SEO Entity là một xu hướng mới mà chúng ta nên cập nhật để bắt kịp với cuộc chơi của gã khổng lồ google. Hãy cùng tìm hiểu về khái niệm, cũng như là các gợi ý về tối ưu SEO Entity ngay bây giờ.
Hiện nay Entity được coi là phương pháp SEO mới mà các bạn nên cập nhật nếu muốn đạt top đầu trên google. Vậy câu hỏi đặt ra phương pháp này đem lại những đặc điểm gì khác so với các hình thức SEO truyền thống từ trước đến nay? Entity là gì? Quan trọng ra sao? Tối ưu SEO Entity như thế nào?
SEO Entity là gì?
Trước tiên, chúng ta cần phải hiểu Entity là gì ( thực thể là gì ) ? Đây là dạng tập hợp của những thành phần, mà chúng phải liên hệ với nhau về mặt câu chữ hoặc ý nghĩa. Những liên hệ này phải đạt điều kiện được google hiểu về cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen. Bạn có thể hiểu đây là khái niệm, có thể là địa chỉ, số liệu, địa phương, thời gian….
Các bạn có thể gọi đây là các “thực thể”, và khái niệm này đã xuất hiện từ cách đây rất lâu, thế nhưng với SEOer Việt Nam thì nó vẫn còn khá mới mẻ. Khi những từ khóa được tìm kiếm trong google, thì google sẽ phân tích từ khóa thành những thực thể khác nhau, nhờ vậy mà google mới hiểu bạn muốn tìm cái gì và trả lại kết quả. Một thực thể sẽ bao gồm có 4 đặc điểm là:
- Được xác định rõ ràng.
- Là duy nhất.
- Là đơn vị đơn lẻ.
- Có thể phân biệt.
Bởi vậy mà có thể nói, SEO Entity là cung cấp cho bot google các thực thể và thành phần có thể liên hệ với nhau về đặc điểm ý nghĩa, từ ngữ sao cho google có thể hiểu thực thể đó.
Độ quan trọng của Entity ra sao?
Việc tối ưu cho SEO hiện nay đã không còn như ngày trước, Entity (các thực thể) trở nên quan trọng hơn rất nhiều. Google luôn cập nhật và thay đổi những thuật toán để sắp xếp kết quả tìm kiếm, việc này dẫn tới khiến các SEOer cần phải bắt kịp với xu hướng của google.
Google bây giờ đã hạ bớt độ quan trọng của traffic, mà thay vào đó là time on site, pageview hay CTR. Google mong muốn mang tới người tìm kiếm những kết quả mà họ mong muốn mà thậm chí không cần truy cập vào website bằng cách đưa lên top 0 google. Top 0 google này còn thường gọi là Snippet. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới việc Entity ngày càng quan trọng hơn, nó sẽ giúp bạn tối ưu cho cả website lẫn thứ hạng của mình.
SEO Entity cũng sẽ giúp cho các đơn vị phát triển một cách lâu dài và bền vững. Thay vì việc phải trả tiền cho paid search quá cao thì hình thức SEO này sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí. Nếu như muốn tăng thứ hạng trên google, bạn cần phải khiến cho bộ máy tìm kiếm này hiểu các thực thể liên quan đến từ khóa, mà chúng phải đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
Thuật toán google liên quan tới SEO Entity
Hiện nay google có những thuật toán khác nhau để giúp người dùng tìm kiếm chính xác hơn điều mình cần. Vậy thì trong số đó, những thuật toán nào có liên quan tới SEO Entity?
Google Rankbrain
Đây là một bộ máy thông minh, giúp google có thể phân tích các kết quả tìm kiếm. Thuật toán này sẽ phân tích chủ yếu là nội dung bài viết và đánh giá/chấm điểm chúng. RankBrain từ đó mà đo lường lại sự tương tác, mức độ hài lòng của người dùng đối với các kết quả mà mình nhận được.RankBrain có mỗi quan hệ mật thiết với seo entity.
Google Hummingbird
Google HummingBird (Chim ruồi) Thuật toán này sẽ giúp cho google nắm bắt rõ ràng hơn về nghĩa của từ khóa, hay là nói khác sẽ là phân tích xem người dùng muốn tìm cái gì. Đây là thuật toán có thể gây ra sức ảnh hưởng lớn tới xếp hạng của những kết quả trả về từ google và có mối quan hệ quan trong tới entity.
