Muốn giải quyết tất cả những vấn đề liên quan đến SEO, gia tăng hiệu quả SEO và đóng góp vào chiến lược Marketing chung thì không thể không nhắc đến SEO tổng thể. SEO tổng thể được xem là giải pháp tối ưu nhất để kết nối những kênh Marketing khác.
Thế nhưng nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ SEO tổng thể là gì? Nó mang lại hiệu quả gì cho doanh nghiệp và nên lưu ý gì khi tiến hành SEO tổng thể. Hãy để SPSEO giải đáp những thắc mắc đó qua bài viết này nhé!
SEO tổng thể là gì?
SEO tổng thể được xem là quá trình tối ưu hóa toàn bộ những website một cách thân thiện với người dùng bằng các công cụ tìm kiếm chẳng hạn như: tối ưu hóa cấu trúc website, nội dung và các hình thức quảng bá khác.
Quá trình này sẽ cải thiện phần lớn chất lượng và tăng độ uy tín của website trong mắt công cụ tìm kiếm, giúp website được crawl, index nhanh và hiệu quả hơn, xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm góp phần tăng hiệu quả nhu cầu của khách hàng và doanh nghiệp.
Mục tiêu của SEO Tổng Thể là giúp khách hàng nắm được phần lớn thị trường trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Đây là một chiến lược đầu tư dài hạn cần nhiều thời gian để mang lại hiệu quả cao về kinh doanh lẫn thương hiệu cho doanh nghiệp.
Tại sao doanh nghiệp lại cần SEO tổng thể?
Vai trò của SEO tổng thể với doanh nghiệp là vấn đề được đông đảo mọi người quan tâm, bên cạnh việc tìm hiểu khái niệm SEO tổng thể là gì?
Nhìn chung, SEO tổng thể mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích sau:
Xây dựng niềm tin và sự tín nhiệm cho khách hàng
Mục tiêu lớn nhất của đa số những người làm SEO có kinh nghiệm là xây dựng, thiết lập một nền tảng vững chắc cho trang web. Bao gồm lên ý tướng, thiết kế trang web một cách đẹp mắt phù hợp với trải nghiệm người dùng hiệu quả. Giúp người dùng tìm kiếm thông tin một cách dễ dàng hơn.
Dung hòa các yếu tố chất lượng backlink, hành vi người dùng tích cực, thành phần và nội dung thu hút được tối ưu hóa trên trang sẽ giúp doanh nghiệp phát triển thương hiệu.
Sự ảnh hưởng cũng như sức mạnh của thương hiệu cần xây dựng và tích lũy theo thời gian. Đồng thời đòi hỏi doanh nghiệp có thể cung cấp sản phẩm/dịch vụ có chất lượng và giá trị để mang đến sự tin tưởng của người dùng hay không. Và SEO tổng thể sẽ là một trong những cách giúp doanh nghiệp làm được điều đó.
Gia tăng mức độ phủ sóng tìm kiếm
Khác các phương pháp SEO thông thường, chọn ra vài từ đến vài chục từ để tối ưu thứ hạng tìm kiếm và chuyển sang duy trì nó sau khi đạt được kết quả mong muốn, SEO Tổng Thể sẽ tối ưu cùng lúc và theo dõi hàng trăm hàng ngàn từ khóa liên quan đến tất cả các lĩnh vực, bao gồm cả hoạt động kinh doanh.
Bằng cách SEO này doanh nghiệp có thể xác định độ bao phủ của mình trên thị trường, cũng như theo dõi và so sánh độ bao phủ, lượng truy cập với các đối thủ cạnh tranh để xác định chiến lược Marketing phù hợp nhất.
Giữ khách hàng thu hút, quan tâm website
Một trong số mục tiêu quan trọng của Marketing là giúp khách hàng đến và ở lại với mình. Nội dung các bài viết trên web sẽ giúp sức cho chiến lược tiếp cận khách hàng.
Với SEO Tổng Thể, việc phủ sóng hàng trăm, hàng ngàn từ khóa liên quan (related keywords) sẽ giúp khách hàng dễ dàng tìm được nội dung mình cần ngay trên trang của bạn mà không cần phải tìm đến các website khác.
Xây dựng, thiết kế chiến lược cho doanh nghiệp
Quá trình SEO Tổng thể được xác định toàn diện ngay từ lúc nghiên cứu thị trường ban đầu, tư vấn cho doanh nghiệp thứ tự các nhánh nhỏ của kinh doanh để có thể tiếp cận và vượt qua đối thủ trong khả năng và mục tiêu ngắn hạn hay dài hạn của mình. Doanh nghiệp sẽ biết được kết quả hiện tại là thế nào, có hạn chế gì và từ đó lên chiến lược đóng góp vào kết quả dài hạn.
