Inbound marketing là gì? Vai trò của nó ra sao? Các bước cũng như giai đoạn tiến hành inbound marketing trong doanh nghiệp như thế nào? Đây chắc chắn là những câu hỏi cần được giải đáp cũng như muốn được cung cấp thêm thông tin của người có nhu cầu quan tâm và tìm hiểu về SEO. Vậy hãy để SPSEO giải đáp thắc mắc cho bạn, qua bài viết này nhé!
Inbound Marketing là gì?
Inbound marketing là chiến lược digital marketing vô cùng tự nhiên, dễ dàng thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng đến với doanh nghiệp hơn. Trong khi khách hàng đang tìm kiếm những giải pháp tối ưu, hữu hiệu về những vấn đề đang cần giải quyết có liên quan tới sản phẩm, dịch vụ công ty cung cấp thì Inbound marketing là một trong những chiến lược được ưu tiên số một.
Những vấn đề chính cần thực hiện trong Inbound Marketing
Bạn có đang thắc mắc các chủ đề chính, cũng như các công việc mà chiến lược Inbound marketing đang nhắm đến bên cạnh khái niệm về Inbound marketing là gì hay không? Cùng tìm hiểu tiếp nhé!
Xây dựng nội dung thu hút, tìm hiểu nhu cầu khách hàng
Bạn cần phải tìm hiểu, phân tích để biết được những nội dung giúp thỏa mãn các nhu cầu cần thiết của khách hàng. Cùng với đó bạn cũng cần tìm hiểu những vấn đề mà khách hàng đang thắc mắc, quan tâm, cũng như chưa hiểu rõ về sản phẩm và doanh nghiệp. Rồi sao đó, mới kịp thời giải đáp băn khoăn của họ và chia sẻ, cung cấp thông tin khi họ muốn biết thêm.
Đa dạng hóa các kênh quảng bá sản phẩm
Với chiến lược Inbound Marketing này. Điều nên làm đó là, sử dụng nhiều kênh và nhiều hình thức quảng bá cùng một lúc để đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu tương tác, tiếp cận sản phẩm của khách hàng ở bất kỳ đâu, bất kì lúc nào.
Tiếp thị trong các giai đoạn khác nhau của sản phẩm
Bạn cần vận dụng nhiều cách thức và phương pháp marketing khác nhau trong từng giai đoạn của sản phẩm, đối với từng khách hàng để tránh tạo ra sự nhàm chán, kém thu hút.
Cá nhân hóa khách hàng
Đây được xem là một trong những điều cần thiết trong chiến dịch marketing này. Sau khi tiếp cận với khách hàng, bạn cần tìm hiểu để nắm rõ tính cách, nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Nhờ đó, bạn sẽ có thể tạo ra những thông điệp riêng, những chính sách cũng như ưu đãi nhằm đến khách hàng.
Tích hợp các công cụ một cách thông minh
Bạn cần tích hợp tất cả các công cụ giúp doanh nghiệp của mình hoạt động trơn tru trong việc thu thập, khảo sát, đo lường hay phân tích các thông tin để chia sẻ đúng nội dung trọng tâm, đúng thời điểm, đúng nơi và đúng đối tượng khách hàng. Đây là điều giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận đúng với số đông khách hàng hơn.
Thực hiện chiến lược Marketing theo nhu cầu
Khi bạn có được nội dung về sản phẩm một cách phù hợp, lựa chọn đúng thời điểm cũng như địa điểm thích hợp thì hoạt động marketing sẽ thỏa mãn và đáp ứng những nhu cầu thiết yếu của khách hàng.
Đồng thời hoạt động này sẽ mang lại hiệu quả cũng như mang đến cho khách hàng có được giá trị mà họ cần. Đây là cách làm marketing được nhiều người ưa chuộng nhất hiện nay.
Cách lập kế hoạch, triển khai và tối ưu hóa inbound marketing
Khi nói đến inbound marketing, nếu càng đầu tư nhiều thì lợi nhuận của bạn càng lớn. Để tạo ra nội dung độc đáo, có giá trị cao bạn cần bộ não thông minh và đầu óc tính toán. Bạn cần làm cho nội dung đó hiệu quả và đặt cả tâm trí và đầu óc vào nó. Dưới đây là toàn bộ những cách thức mà bạn có thể thực hiện:
Xác định mục tiêu kinh doanh và khách hàng của bạn
Xác định đối tượng mà bạn nhắm đến và tìm hiểu tất cả mọi thứ về họ. Bạn không thể viết nội dung cho khách hàng của mình cho đến khi bạn tìm hiểu được đối tượng sẽ đọc những nội dung đó.
Triển khai nội dung chi tiết ở mọi giai đoạn
Cần chuẩn bi câu trả lời trước các câu hỏi mà khách hàng có thể sẽ thắc mắc ở mỗi giai đoạn trong quá trình mua hàng. Hãy chuẩn bị một câu chuyện hấp dẫn và độc đáo để đưa sản phẩm cùng thương hiệu đến gần khách hàng hơn.
