.
Sau đây là cách để bạn tìm Phantom keyword là gì trên lĩnh vực “máy xông hơi” mở rộng thành lĩnh vực “sức khỏe”. Đầu tiên, hãy bỏ gõ từ “sức khỏe” lên Google tìm kiếm và lựa chọn 1 trong các Website uy tín nhất để thấy kết quả tìm kiếm gần nhất.
Dựa vào Ahrefs để tìm kiếm Authority Site có nhiều Organic Traffic và Organic Keywords
Khi bạn lựa chọn URL vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/ nó là 1 trong những trang báo uy tín nhất. Đơn giản vì đang đứng Top 1 và chắc chắn là còn hàng ngàn từ khóa khác cũng đạt thứ hạng cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm.
Lưu ý như sau: Bạn chỉ nên chọn và phân tích tiếp nếu như Website có Organic Keywords và Organic Traffic lướn hơn 2.000. Có như vậy thì bạn mới tìm kiếm được nhiều từ khóa bóng ma..
Giả sử, hiện tại có trang web vietnamnet. Với chuyên mục sức khỏe này có tới hơn 130,000 từ khóa được xếp hạng trong Top 100. Qua đây bạn có rất nhiều cơ hội để tìm thấy Phantom Keyword đấy nhé!
Khi bạn chọn phần “Organic keywords” và chọn hình ảnh lá cờ Việt Nam. Nghĩa là bạn đang muốn tìm kiếm những từ khóa Việt Nam nào đang ở trong Top 100 của URL này đấy. (Nếu bạn đang SEO trong thị trường tiếng anh, thì nhấp chuột chọn vào lá cờ Anh nhé).
Bây giờ việc bạn cần làm là sàn lọc ra những từ khóa nào có KD (Keywords Difficulty Nào,) = 0 nhé.
Vì mục đích của chúng ta đang muốn tìm những Keyword có độ khó. Tuy nhiên chúng chưa chắc là từ khóa Phantom. Nó là những từ rất ít người SEO hoặc hầu như không có ai chọn để SEO cả nhưng lượng Search nó lại khá cao.
Kiểm tra bằng công cụ All in Title
Tiếp theo bạn sẽ quyết định được đâu là từ khóa Phantom thông qua công cụ All in Title.
All in title có nghĩa là kiểm tra tất cả từ khóa đều có trong Title. Bạn hoàn toàn có thể thấy được hiện tại website của mình có bao nhiêu bài viết có chứa đủ từ khóa trong đó. Vị trí từ khóa có thể đặt ở đằng trước hay đằng sau nhưng phải có đầy đủ các từ.
Lên Google truy cập “Allintitle:…” và dán từ khóa vào đó. Tôi sẽ thử đầu tiên với từ từ khóa là “massage mặt” với lượng tìm kiếm khoảng 1500 Search/tháng.
Trên Internet hiện nay có tới 36.100 kết quả tìm kiếm. Điều này mang lại khả năng cao hơn giúp tăng thứ hạng của Phantom Keywords. Nếu vượt con số 1000 thì đã có rất nhiều bài viết sử dụng từ khóa này rồi.
Nếu bạn biết sử dụng một số thủ thật cơ bản về Liên kết nội bộ, tối ưu Onpage tốt hơn các đối thủ cạnh tranh khác. Vì bài viết của bạn mới được thuật toán Google ưu tiên hơn thì chắc chắn một điều là khả năng bạn lên top 3, 2 khá cao.
Lúc ấy, chắc chắn trang Web của bạn chiếm nhiều cơ hội hơn để mang về lượng Traffic cao. Lượng Traffic này sẽ cực kì chất lượng từ những người đang nhu cầu tìm hiểu về Massage. Đây chính là từ khóa Phantom mà bạn đang tìm!
Ngoài ra cũng sẽ có cách khác giúp bạn tìm ra các Phantom Keywords có lượng tìm kiếm nhiều đến hằng trăm nữa đấy! Bạn cũng có thể thắc mắc rằng những người vào tìm cách để Massage hiệu quả thì có quan tâm đến sản phẩm máy Massage mà bạn giới thiệu hay không? Việc này hoàn toàn dựa vào khả năng viết Content của bạn có thu hút được họ hay không thôi.
