Google đã mang tới một công cụ tuyệt vời đối với người làm SEO và Marketing. Một công cụ giúp người dùng dễ dàng nắm bắt được xu hướng tìm kiếm của khách hàng. Qua đó, bạn sẽ biết cách tạo ra các quảng cáo hay bài viết thu hút người dùng. Điều này sẽ khiến cho doanh thu hay lưu lượng truy cập tại website được tăng lên. Đó chính là Google trend – công cụ giúp bạn giải quyết các vấn đề tìm kiếm từ khóa.
Khái niệm Google trend là gì?
Google trend là một sản phẩm được viết bởi đội ngũ kỹ thuật của Google. Đây chính là một công cụ được sử dụng miễn phí cho tất cả người dùng trên thế giới. Nhờ có công cụ này, chúng ta sẽ đưa ra được các thống kê quan trọng của từ khóa. Đặc biệt, là các từ khóa có xu hướng tìm kiếm nhiều nhất.
Ngoài ra, công cụ này còn đưa ra con số chính xác về số lượt tìm kiếm của từ khóa. Điều này được tổng hợp trong một khoảng thời gian cụ thể mà người dùng đưa ra. Không những thế, Googletrend còn thống kê được từ khóa đó xuất hiện ở đâu? tại khu vực, lãnh thổ hay quốc gia nào? Những dữ liệu được Google cung cấp luôn là chính xác và hỗ trợ tốt nhất cho người dùng.
Do đó, Google trend là công cụ không thể thiếu được của các SEOer và người làm Marketing. Vậy, phải làm sao để chúng ta có thể sử dụng được công cụ miễn phí của Google này. Bạn có thể áp dụng cách làm được Spseo.vn hướng dẫn cụ thể sau đây:
Phải làm sao để sử dụng công cụ Google trend
Để có thể sử dụng được công cụ Google-trend đầu tiên bạn hãy truy cập vào trang https://trends.google.com. Sau đó, trên giao diện trang chủ bạn sẽ nhìn thấy những từ khóa đang được tìm kiếm nhiều nhất. Phạm vi tìm kiếm của những từ khóa này được áp dụng là trên toàn thế giới.
Trường hợp, bạn muốn tìm hiểu về 1 từ khóa nào đó của mình. Lúc này, bạn sẽ nhập từ khóa vào tools tìm kiếm ở đầu trang. Sau đó, Google trend sẽ hiển thị cho bạn những thống kê liên quan tới từ khóa này. Cụ thể:
- Vị trí: Từ khóa được xuất hiện ở những quốc gia, tỉnh hay thành phố nào?
- Thời gian: Thời gian thống kê trong Trend Google được tính từ năm 2014 đến hiện tại.
- Kênh tiếp cận: Nhìn vào thống kê này bạn sẽ biết khách hàng tìm kiếm từ khóa qua kênh nào? Chẳng hạn như: Image Search, Google shopping, News search…
- Danh mục tìm kiếm: Tại mục thông kế này bạn sẽ biết được từ khóa thuộc danh mục nào. Chẳng hạn như: danh mục bất động sản, giáo dục, y tế, tài chính, du lịch, công nghệ, thể thao…
Ngoài ra, để có thể so sánh các từ khóa tìm kiếm được với nhau. Bạn có thể sử dụng đến tính năng “+so sánh”. Tính năng này được thiết tại vị trí ngay đầu website mà bạn dễ dàng nhìn thấy.
5 cách sử dụng Google trend để đem lại hiệu quả
Google trend là một ứng dụng miễn phí đặc biệt khi sử dụng bạn không cần đăng ký tài khoản. Ngoài cách sử dụng công cụ này cơ bản mà chúng tôi đưa ra ở trên. Nếu bạn biết khai thác triệt để các tính năng khi sử dụng công cụ tuyệt vời này. Bạn sẽ đem lại nhiều lợi ích không tưởng cho mình. Cụ thể là:
Google trend giúp người dùng sáng tạo nội dung
Google trend đem tới cho bạn một nguồn thông tin vô cùng tiềm năng và sáng tạo. Cụ thể, sau khi bạn thực hiện tìm kiếm từ khóa liên quan. Lúc này, Googletrend cũng đem đến cho bạn những nội dung liên quan tới từ khóa đang được quan tâm. Thậm chí, nội dung này còn có thể được quan tâm nhiều hơn trong tương lai.
Dựa vào khía cạnh này, bạn có thể tập trung phát triển nội dung theo hướng này. Đây chính là cách giúp bạn đi đầu trong phong trào làm mới thông tin tìm kiếm. Nội dung sáng tạo và đi đầu luôn là mục tiêu được google hướng tới và ưu tiên. Do đó, bạn sẽ có được lượng truy cập đổ về website khi bạn hoàn thành công việc này.