Hơn nữa, Dịch vụ SEO Tổng Thể đảm bảo website của bạn là hiệu quả nhất, có thể phát triển lớn mạnh để dẫn đầu trong toàn bộ lĩnh vực, đặc biệt là kinh doanh. Toàn bộ nội dung được cập nhật và theo dõi thường xuyên để nhanh chóng chỉnh sửa nếu có vấn đề sai sót xảy ra.
Cầu nối quan trọng tới các kênh Marketing khác
SEO là một trong những kênh Marketing mang lại hiệu quả và giá trị cao bên cạnh những kênh khác như Social, Email, PPC … Hiểu được vấn đề trên, SEO Tổng Thể phải đảm bảo các công việc của mình sẽ đóng góp vào thành công chung của Marketing nói riêng và doanh nghiệp nói chung.
Cách tối ưu của SEO Tổng thể sẽ giúp website hiển thị tốt hơn trên các phương tiện truyền thông, khách hàng cũng có được trải nghiệm dịch vụ tốt hơn và kết quả kinh doanh sẽ phát triển rõ rệt.
Quy trình làm SEO Tổng Thể
Xây dựng được hệ thống SEO tổng thể vững chắc và hiệu quả không phải là điều đơn giản, cần nhiều thời gian và nguồn lực mới có thể đáp ứng đủ mong muốn của doanh nghiệp và khách hàng.
Quy trình 7 bước giúp bạn có thể thực hiện SEO tổng thể, bên cạnh việc trang bị kiến thức SEO tổng thể là gì, cùng với tìm hiểu vai trò của nó còn có những bước sau:
Đánh giá các Giá trị Sản phẩm/Dịch vụ của Doanh nghiệp với Khách hàng
Cần có chiến lược phân tích, đánh giá để có thể biết loại hình doanh nghiệp mình đang hoạt động. Khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp là những ai, đã và đang làm công việc gì,nhu cầu của họ ra sao. Đối thủ của chúng ta là ai và họ đã và đang làm gì để doanh nghiệp phát triển?
Sử dụng phương pháp Phân tích 3C để hiểu insight của Khách hàng, rào cản từ đối thủ cạnh tranh và khả năng của Doanh nghiệp.
Xây dựng, phân tích các từ khoá với nhu cầu tìm kiếm của người dùng
Cần xác định những gì khách hàng đang tìm kiếm, muốn nắm bắt thông tin trên Google. Phối hợp với những gì đã tìm được, tiến hành lập kế hoạch phân loại mục đích tìm kiếm, khả năng chuyển đổi của mục đích tìm kiếm, đưa ra các chiến lược tăng độ cạnh tranh với đối thủ.
Thực hiện những kế hoạch phân tích trên bằng các công cụ như Keyword Tool, Keyword Explorer,…để tìm kiếm từ khoá. Bên cạnh đó phân loại từ khóa theo chủ đề, chuyên mục như: Brand, Sản phẩm, Danh mục, Thông tin thị trường,..
Lên ý tưởng nội dung và xây dựng nội dung bài viết
Viết nội dung theo hướng tới ý định,mục đích tìm kiếm của người đọc. Cung cấp thông tin giúp họ giải quyết những vấn đề khó khăn mà họ gặp phải. Điều hướng người đọc yêu thích, có hứng thú quan tâm tới thương hiệu, hoặc tiến gần hơn với các giao dịch mua bán.
Trước tiên cần xây dựng nhóm từ khoá thành những ý tưởng nội dung cụ thể. Xác định những gì người đọc muốn có trong bài viết —> lên outline (dàn ý) bài viết. Viết nội dung dựa trên outline , tối ưu các yếu tố liên quan để bài viết hiệu quả hơn.
Tối ưu hóa website
Cần tối ưu hóa Website để tránh trường hợp gặp lỗi kỹ thuật không mong muốn, ảnh hưởng đến việc xếp hạng của Google. Sắp xếp Internal link một cách khoa học, ngăn nắp.
Có thể sử dụng các công cụ bổ trợ như Website Auditor, Screaming Frog SEO Spider… để kiểm định chất lượng website. Cài đặt những plugin hỗ trợ SEO (nếu có). Tối ưu lại những bài viết đã có trên website theo cấu trúc khoa học (SILO).