Trong khi bạn hiểu về thuật ngữ Phantom Keyword là gì, bạn cũng có thể tổng hợp 1 đoạn nội dung nhỏ. Giới thiệu tính năng và công dụng của máy massage, rồi sau đó để liên kết nội bộ đến trang Product của bạn. Lúc này sẽ có những người Click vào liên kết nội bộ này và đi đến xem trang web, có khi mua sản phẩm của bạn thôi.
Sự thật về Phantom Keywords
Sự thật là, bạn không thể triển khai mỗi một bài viết là có một Phantom Keywords. Như vậy sẽ khiến cho bạn tốn rất nhiều công sức, thời gian và chi phí cho việc tạo dựng nội dung Content.
Bạn chỉ cần biết cách tổng hợp những từ khóa Phantom Keywords liên quan vào chung một nhóm để tạo dựng nên một Big Content, lúc này, bài viết của bạn sẽ nằm trong top hàng chục/hàng trăm từ khóa thay vì chỉ có một hai từ khóa.
Điều này cũng giống như việc bạn sẽ tăng được hàng trăm hày hàng ngàn lượt Traffic cho Website của bạn từ các từ khóa bóng ma này nếu bạn tổng hợp nó đúng cách.
Bước 2: Cách tính Keyword Golden Ratio
Khái niệm Keyword Golden Ratio là gì?
Keyword Golden Ratio hay được gọi là tỷ lệ từ khóa vàng, nó được hiểu là tỷ lệ để quyết định bạn nên lựa chọn từ khóa nào tốt nhất (Volume Search ổn định, có rất ít đối thủ cạnh tranh).
Nếu bạn đã tìm kiếm được các từ khóa này và sản xuất nội dung dựa trên từ khóa đó, thì bài viết của bạn sẽ được lọt vào top tìm kiếm vài giờ hoặc vài ngày sau đó. Chỉ số tỷ lệ từ khóa vàng được công cụ tìm kiếm đánh giá cao với 4 lý do chính dưới đây:
- Với mục đích tăng lượng truy cập cho những trang Web mới.
- Có tác dụng là thu hẹp danh sách từ khóa và lựa chọn ra những từ khóa có lượng tìm kiếm cao.
- Nó được xem như là những dữ liệu được tính toán thủ công nên không được hiển thị trên các công cụ tìm kiếm.
- Bỏ qua được thuật toán “Sandbox” đầy bí ẩn.
Cách tính tỷ lệ từ khóa vàng(Keyword Golden Ratio)
Keyword Golden Ratio (KGR) được tính dựa theo công thức cơ bản như sau:
KGR được coi như là số lượng kết quả tìm kiếm trên công cụ Google có chứa từ khóa, đem chia cho số lượng tìm kiếm hằng tháng.
Trong đó, với yêu cầu nhất định số lượng tìm kiếm phải nhỏ hơn 250. Sau khi tính ra được con số cụ thể, bạn sẽ bắt đầu so sánh với tỷ lệ trên thông qua 3 cấp độ là:
- Tốt (<0.25)
- Có khả năng đạt hiệu quả (0.25-1)
- Không tốt (>1)
Bước 3: Tối ưu Onpage và áp dụng cấu trúc Silo trong SEO
Đây là bước nâng cấp tiếp theo bạn cần làm sau bước tìm kiếm Phantom để có thể dễ dàng đưa Phantom Keyword lên top. Đồng thời giúp thúc đẩy các từ khóa thương mại bạn đang muốn SEO.
Tối ưu Onpage các bài viết trên trang
Trước đây tôi đã có chi sẻ bài viết chi tiết về cách thức tối ưu Onpage lên trang rồi. Bạn nên truy cập vào trang để xem bài viết chi tiết nếu chưa đọc qua chúng nhé!
