Bounce rate là một thuật ngữ khá phổ biến và được biết đến rộng rãi trong SEO. Thế nhưng nhiều người đang trong quá trình tìm hiểu hoặc có hứng thú về SEO lại không hiểu rõ Bounce rate có nghĩa là gì? Bounce Rate có quan trọng với doanh nghiệp hay không?
Vậy nên, hãy cùng SPSEO tìm hiểu về Bounce rate là gì? Vai trò của nó với doanh nghiệp và vì sao tỉ lệ bounce rate lại tăng cao qua bài viết này nhé!
Bounce Rate là gì?
Bounce Rate (hay còn gọi là tỉ lệ thoát trang) thường được hiểu đơn giản là tỷ lệ người truy cập, người tìm kiếm rời khỏi trang Web mà không thực hiện tiếp tục bất cứ một thao tác hay hành động nào, chẳng hạn như: nhấp vào liên kết, tiếp tục truy cập tới bài viết tương tự trong website, hay điền vào biểu mẫu, khảo sát ý kiến hoặc tiến hành mua sản phẩm.
Là đại diện cho phần trăm người xem, người dùng internet đã truy cập vào và rời khỏi trang website ngay sau đấy thay vì tiếp tục coi các trang còn lại trong cùng một website.
Bounce Rate là một thước đo về việc đạt kết quả tốt của một website trong việc khuyến khích người sử dụng tiếp tục truy cập vào các trang còn lại của website.
Bounce rate có vai trò gì đối với doanh nghiệp?
Vai trò thực sự của Bounce rate là gì? Bounce rate được xem là một chỉ số quan trọng trên website vì giúp doanh nghiệp có được những yếu tố sau:
Hiểu và nắm bắt mức độ hài lòng của khách hàng
Dựa vào Bounce rate ta có thể biết được mức độ hài lòng của khách hàng là như thế nào khi truy cập vào từng trang web của mình. Tỉ lệ Bounce rate tăng cao là con số chứng tỏ nội dung trên website của bạn không đáp ứng được trải nghiệm và nhu cầu tìm kiếm của người dùng, không hấp dẫn được họ ở lại lâu hơn.
Biết được chất lượng website kém
Cùng với việc trải nghiệm người dùng bị giảm chính là chất lượng website kém. Và nếu Google không thích những trang web này thì website của bạn rất khó để có vị trí cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm.
Biết được mức độ chuyển đổi cao cho doanh nghiệp
Một điều quan trọng nữa, đó là khi khách hàng lần lượt rời khỏi trang ngay từ khi truy cập vào website, sẽ rất khó để thuyết phục họ tạo ra tỷ lệ chuyển đổi tiền tệ cho doanh nghiệp thông qua các hoạt động mua, bán. Thế nên, tối ưu hóa tỷ lệ thoát trang ở mức thấp nhất chính là cách làm hiệu quả để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
Giúp doanh nghiệp cải thiện website tốt hơn
Nhờ có tỉ số Bounce rate mà doanh nghiệp biết được website của mình thiếu gì, cần gì, từ đó lên danh sách các kế hoạch cũng như chiến thuật cải thiện, quản lí web, xây dựng website hiệu quả hơn. Từ đó, bài viết của doanh nghiệp sẽ có thứ hạng tìm kiếm cao hơn, góp phần đưa doanh nghiệp của mình tiếp cận đến đại đa số người truy cập để quảng bá, xây dựng sản phẩm một cách hiệu quả hơn.
Bounce rate bao nhiêu là đủ và tốt?
Mọi website đều có Bounce rate cao hay thấp tuỳ vào loại hình và lĩnh vực mà website đó đang. Tuy nhiên Bounce rate tốt nhất nên nằm trong khoảng lớn hơn hoặc bằng 60%.
Có những website cung cấp thông tin, tin tức, được nhiều người vào đọc mỗi ngày. Họ đọc liên tục từ bài này đến hết bài khác, nên lượng Bounce rate sẽ thấp. Còn lại hầu hết là những website được tìm kiếm trên Google, hoặc tìm thấy trên các trang quảng cáo thì Bounce rate chắc chắn sẽ cao hơn nhiều vì số lượng người quan tâm đến nó cực kì ít.