Cách tạo lập Semantic Content với Entity
Semantic Content là dạng nội dung mà thay vì tối ưu mạnh mẽ cho một từ khóa, thì bạn sẽ giúp người dùng giải quyết vấn đề bằng cách tập hợp các vấn đề hay từ khóa nhỏ lại. Ví dụ như thay vì tối ưu mạnh cho từ khóa “quán ngon hà nội” trong một bài viết, thì bạn sẽ sản xuất nhiều bài viết để tối ưu cho nhiều từ khóa và xác minh rõ được các thực thể.
Tuy nhiên trong trường hợp này thì google sẽ phân tích content và nắm bắt nội dung của bạn làm về lĩnh vực nào? Bởi thế mà bạn nên tối ưu thêm cho các từ khóa như “đồ ăn ngon”, “món ăn vặt”…. Vậy thì để tạo ra những content như vậy, bạn cần phải có nhiều Semantic Keywords, từ đó mới tạo ra Semantic Content. Rồi từ đó tối ưu content theo những cách thường dùng.
Tạo Semantic content bằng Ahrefs
- Bước 1: Mở phần mềm excel tạo ra 2 cột là từ khóa SEO thông thường và từ khóa Semantic.
- Bước 2: Lên google gõ ra các từ khóa đó, tìm kiếm top 5-10 những đối thủ mạnh nhất và phân tích bằng ahrefs.
- Bước 3: Trong Ahrefs, phân tích đối thủ, tìm kiếm các từ khóa của đối thủ, và từ đó để lựa chọn ra từ khóa phù hợp.
Dùng công cụ Text Razor
Đây là công cụ chỉ có thể sử dụng với ngôn ngữ tiếng anh, dữ liệu thì google lấy từ wikipedia cho nên các bạn có lẽ sẽ hơi khó khăn trong khi sử dụng. Tuy nhiên thì công cụ này là miễn phí và việc đăng ký hết sức dễ dàng. Nếu như không có tài khoản ahrefs thì các bạn có thể sử dụng Text Razor.
Dữ liệu SEO Entity được google nhận biết như nào?
Vậy thì làm sao mà những thực thể chúng ta sử dụng được google thu thập và nhận biết?
Cách Google rút trích Entity
Khi quét qua các nội dung, google sẽ tìm đến những phần có liên quan tới nhau, từ đó mà xử lý và phân tích. Sau khi đã phân tích xong, kết quả mới được trả về, và trong nội dung có hay không có các thực thể sẽ được google rút trích thông qua 4 phương tiện.
- Data: đây là hệ thống cơ sở dữ liệu, google index chính là một trong số đó.
- ID: là yếu tố để nhận dạng được các thực thể. ID có thể là địa chỉ, chỉ số, mã số…
- Thuộc tính: là yếu tố thể hiện mối liên hệ hoặc là ý nghĩa của các thực thể.
- Kho kiến thức: đây có thể là bất cứ trang dữ liệu, wiki, data… nào.
Things not Strings
Để có thể trả về được kết quả và đáp ứng nhu cầu của người tìm kiếm, google cần phải hiểu được ý nghĩa hoặc số lượng, địa chỉ…. có trong phần nội dung. Nguyên lý giúp cho google hiểu được những được này được gọi tạm là “Things not Strings” (vật thể, không phải chuỗi, các thực thể). Nguyên lý này thường được áp dụng ở trong trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm mà google trả về đối với dạng Carousel.
Quy trình tối ưu SEO Entity
để có thể tối ưu cho phương pháp SEO này, các bạn sẽ cần phải thực hiện một số công việc gồm:
- Áp dụng kỹ thuật tạo content.
- Áp dụng kỹ thuật tạo Link Internal.
- Xây dựng hệ thống mạng xã hội đa dạng.
- Tận dụng SEO Google Maps.
- Phát triển thương hiệu.
- Schema xác minh các thực thể
Áp dụng kỹ thuật tạo content
Nội dung luôn cần thu hút và sáng tạo, đi kèm với đó là phương pháp phát triển thương hiệu của đơn vị. Các tiêu chuẩn về chuẩn SEO không cụ thể, tuy nhiên hãy đáp ứng nhiều nhất có thể.