Ưu điểm của inbound marketing là chuyển đổi, tận dụng mọi nội dung có giá trị để thu hút,lôi kéo và giữ chân khách hàng trong toàn bộ chu trình, kể cả trước và sau khi thực hiện mua bán.
Lựa chọn nền tảng, cách thức truyền tải nội dung
Nội dung bạn tạo ra cho người đọc, người xem càng có giá trị thì khả năng bạn khiến họ trở thành khách hàng của mình càng cao. Do đó, bạn cần xác định được cách tốt nhất để tiếp cận khách hàng, có thể qua các phương tiện truyền thông Twitter, Pinterest, Facebook, blog của bạn hay bất kỳ nơi nào khác.
Xây dựng và thực thi nội dung cụ thể
Điều quan trọng là bạn cần tạo ra một lịch trình liên tục, vcụ thể để đưa ra các nội dung mới và phù hợp với phần lớn khách hàng để tiếp tục thu hút người đọc. Bằng việc liên tục triển khai các nội dung mới và giải quyết các câu hỏi hoặc toàn bộ những vấn đề mà họ đã gặp phải, bạn sẽ duy trì sự gắn kết với khách hàng và xây dựng cho mình một thương hiệu đáng tin cậy, thu hút sự quan tâm của khách hàng trong tương lai.
Phân tích kết quả, tối ưu hóa inbound marketing
Có nhiều số liệu để bạn lựa chọn khi đo lường mức độ thành công của các giá trị sản phẩm của mình. Bạn có thể phân tích thứ hạng SEO, số lượng bài viết được xuất bản hoặc các liên kết inbound. Tất cả những số liệu này sẽ cung cấp thông tin chi tiết có giá trị cho các chiến dịch kinh doanh về sau.
Các giai đoạn nên tiến hành trong chiến lược Inbound Marketing
Giai đoạn 1: Thu hút, lôi cuốn khách hàng (Attract)
Trong giai đoạn này không phải là bạn sẽ thực hiện tiếp cận nhiều khách hàng mà ở đây là bạn cần tập trung thu hút đúng đối tượng khách hàng hoặc đúng nhóm đối tượng đang có nhu cầu về sản phẩm của bạn. Những nhóm khách hàng này là những người sẽ có khả năng cao trở thành khách hàng tiềm năng trong tương lai của doanh nghiệp bạn.
Để thu hút khách hàng thì trước tiên bạn phải xác định được đối tượng khách hàng của mình là ai? Họ có những đặc điểm gì? Nhu cầu, mong muốn của phần lớn khách hàng là gì? Quá trình này tức là xây dựng hoàn chỉnh chân dung khách hàng của mình.
Làm gì để thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp?c xây dựng những bài blog như vậy sẽ là cách tốt nhất, hữu hiệu để thu hút người đọc đến website của bạn.
- Tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimizing – SEO)– Sự phát triển của công nghệ đã làm thay đổi cách thức mua hàng của người tiêu dùng. Họ có nhu cầu mua hàng bằng việc sử dụng công cụ tìm kiếm qua Google để giải đáp thắc mắc về chất lượng cũng như giá cả của sản phẩm.
Vì vậy, cần đưa thông tin của doanh nghiệp bạn xuất hiện ở vị trí nổi bật nhất trong bảng kết quả tìm kiếm. Để làm được điều đó, cần phân tích và lựa chọn từ khóa cẩn thận, tối ưu hóa trang web, tạo nội dung, xây dựng liên kết cho những từ khóa mà những nhóm khách hàng của bạn đang tìm kiếm.
- Hệ thống phương tiện truyền thông xã hội (Social Media)– Tiến hành chia sẻ những thông tin nổi bật và những giá trị hữu ích của sản phẩm trên những trang mạng xã hội, tương tác, giải đáp thắc mắc cho những khách hàng tiềm năng, và tạo ra giá trị riêng cho thương hiệu của mình.
Chuyển đổi những giá trị hữu ích (Convert)
Chuyển đổi ở đây được coi là việc bạn thu thập thông tin khách hàng để thực hiện công việc ở các quá trình buôn bán sau. Để thu thập được thông tin khách hàng thì bạn cần phải cung cấp cho họ một giá trị nào đó đủ để họ bỏ qua sự riêng tư của mình và sẵn sàng cho bạn thông tin về số điện thoại hay email cá nhân
Bạn có thể cung cấp cho khách hàng các bài báo cáo, tài liệu nghiên cứu, ebook, đăng kí nhận thông báo về bài viết, hoặc đăng ký thành viên thân thiết chẳng hạn.
Một vài công cụ quan trọng thường dùng để chuyển đổi giá trị cho người đọc bao gồm:
- Forms (Biễu mẫu)– muốn người truy cập website của bạn trở thành khách hàng, họ phải điền vào và gửi đi thông tin của mình. Tối ưu hóa biểu mẫu của bạn để thao tác này trở nên dễ dàng, thân thiện nhất có thể với khách hàng.
