Landing Page là gì? Nếu như website và fanpage trở thành một trong những khái niệm phổ biến đối với cả người dùng và doanh nghiệp trong thời buổi công nghệ số hiện nay thì Landing Page cũng đã và đang được ưa chuộng. Thế nhưng ít ai hiểu rõ về hình thức và khái niệm này. Hãy cùng SPSEO tìm hiểu cụ thể những điều đó qua bài viết dưới đây nhé!
Landing Page là gì?
Landing Page (hay còn được biết đến với tên gọi: trang đích) có nghĩa là một website riêng biệt, chỉ tập trung nội dung vào một trang duy nhất nhằm mục đích dẫn dắt, thu hút và định hướng người đọc thực hiện một mục tiêu chuyển đổi nhất định. Bằng cách tạo ra một Landing Page cụ thể, bạn có thể đánh giá và điều chỉnh trải nghiệm khách hàng nhằm cung cấp cho họ những thông tin chính xác, hữu ích và cần thiết.
Mục tiêu của việc thiết kế Landing Page là thu hút lượt xem, lượt truy cập hoặc dẫn dắt khách hàng thực hiện những hành động ngay trên trang đích như đăng kí thông tin khách hàng, mua sản phẩm hoặc mời trải nghiệm dịch vụ…từ đó giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp và tăng tỷ lệ bán hàng hiệu quả.
Landing page phổ biến hiện nay gồm những loại nào?
Dựa vào mục đích sử dụng của landing page mà ta có thể phân chia landing page thành các loại phổ biến sau:
Landing page thu thập thông tin khách hàng (Lead Generation Page)
Landing page này thường xuất hiện khi một doanh nghiệp tổ chức sự kiện, tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng hoặc có thể tặng quà miễn phí cho khách hàng khi ra mắt sản phẩm mới. Landing page gửi đến khách hàng để họ điền thông tin một cách trực diện sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc gửi cho họ website của bạn rồi họ phải lần mò để vào landing page.
Landing page bán sản phẩm (Sales Page)
Landing page này thường được sử dụng để bán các khóa học online. Ưu điểm khi sử dụng loại này đó là tất cả các thông tin về sản phẩm đều được cô đọng, tập trung vào một trang gồm các lý do nên mua sản phẩm, ưu điểm của mặt hàng này là gì.
Landing page này cũng thường được các nhãn hàng sử dụng khi muốn giới thiệu đến khách hàng một loại mặt hàng/ một nhóm sản phẩm nào đó đang được khuyến mại, mới hoặc sắp được ra mắt.
Landing page chuyển hướng nội dung (Click-Through Page)
Landing page này đóng vai trò như một trang trung chuyển để dẫn khách hàng tới một trang khác.
Thường gồm có đầy đủ các thông tin cần thiết về sản phẩm và có nút thêm vào giỏ hàng để hướng khách hàng tới trang giỏ hàng, thu mua sản phẩm và thanh toán. Landing page chuyển hướng nội dung cũng thường có mặt trên các nền tảng website bán hàng online.
Tại sao doanh nghiệp nên thiết kế và xây dựng landing page?
Bên cạnh quá trình tìm hiểu landing page là gì thì việc tìm hiểu lí do doanh nghiệp cần landing page cũng là vấn đề khiến nhiều người quan tâm. Những lý do mà doanh nghiệp cần phải thiết kế landing page chuyên nghiệp và gây ấn tượng cho các sản phẩm, thương hiệu của mình là:
Tăng tỷ lệ chuyển đổi
Có một landing page đẹp mắt, ấn tượng thì các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp sẽ trở nên thu hút hơn gấp nhiều lần trong mắt khách hàng, từ đó kích thích khả năng thực hiện các hành động (mua bán, tìm hiểu sản phẩm,…) của họ trên trang. Việc thiết kế landing page chất lượng, chuyên nghiệp có thể mang lại lượng khách hàng tiềm năng với con số không hề nhỏ.
Thu nhặt, tập hợp Email của những khách hàng tiềm năng
Sử dụng landing page cho các chiến dịch giới thiệu sản phẩm, ra mắt dịch vụ còn có thể giúp doanh nghiệp thu về một lượng lớn Email của khách hàng từ đó phục vụ tốt hơn cho các chiến dịch Email Marketing của tổ chức, doanh nghiệp mình.
Thử nghiệm A/B testing
Một landing page được thiết kế ấn tượng cũng giúp cho doanh nghiệp thoải mái sáng tạo, nghiên cứu các hình ảnh, nội dung sản phẩm để mang lại hiệu quả, chất lượng phục vụ cao nhất, phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đang nhắm đến.