Áp dụng kỹ thuật tạo Link Internal
Internal link đây là một kỹ thuật phức tạp, nó sẽ giúp liên kết những nội dung hoặc các thực thể trong website lại với nhau. Thông qua hình thức này thì các content có thể “kéo” nhau lên, cũng như là tăng page view hoặc time on site giúp tăng thứ hạng từ khóa ở kết quả tìm kiếm
Xây dựng hệ thống mạng xã hội đa dạng
Là một doanh nghiệp về dịch vụ hay sản phẩm thì cũng hãy cố gắng phát triển mạng xã hội. Đa dạng các mạng xã hội nếu như có sự đồng nhất về thương hiệu, logo, tên tuổi… thì sẽ được đánh giá cao hơn ảnh hưởng lớn tới kết quả tìm kiếm
Tận dụng SEO Google Maps ( business entity)
Đặc biệt đối với những đơn vị dịch vụ hoặc kinh doanh chỉ tính ở một địa phương, vậy business entity là gì?. thì đây là hình thức cực kỳ hữu hiệu để xác minh vị trí của doanh nghiệp trên internet. Ngoài ra thì với hình thức này đơn vị của bạn cũng sẽ được nhận biết là đơn vị có thật, được google nhận biết tốt hơn. xác minh được các thực thể.
Phát triển thương hiệu
Thương hiệu sẽ giúp cho website, đơn vị của bạn phát triển bền vững hơn. Thông qua việc phát triển thương hiệu thì thứ hạng những từ khóa khác sẽ được nâng cao mức độ tin tưởng và leo rank nhanh chóng. Thương hiệu có mối quan hệ chặt chẽ với website, không thể tách rời.
Tại sao nên dùng Content Entity SEO ?
Như chúng ta đã biết, google thường xuyên thay đổi và điều chỉnh những thuật toán của mình. Thông qua việc này thì người dùng sẽ có được kết quả tốt nhất. Cụ thể hơn là google đang dần có thiên hướng trả lời câu hỏi của người dùng, chứ không đánh giá cao về thời gian xuất bản bài viết hay là các dạng bài cung cấp thông tin thông thường.
Mặc dù cho tới nay thì vẫn chưa có bất cứ một phương pháp tối ưu chính xác nội dung như nào, thế nhưng nội dung có thể giải quyết được vấn đề cho người dùng luôn là tốt nhất. Bởi vậy là content SEO Entity là điều nên làm để có thể rank được website của mình tốt hơn so với đối thủ.
SEO Entity là làm gì?
Thông thường thì chúng ta sẽ tạo ra những content liên quan tới các từ khóa, và nội dung đảm bảo sự hữu ích đối với người dùng. Tuy nhiên đối với SEO Entity thì các bạn cần phải làm nhiều hơn như thế nữa. Các bạn sẽ phải tối ưu cả những từ khóa phụ, từ khóa dài hoặc là từ khóa nhỏ khác.
Từ trước đến nay, có rất nhiều trường hợp mà content, landing page hoặc là website tăng hạn chỉ với từ khóa cụ thể, bởi vậy mà người dùng sẽ có được kết quả với từ khóa được đưa ra mà thôi. Tuy nhiên với những từ khóa liên quan thì lại nghèo nàn, ngoài 1 từ khóa được nhấn mạnh thì content không còn tác dụng gì khác và google không đánh giá cao những content như thế này.
Nếu như tối ưu SEO Entity, các SEOer sẽ cần phải nghiên cứu rất kỹ lưỡng những vấn đề xung quanh từ khóa chính đó, các từ ngữ liên quan, những vấn đề mà người dùng đang tìm… Từ đó mà content của SEOer sẽ đáp ứng được nhiều hơn 1 vấn đề, nhiều hơn 1 từ khóa. Đó chính là tối ưu SEO Entity giúp xác minh được các thực thể trong bài..
Gợi ý tối ưu SEO Entity
Đối với những SEOer thì tối ưu Entity cần phải có nhiều kiến thức và kỹ năng khác nhau. Dưới đây sẽ là những gợi ý để tối ưu được tốt hơn, từ đó cạnh tranh được với các đối thủ khác trên google.