- Calls-to-Action – CTA(nút kêu gọi hành động) – CTA là một nút hoặc một liên kết có tác dụng khuyến khích người truy cập thực hiện các hành động trực tuyến như “Tải về tài liệu miễn phí” hay “Tham dự hội thảo” …. Nếu CTA của bạn không đủ mạnh hay không đủ hấp dẫn, thì bạn sẽ khó khăn trong việc kêu gọi khách hàng mua bán sản phẩm.
- Landing Pages– Khi một cá nhân vào website của bạn và nhấp vào một CTA, hệ thống sẽ đưa họ đến Landing Page. Đây là nơi mà những khách hàng tiềm năng sẵn lòng đưa ra thông tin mà đội ngũ bán hàng của bạn cần và bắt đầu tương tác. Khi khách truy cập website điền vào những biểu mẫu (Form) trong Landing Page, họ sẽ trở thành khách hàng của bạn.
- Thông tin liên hệ (Contacts)– Hãy theo dõi và lưu trữ thông tin về những khách hàng mà bạn đang tiếp cận và chuyển đổi những giá trị hữu ích cho họ. Việc này sẽ giúp bạn nắm trong tay mọi tương tác đã có với khách hàng – bất kể là qua email, Landing Page, mạng xã hội hay các kênh truyền thông khác, tối ưu hóa các tương tác trong tương lai để thu hút sự chú ý của khách hàng, chốt đơn hàng hiệu quả hơn và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
Chốt sales – chốt đơn hàng (Close)
Sau khi đã thực hiện những bước trên một cách đúng đắn, bạn đã thu hút được đúng người truy cập website và đã chuyển đổi họ thành các khách hàng tiềm năng thành công. Đó chính là lúc bạn dùng thông tin khách hàng thu được để mang sản phẩn đến tận tay khách hàng.
Mang sự hài lòng đến khách hàng (Delight)
Đừng bao giờ bỏ quên những khách hàng đã mua sản phẩm của bạn. Hãy nâng cao sự hài lòng của họ và biến họ thành khách hàng thân thiết trong tương lai.
Các phương pháp chăm sóc khách hàng bạn có thể sử dụng là:
- Surveys– Là một trong nhiều cách hữu ích để bạn biết được mức độ hài lòng của khách hàng trước, trong quá trình và sau khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ. Từ đó bạn có thể đưa ra những giải pháp nâng cao hiệu quả của từng sản phẩm cho doanh nghiệp của mình.
- CTA thông minh (Smart CTA)– Mang đến những khách hàng khác nhau những thông điệp và ưu đãi (offer) phù hợp dựa trên thông tin cá nhân của người mua tương ứng với từng giai đoạn cụ thể trong chu trình mua hàng của họ.
- Smart text– Sử dụng nhiều nền tảng truyền thông khác nhau là một điều hữu hiệu, đòi hỏi sự linh hoạt, nhạy bén trong việc sử dụng ngôn ngữ phù hợp với từng bối cảnh giúp bạn tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.
- Social Media– Sử dụng nhiều nền tảng xã hội khác nhau đem đến cho doanh nghiêp bạn những cơ hội cung cấp những dịch vụ chăm sóc theo từng mức độ, cũng như thời gian cụ thể cho khách hàng.
Lợi ích của Inbound Marketing
Một điều nữa không thể bỏ qua sau khi tìm hiểu inbound marketing là gì, các bước tiến hành nó, đó là lợi ích khi thực hiện chiến lược này.
Chi phí thấp, hiệu quả cao
Inbound Marketing là một chiến dịch giúp doanh nghiệp giảm chi phí đáng kể hơn so với tiếp thị truyền thống. Mang đến cho doanh nghiệp những giá trị cũng như hiệu quả thành công vượt trội.
Lợi ích, giá trị vững bền theo thời gian
Doanh nghiệp sẽ tiếp cận được với hàng ngàn khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên nhất và điều đặc biệt là chiến lược này hoàn toàn miễn phí. Thông qua các trang mạng xã hội truyền thông, khách hàng sẽ có cơ hội trở thành người ủng hộ trung thành và nhận được nhiều ưu đãi trong tương lai.
Cung cấp thông tin một cách đầy đủ cụ thể và chi tiết
Trình bày nội dung sản phẩm một cách chi tiết và cụ thể với khách hàng là một trong những điều nên làm ở bất kì một doanh nghiệp nào đó. Nhờ inbound marketing, thông tin sản phẩm cũng như thông tin khách hàng có thể được cập nhật chi tiết, đầy đủ, nhanh chóng thông qua các mạng xã hội mà không cần tốn quá nhiều chi phí.
Lời kết
Bạn đã hiểu rõ phần nào những thông tin trên inbound marketing là gì, những giá trị mà nó mang lại cho doanh nghiệp cũng như khách hàng rồi phải không? Hãy thực hiện chiến lược marketing này cho doanh nghiệp của mình, bạn nhé!