Đưa bài viết phổ biến trên internet
Để giúp bài viết cũng như website phổ biến trên các hệ thống website chất lượng khác. Và giúp Google dễ dàng phát hiện và đánh giá chất lượng website của mình. Để tăng thứ hạng của các từ khoá trong bài viết thì việc phổ biến cần thực hiện bằng cách sau:
- Đi backlink trên những website chất lượng cao, trên PBN.
- Chạy các video, các bài PR, quảng cáo trên các web chất lượng, uy tín.
Phối hợp với kênh truyền thông (Facebook, Zalo…) một cách hiệu quả
Để có lượng traffic tốt từ những hệ thống Social Media hàng đầu giúp khách hàng trải nghiệm trên Website, Google đánh giá chất lượng trải nghiệm thông qua Google Analytics, gia tăng việc đáp ứng nhu cầu khách hàng hơn.
Phối hợp đa dạng các kênh, các hình thức truyền thông gia tăng điểm chạm tới khách hàng để đạt kết quả kinh doanh chung của doanh nghiệp.
Công việc cần làm đó là: Share những bài viết chất lượng cao lên các kênh Social Media của doanh nghiệp, chạy quảng cáo (ads) với ngân sách tối thiểu.
Share bài viết vào những Group phù hợp trên Facebook, có giá trị với các thành viên trong Group.
Đo lường, Cải thiện, nâng cao kết quả
Mục đích của việc làm này giúp ta thấy được những gì đang xảy ra, bao gồm cả vị trí ưu tiên, thứ hạng sản phẩm, trải nghiệm của khách hàng, sự thay đổi trong kinh doanh. Cải thiện những điểm chưa đạt kết quả như mong muốn, tối ưu những kết quả tốt giúp cho SEO tổng thể càng làm càng hiệu quả.
Cần tiến hành sử dụng Google Analytics, Google Search Console,… để thu thập dữ liệu tốt hơn. Bên cạnh đó, phân tích thứ hạng, traffic để tìm ra những điểm làm tốt hoặc những điểm chưa tốt. Cải tiến và tối ưu hóa để đưa kết quả cao hơn.
Cần lưu ý gì khi tiến hành SEO Tổng Thể?
Để đảm bảo sự thành công khi triển khai SEO Tổng Thể, có một số điều doanh nghiệp cần phải quan tâm, chú ý.
Xác định mục tiêu lớn dài hạn
Doanh nghiệp phải đề ra mục tiêu lớn và lâu dài, mong muốn dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh. Việc chiếm lĩnh thứ hạng cao trên Google, cũng như chiếm lĩnh tâm trí khách hàng là mục tiêu lớn, lâu dài. Bởi vậy cần sự đầu tư về nguồn lực và thời gian đủ lâu để tập trung thực hiện mục tiêu đó.
Thực hiện mọi việc với thao tác chuyên nghiệp ngay từ đầu
Nếu bước chuẩn bị đầu tiên thức bại sẽ kéo theo nhiều vấn đề khác phát sinh. Vì thế cho nên quá trình SEO Tổng Thể để đi đến thành công cần có kế hoạch cụ thể, dài hạn ngay từ ban đầu để đảm bảo kết quả cuối cùng là đưa website cùng bài viết lên top cao.
Quan sát, theo dõi sự chuyển biến của đối thủ và thị trường
Đối thủ và thị trường luôn chuyển động, thay đổi, cạnh tranh khốc liệt với sức mạnh mà ta khó lòng nắm bắt được. Vì thế, Doanh nghiệp luôn chủ động cập nhập thông tin đối thủ và sự thay đổi cũng như nhu cầu của thị trường để có giải pháp thích ứng tốt nhất.
Đội ngũ nhân lực có kiến thức, kinh nghiệm, kĩ năng
Đội ngũ nhân lực thực thi các kế hoạch, chiến lược phải nắm được kế hoạch Marketing tổng thể của doanh nghiệp, đảm bảo mang đến nhiều hạng mục tìm kiếm cho khách hàng một cách chất lượng nhất.
Bắt đầu từ khâu nghiên cứu khách hàng, kỹ thuật web, xây dựng nội dung, tối ưu hóa các kênh Digital Marketing cho khách hàng để hướng tới thành công của SEO Tổng Thể.
Lời kết
Hy vọng SPSEO đã giải đáp cụ thể cho bạn về SEO tổng thể là gì? Vai trò và các vấn đề khác liên quan tới nó. Mong rằng bạn và doanh nghiệp sẽ ngày càng thành công trên con đường thực hiện SEO để mang tới những giá trị tối ưu nhất đến người dùng.