Xây dựng thương hiệu entity
Hãy đừng chỉ chăm chút cho công việc xây dựng website hoặc tối ưu quá đà. Song song với việc xây dựng website và tối ưu thì bạn cũng nên phát triển thương hiệu của mình. Đối với một thương hiệu thì bạn hãy chú ý tới:
- Tài khoản mạng xã hội.
- Tên miền website.
- Tài khoản Adwords.
- Địa chỉ doanh nghiệp.
- Logo, Slogan….
Hãy đẩy mạnh thương hiệu và đồng nhất thông tin trên nhiều kênh khác nhau, giúp google nhận biết được doanh nghiệp của bạn là có thật.
Content entity chuyên sâu
Trước đây, những content cung cấp thông tin một cách thuần túy và tập trung vào một từ khóa cụ thể. Hiện nay đã có những sự thay đổi, bạn cần phải xây dựng các vấn đề nhỏ xung quanh một vấn đề chính trong content. Bài viết không nên quá lan man, không cần viết nhiều bài cho những từ khóa gần giống nhau, thay vì thế tập trung toàn bộ vấn đề liên quan vào một vài viết thật chuyên sâu.
Ví dụ, nếu như người dùng tìm kiếm “mua điện thoại iphone” thì trong bài viết cũng nên có mục “những lưu ý khi mua iphone” bởi đây cũng là mối quan tâm của người mua iphone. Thay vì viết 2 bài khác nhau, bạn có thể viết 1 bài đầy đủ nội dung mà người dùng cần tìm kiếm.
Schema entity
Schema sẽ giúp cho bạn nghiên cứu những Entity cần có. Từ công cụ này, bạn sẽ thấy được những thực thể như là con người, địa điểm, thời gian…. và nhờ đó mà google nhận diện chúng được tốt hơn. Nói đơn giản hơn thì thông qua công cụ này, bạn sẽ biết google nhìn nhận website của mình như thế nào.
Cấu trúc content
Một content có cấu trúc rõ ràng, giúp cho người dùng có thể tìm kiếm được những thứ mà mình muốn.
- Content dễ đọc, dễ hiểu, rõ ràng.
- Có nhiều đề mục, headline.
- Content có bản quyền rõ ràng, nội dung tin cậy.
- Content chuẩn seo dựa theo SERP.
Xu hướng tìm kiếm
Ngay từ khi Iphone 6 ra đời, đã có rất nhiều đơn vị bán điện thoại đã SEO trước từ khóa “Iphone 7”. Đây là một hành động nghiên cứu và nhận biết các truy vấn sẽ xuất hiện trong tương lại gần, nhờ đó mà họ đã đi trước một bước. Vậy nên dựa vào xu hướng thị trường, hãy cố gắng nắm bắt để đánh giá, đưa ra được dự báo trong thời gian sắp tới.
Google Natural Language API
Google Natural Language API là một công cụ dùng để nghiên cứu những thực thể có trong một nội dung. Sau khi đã xuất bản nội dung các bạn có thể dùng công cụ này để xem và điều chỉnh lại sao cho phù hợp dựa theo khả năng hoặc mong muốn của mình.
Tham khảo đối thủ
Trong khi bạn SEO thì đối thủ cũng đang SEO, đây là cuộc chiến không ngừng nghỉ. Đừng quên tham khảo và theo dõi những động thái của đối thủ, so sánh cùng nhau sẽ giúp bạn hiểu được mình còn thiếu cái gì và nên thay đổi những gì nhằm bắt kịp được đối thủ của mình.
Cải thiện CTR
CTR là tỷ lệ nhấp chuột vào website của bạn. Trong trang kết quả trả về của google thì thứ hạng cao thường sẽ có CTR cũng cao hơn, tuy nhiên dù ở vị trí nào thì cũng vì mục đích kéo nhiều traffic vào website của mình. Tăng CTR chính là tăng traffic, hãy theo dõi google webmaster tool thường xuyên để có thể điều chỉnh, tối ưu được những yếu tố giúp nâng cao tỷ lệ nhấp chuột.
Với những thông tin trên bài viết, mong rằng các bạn đã nắm bắt được Entity là gì? Cũng như là tối ưu thật tốt cho website và doanh nghiệp của mình. Có thể sử dụng dịch vụ SEO entity của spseo để đạt được hiệu quả tốt nhất Chúc bạn thành công.