Hiểu rõ nhu cầu khách hàng đặt ra
Bằng việc sử dụng nhiều landing page khác nhau với đầy đủ những nội dung riêng biệt sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ các vấn đề gặp phải và mang lại hiệu quả chuyển đổi cao hơn. Bên cạnh đó, hiểu rõ nhu cầu mà khách hàng mong muốn từ sản phẩm là gì, sau đó tập trung nguồn lực tốt hơn.
Dùng Landing Page khi nào là hợp lí?
Tùy thuộc vào mục đích kinh doanh khác nhau của mỗi doanh nghiệp mà ta có thể tạo trang đích cho phù hợp. Tuy nhiên, có 3 trường hợp mọi người thường dùng tới sự trợ giúp của Landing Page nhiều hơn cả:
- Khi chạy quảng cáo (ads) tiếp cận khách hàng mục tiêu: Dùng loại Page này sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn rất nhiều. Thay vì chạy quảng cáo bằng website chung chung chứa quá nhiều thông tin, không thu được thông tin khách hàng cần thiết mà lại lãng phí thời gian và tiền bạc.
- Khi ra mắt sản phẩm hay dịch vụ mới:Muốn mọi người hiểu rõ về sản phẩm cũng như các ưu đãi cho các dòng sản phẩm mới ra mắt thì không thể không sử dụng Landing page.
- Khi tặng thứ gì đó Free: Nếu doanh nghiệp của bạn đang muốn tặng Ebook, tài liệu học tiếng Anh, khóa học online, hay voucher du lịch,… để thu thập thông tin người dùng thì hãy nhanh chóng xây dựng một trang Landing Page ngắn và triển khai thực thi một vài chiến dịch quảng cáo sản phẩm xem cái nào đạt hiệu quả tốt nhất.
Để xây dựng Landing Page chuyên nghiệp cần những yếu tố gì?
Tiêu đề ấn tượng, gây thuyết phục
Thực tế cũng cho thấy rằng số lần hiển thị đầu tiên của website chỉ được đánh giá và chọn lọc chỉ trong khoảng 0.05 giây. Vậy nên, tiêu đề phải thực sự ấn tượng, gây chú ý với người truy cập ngay từ cái nhìn đầu tiên thì mới có thể lôi kéo và giữ họ ở lại website của bạn lâu hơn. Một số mẹo dưới đây bạn cũng có thể tham khảo để có được tiêu đề thuyết phục:
- Rõ ràng, dễ hiểu, ngắn gọn, tập trung vào sản phẩm chính.
- Thể hiện những giá trị ích lợi mà khách hàng có thể sẽ nhận được.
- Đặt bản thân mình vào vị trí của khách hàng, thể hiện được sự đồng cảm, hiểu được nhu cầu của họ.
- Thu hút sự chú ý của khách hàng qua cách lựa chọn từ ngữ, cách sắp xếp câu chữ.
Tối ưu hóa biểu mẫu
Biểu mẫu (Form) được đặt tại Landing Page được xem là công cụ cực kì hữu ích để giúp bạn thu thập thông tin khách hàng, xây dựng dữ liệu các khách hàng tiềm năng, từ đó giúp bạn giữ liên lạc, tạo dựng các mối quan hệ tin cậy, từng bước thúc đẩy các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp để làm cầu nối giúp sản phẩm/dịch vụ tới tận tay người dùng hơn.
Nội dung hiệu quả
Một trong những yếu tố quan trọng trên Landing Page đó chính là nội dung phải đi thẳng vào vấn đề bạn đang muốn đề cập tới. Khách hàng không có nhiều thời gian hoặc không quan tâm nhiều tới trang của bạn, vậy nên tốt nhất là hãy đi thẳng vào vấn đề chính mà bạn muốn hướng đến khách hàng. Cần tránh việc diễn đạt quá dài dòng mà cái cần thiết là nhấn mạnh vào vấn đề mà khách hàng đang gặp và sản phẩm của bạn có thể giải quyết được vấn đề đó.
Tạo nút kêu gọi hành động nổi bật trong khả năng có thể (CTA – Call to action)
Trong cấu trúc Landing Page là gì, không phải ai cũng hiểu rõ vai trò cũng như chức năng của nút CTA. Nó là phương tiện không thể thiếu, giúp doanh nghiệp kêu gọi, thu hút khách hàng thực hiện những hành động theo ý muốn.
Các CTA thường được rải khắp Landing Page dưới nhiều dạng khác nhau như: form điền thông tin, nút click, pop up,…
Yếu tố liên quan đến thẩm mỹ, thị giác
Các yếu tố thị giác đó là: hình ảnh, đồ họa, biểu tượng, logo,… trên Landing Page luôn đóng vai trò không hề nhỏ cho sự thành công trong việc đưa sản phẩm tới khách hàng mục tiêu.