Nếu bạn không có quá nhiều thời gian, thì hãy đảm bảo rằng bạn đã làm đủ theo các bước bên dưới nhé:
- Chèn thêm từ khóa chính vào tiêu đề bài viết
- Tối ưu URL: hãy đặt từ khóa SEO chính của bạn vào trong URL.
- Chèn đầy đủ từ khóa vào các thẻ Heading và Sub-Headings
- Internal Link và Outbound Link: Tiến hành liên kết nội bộ đến các bài viết có cùng chủ đề và đi link tới 1, 2 Website Authority khác nhưng cùng lĩnh vực.
Bạn hãy chắc chắn rằng sau khi viết xong nội dung bài viết, bạn đều phải Submit URL đó lên trên Google ngay để bài viết có thể Index và nhanh chóng lấy thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm nhé.
Xây dựng cấu trúc Silo, tạo dựng chủ đề thống nhất dưới sự quan sát của Google
Khái niệm cấu trúc Silo chắc hẳn các bạn đã đọc trong các bài viết về chủ đề đó rồi. Nhưng khi áp dụng trong kĩ thuật này bạn sẽ có những chú ý cần nhớ sau đây:
- Hãy tìm ra ít nhất từ 4 đến 5 bộ từ khóa Phantom tương ứng với 5 bài viết của bạn.
- Phải đảm bảo rằng cả 5 bài viết này có nội dung cùng liên quan đến 1 chủ đề lớn hơn.
Bước 4: Tạo lập một hệ thống Backlink tự động IFTTT
Nếu bạn là độc giả lâu năm của Hbmeida blog, thì IFTTT là gì cũng không phải là mới mẻ đối với bạn nhỉ! Trong kỹ thuật này IFTTT đóng vai trò như là thứ tạo ra nguồn Backlink tham gia từ các trang mạng xã hội trỏ đến các bài viết có từ khóa Phantom.
Những phương án để tối ưu Phantom keyword
Nếu như bạn đã nắm rõ các cách viết bài chuẩn SEO rồi thì việc tối ưu từ khóa Phantom cũng tương tự như vậy đấy!
Bạn chỉ cần vào Google Search Console submit là nhanh nhất. Vì điều này sẽ giúp Website của mang thu về lượng traffic cao trong thời gian ngắn nhất. Cũng từ đó Phantom keyword được đưa hẳn lên top cao.
Ngoài ra, bạn có thể triển khai thêm vài backlink nữa để Google hiểu nhanh và sâu hơn về nội dung bài viết của bạn. Điều đó giúp cho nhiều từ khoá được đề xuất on top hơn chứ không chỉ là Phantom Keyword đâu.
Lưu ý bạn cần nhớ khi sử dụng từ khoá bóng ma trong SEO
Phantom keyword là yếu tố quan trọng có thể mang lại cho bạn thật nhiều lượng traffic. Tuy nhiên, bạn hãy qua tâm đến những giá trị nội dung mà website của bạn đã mang lại.
Cần tối ưu được lượng traffic của mình thành đối tượng khách hàng tiềm năng. Đừng chỉ quan tâm đến việc nghiên cứu, phân tích và triển khai mỗi từ khóa bóng ma mà nên trân trọng những keyword giúp bạn tăng được tỷ lệ chuyển đổi.
Đối với các dự án mà bạn thực hiện dịch vụ SEO thành công đều có bắt đầu từ những từ khoá bóng ma như thế này đấy. Tuy nhiên, nó chỉ nằm ở bước đầu của dự án để website giúp có thật nhiều traffic và đẩy các từ khóa chính lên top bền vững hơn.
Lời kết
Hy vọng với chia sẻ này SPSEO có thể giúp bạn hiểu về Phantom Keyword là gì? Qua đó được triển khai xây dựng chiến lược SEO hoàn hảo, dễ dàng hơn trong việc cải thiện lượt traffic của website. Nếu bạn vẫn còn điều gì thắc mắc hay đang có các ý tưởng về cách tăng traffic cho website, cùng chia sẻ với tôi nhé!