Sau khi khách hàng đã đọc và nắm được thông tin mà mình cần tìm, họ sẽ thoát ra khỏi website mà không tiếp tục đọc nữa. Vậy điều gì làm bounce rate tăng cao? Hãy cùng tìm hiểu tiếp nhé!
Lí do số lượng bounce rate ngày càng tăng cao
Bên cạnh quá trình tìm hiểu bounce rate là gì, vai trò của nó thì không thể không quan tâm đến lí do khiến lượng bounce rate ngày càng tăng cao đột biến phải không?
Một số lí do chính cho việc này đó là:
Tốc độ tải trang chậm
Nếu bạn đang nghĩ tốc độ tải trang chậm, có thể tăng lên 1s hay 2s là con số không đáng kể? Điều này hoàn toàn sai lầm bởi thời gian chờ đợi thêm vài giây trên website sẽ khiến khách hàng chán chường và rời đi ngay lập tức, dẫn đến tình trạng Bounce rate tăng cao.
Tốc độ tải trang còn là một trong nhiều yếu tố để Google đánh giá kết quả xếp hạng tìm kiếm, vậy nên việc theo dõi và cải thiện tốc độ tải trang thường xuyên là điều cần làm để có những tác động tốt đến SEO và tỷ lệ thoát trang.
Thiết kế kém đặc sắc, không gây ấn tượng mạnh
Thiết kế không đẹp mắt, không có tính thẩm mỹ hoàn toàn có thẻ gây nên tỷ lệ Bounce Rate rất cao. Hầu hết tất cả mọi người sẽ đánh giá trang web của bạn dựa trên thiết kế trước tiên và nội dung sẽ được xếp thứ hai.
Vì vậy, nếu trang web của bạn trông xưa cũ, lằng nhằng và nhạt nhẽo, không có hình ảnh ấn tượng nữa thì tỷ lệ Bounce Rate chắc chắn sẽ khiến bạn thất vọng đó.
Chất lượng nội dung trên website không đảm bảo
Sáng tạo, xây dựng nội dung hay và độc đáo trên website chính là đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của các khách hàng cũng như người truy cập. Nếu nội dung của bạn không làm thỏa mãn những nhu cầu tìm kiếm đó ngay từ những giây đầu tiên, họ sẽ thoát khỏi website ngay lần đầu truy cập để tìm một nội dung tốt hơn, mới mẻ và phù hợp hơn.
Nội dung trên website chất lượng không chỉ níu chân được khách hàng ở lại trang của bạn lâu hơn, mà còn lôi cuốn và dẫn dắt họ đọc thêm nhiều bài viết khác, có liên quan tới nhu cầu tìm kiếm hơn.
Trải nghiệm trên website mang lại cho người dùng kém
Bố cục, màu sắc, hình ảnh hoặc cũng có thể là cách trình bày,… trên chính website của bạn là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng trong quyết định ở lại hay rời đi của người truy cập.
Bạn muốn đưa ra tất cả những gì mà mình nghĩ rằng sẽ mang lại giá trị hữu ích, tích cực nhưng đôi khi nó lại phản tác dụng, khiến tổng thể bài viết trở nên rườm rà, rối mắt và không hướng đến bất kỳ mục đích, nhu cầu nào cho người dùng. Do đó, một website quá rườm rà về bố cục màu sắc cũng như cách sắp xếp không cân đối rất dễ làm tỷ lệ thoát ra tăng cao.
Tiêu đề và mô tả khác xa, không đồng nhất với nội dung
Đánh lừa, lôi kéo khách hàng bằng việc đặt tiêu đề và mô tả bài viết hấp dẫn, thu hút. Thế nhưng nội dung bên trong lại không liên quan là cách làm tồi tệ khi xây dựng nội dung.
Có thể bạn sẽ hấp dẫn được khách hàng truy cập vào nội dung này ngay từ bước đầu tiên. Nhưng chắc chắn họ sẽ rời khỏi trang ngay lập tức vì không thỏa mãn, không đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin của mình.