Chúng có thể giúp bạn thu hút, giữ chân khách hoặc làm người truy cập rời đi nhanh chóng phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố này. Bạn cần sử dụng các hình ảnh, video liên quan đến nội dung, tiêu đề, cũng như liên quan mật thiết đến các sản phẩm mà bạn hiển thị trên trang.
Cùng với đó, kết hợp với font chữ có màu sắc và kích thước phù hợp để làm cho Landing Page ấn tượng, gây chú ý cho người truy cập ngay từ những giây đầu tiên.
Tăng yếu tố tin cậy cho sản phẩm
Các yếu tố tin cậy trong mắt khách hàng thể hiện qua những đánh giá có chọn lọc mà doanh nghiệp đã ứng dụng sản phẩm ấy thành công, các đối tác đã áp dụng và hợp tác để đưa sản phẩm tới người tiêu dùng, cũng như các bài báo, phỏng vấn trải nghiệm dịch vụ của người dùng trước, cùng với các thống kê rõ ràng, minh bạch.
Cách tạo Landing Page hiệu quả cho doanh nghiệp
Tập trung vào một mục tiêu
Tập trung tất cả nội dung của landing page vào một mẫu với tên gọi: đăng ký nhận email. Nội dung của trang Landing page nên tiết lộ, nói rõ lý do tại sao những người truy cập website nên đăng ký nhận email, hoặc những ưu đãi mà họ sẽ được sau khi đăng kí thành công.
Thiết kế mẫu đơn đăng ký nổi bật so với trang, sử dụng màu sắc khác, hoặc cấu trúc khiến nó gây được sự chú ý nhằm hướng đến mục tiêu chung đó là tạo sự thu hút để khách hàng thực hiện thao tác đăng kí, mua bán các dịch vụ trên landing page.
Xác định đối tượng và xây dựng câu chuyện cho page
Nhanh chóng xác định đối tượng người xem cho doanh nghiệp của mình (và đối tượng nào không phải). Liệt kê tất cả những ưu đãi cụ thể, có thể sẽ nhận được khi đăng ký dịch vụ cũng như nội dung nào sẽ được gửi tới những người đã đăng ký. Đưa ra từng ví dụ cụ thể để in đậm những ích lợi mà những người đăng ký trước đó đã nhận được.
Tiếp theo đó xây dựng cho landing page những câu chuyện ấn tượng và đáng nhớ hơn những sự kiện và các con số. Tại sao cần tạo danh sách e-mail cho khách hàng? Tại sao doanh nghiệp bạn lại đưa ra những ưu đãi này?
Trung thực, tận tâm, phục vụ khách hàng một cách chu đáo
Luân phiên tập trung các sản phẩm chất lượng đưa tới khách hàng. Sử dụng ngôn từ đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu. Viết theo cách có lợi với khách hàng để họ hiểu và tiếp cận sản phẩm/dịch vụ tốt hơn.
Sử dụng giọng điệu của mình để kể những câu chuyện, đưa ra các ưu đãi trực tiếp. Cùng với đó, sử dụng những kết quả, những hình ảnh và những chứng nhận có thực. Chỉ hứa sẽ thực hiện khi doanh nghiệp của bạn có đủ khả năng để thực hiện lời hứa đó.
Nhanh chóng và rõ ràng
Tập trung, nhanh chóng đi vào trọng tâm vấn đề và sử dụng tiêu đề nói đúng ý chính mà mình mong muốn truyền đạt phòng trường hợp người truy cập chỉ đọc lướt qua. Không nên sử dụng những thuật ngữ chuyên môn hoặc các từ ngữ hoa mỹ. Nên dùng các từ ngữ bán hàng đơn giản và tập trung chú trọng, hướng vào sản phẩm của mình.
Truyền thông
Truyền thông là hoạt động không thể thiếu nếu muốn Landing page của mình được nhiều người biết đến hơn. Nếu không ai nhìn thấy landing page thì landing page sẽ chẳng còn giá trị hay ý nghĩa gì hết.
Cần dẫn dắt người xem đến landing page bằng cách tô đậm chúng trong bản tin định kỳ, và trên các phương tiện xã hội (cập nhật trong trang cá nhân của bạn), trong bảng đăng kí e-mail, trong các khu vực thảo luận ở website, các tin tức tổng hợp, đáng chú ý trong hàng đầu tiên hoặc cuối cùng của nội dung khách hàng đăng và thậm chí có thể sử dụng quảng cáo có trả tiền nếu đó là cách cuối cùng.
Lời kết
Bạn đã có cho mình câu trả lời cho câu hỏi landing page là gì, cách tạo landing page hiệu quả chưa? Hi vọng bài viết đã phần nào cung cấp thêm những thông tin bổ ích, giúp bạn hiểu rõ về landing page và các yếu tố khác xung quanh nó. Mong rằng doanh nghiệp của bạn sẽ có những bước phát triển landing page một cách hiệu quả hơn trong tương lai.