Không có liên kết nội bộ đến trang web
Liên kết nội bộ sẽ dẫn dắt,đẩy đưa khách hàng đi từ bài viết này đến hết bài viết khác, cải thiện được tỷ lệ thoát ra sau khi truy cập một cách đáng kể. Vì vậy, không gắn liên kết nội bộ cho bài viết trên website là một thiếu sót khá là nghiêm trọng. Người truy cập sẽ không biết phải làm gì tiếp theo sau khi đọc xong bài viết của bạn.
Cách làm giảm tỉ số bounce rate hiệu quả
Biết được bounce rate là gì, lí do gây tăng số lượng bounce rate ta có thể tìm ra cách làm giảm tỉ số này một cách hiệu quả bằng những cách sau:
Điều chỉnh hướng phát triển nội dung cho website
Nội dung bài viết trên website phải mới lạ, độc đáo và thu hút nhưng không được quá xa lạ với người đọc. Do đó, các bài viết trên website như: những kiến thức mới, quan điểm, khái niệm mới không thể thu hút lượng, giữ chân người truy cập từ kết quả tìm kiếm trên Google. Vì vậy cho nên, lượng bài viết nên có khoảng 70% khả năng tìm kiếm cao, 30% nội dung mới lạ là điều cần thiết.
Sau khi bạn điều chỉnh lại hướng phát triển nội dung, lượng truy cập website tăng lên từ đó cũng tăng lên nhanh chóng.
Các vấn đề liên quan đến yếu tố bảo mật thông tin
Không chỉ người dùng mà các nhà phát triển web cũng luôn quan tâm về vấn đề bảo mật khi xây dựng website cho doanh nghiệp mình. Do đó việc lựa chọn cấu hình luôn được các nhà kỹ thuật quan tâm khi thiết kế, xây dựng web.. Dữ liệu cần bảo mật phải kể đến như các thông tin người dùng, dữ liệu bảo mật của sản phẩm hoặc thông tin cần bảo mật của doanh nghiệp…
Một website có tính bảo mật cao, sẽ đủ tin tưởng khiến người dùng truy cập và ở lại tương tác lâu hơn, thậm chí sẽ quay lại tìm kiếm trong tương lai.
Hình ảnh, bố cục và nội dung thu hút
Bài viết trên website cần có nội dung đặc sắc, thu hút, giữ chân và giữ chân người đọc càng lâu càng tốt. Thế nên, để làm được điều đó bên cạnh việc soạn nội dung ấn tượng, có thể chèn thêm hình ảnh đẹp mắt, hay video thú vị để cuốn hút người đọc.
Hiểu rõ và nắm bắt mong muốn của người dùng
Người làm website phải làm sao hiểu được ý định, mục tiêu cũng như nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng. Cần xây dựng nội dung một cách có chọn lọc, giải đáp được thắc mắc để họ thoả mãn sau đó mới có thể tiếp tục điều hướng sang một nội dung mới liên quan.
Đây chính là một cách làm hiệu quả để làm giảm lượng bounce rate mà nhiều người đang làm, đó là tập trung vào chất lượng nội dung, thay vì viết quá nhiều bài, đề cập đến nhiều vấn đề nhưng nội dung lại không nhấn mạnh chuyên sâu.
Nội dung phải trình bày khoa học, ta nên bố trí theo nguyên tắc:
- Bài viết nên có 4-5 hình ảnh với chất lượng tốt.
- Chú ý điều chỉnh kích thước ảnh trong khoảng 500px đến 700px, nặng tối đa khoảng 100KB.
- Phân đoạn nội dung hợp lý, dễ đọc, tránh gây nhàm chán, rối mắt bởi những câu từ dông dài.
Lời kết
Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm thông tin cũng như nhiều kiến thức mới liên quan tới Bounce rate là gì? Vai trò và các yếu tố khiến tỉ lệ Bounce rate tăng cao. Việc giảm thiểu số lượng bounce rate không phải là vấn đề khó khăn và tốn thời gian, mong rằng bạn sẽ nổ lực, kiên trì để giữ chân người truy cập đến với trang web của bạn lâu hơn.