Trends.google.com giúp người dùng tìm ra chủ đề hot hit
Real time chính là tính năng giúp cho người dùng đánh giá được độ quan tâm của chủ đề. Bằng cách, bạn nhấn vào dấu gạch ngang 3 dòng phía bên trái giao diện. Sau đó, người dùng kích tiếp vào mục “tìm kiếm thịnh hành”. Tại đây, bạn sẽ kích vào mục “xu hướng tìm kiếm theo thời gian thực”. Lúc này, giao diện sẽ hiển thị ra các tin tức hot nhất trong 24h qua.
Như vậy, người dùng có thể dựa vào các chủ đề đang hot nhất này. Từ đó, bạn sẽ tiến hành khai thác chủ đề nào đó mà mình am hiểu nhất. Ngoài ra, bạn nên tránh việc khai thác các chủ đề nhạy cảm. Rất có thể website của bạn sẽ bị phạt khi cung cấp nội dung thông tin này. Người dùng hãy thật thông minh trong việc lựa chọn chủ đề và nội dung phát triển nhé.
Google trend giúp người dùng so sánh chất lượng của các từ khóa
Google trend cho phép người dùng đánh giá được độ hót của 2 từ khóa với nhau. Bằng cách, người dùng truy cập vào trang chủ của Trend Google. Sau đó, bạn gõ vào từ khóa mà mình muốn tìm kiếm. Kết quả hiển thị ra các thông tin liên quan tới từ khóa mà bạn nghiên cứu. Ngoài ra, phần ô bên phải ngay cạnh từ khóa bạn vừa gõ. Bạn sẽ nhìn thấy mục “+so sánh”. Lúc này, người dùng sẽ gõ vào từ cần so sánh với từ khóa ban đầu.
Giao diện so sánh sẽ hiển thị kết quả trực quan nhất của 2 từ khóa này. Nhìn vào biểu đồ, bạn biết được số lượng người sử dụng từ khóa nào để tìm kiếm nhiều hơn. Đặc biệt, Google trend còn đem tới chức năng đánh giá sự gia tăng của từ khóa trong tương lai. Dựa vào đây bạn sẽ biết cách cân nhắc và lựa chọn từ khóa nào để SEO rồi chứ.
Google trend giúp người dùng nghiên cứu từ khóa miễn phí
Nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên trong chiến lược làm SEO của bạn. Do đó, bạn thực sự phải đầu tư thời gian và chất xám cho công việc này. Ngoài việc bạn sử dụng đến các công cụ mất phí để nghiên cứu từ khóa. Thì, sự xuất hiện của Google trend đã đem tới trải nghiệm nghiên cứu từ khóa free cho người dùng. Cụ thể:
- google.com đem tới hàng loạt các từ khóa liên quan tới từ khóa chính của bạn.
- google.com còn đem tới những nội dung liên quan tới từ khóa mà bạn cung cấp.
- google.com còn đưa ra các thông kê quan trọng cho mỗi từ khóa. Chẳng hạn như: Số lượt tìm kiếm của từ khóa mỗi tháng là bao nhiêu? Từ khóa được tìm kiếm mạnh trên khu vực nào?
Do đó, Trends.google.com chính là một công cụ tuyệt vời để bạn nghiên cứu từ khóa. Hãy truy cập vào trang chủ của Trend Google để nghiên cứu và đánh giá từ khóa của bạn nhé.
Google trend mang đến sự so sánh về từ khóa trên các công cụ tìm kiếm
Google trend cung cấp rất nhiều các hình thức tìm kiếm cho từ khóa trên Google. Bằng cách bạn kích vào mục “tìm kiếm trên web”. Tại đây, bạn sẽ thấy thêm những kênh tìm kiếm khác mà công cụ này đem đến. Đó là:
- Tìm kiếm thông qua hình ảnh.
- Tìm kiếm tin tức.
- Tìm kiếm trên Youtube.
- Tìm kiếm qua kênh mua sắm của Google.
Dựa vào việc nghiên cứu các kênh công cụ tìm kiếm này. Bạn sẽ biết cách phát triển cho từ khóa của mình trên các công cụ tìm kiếm nào. Từ đó, bạn sẽ có một kế hoạch đưa ra những nội dung phù hợp với từ khóa.
Như vậy, sau khi SPSEO giới thiệu tới bạn công cụ Google trend. Chắc hẳn, bạn đã thử truy cập vào trang chủ của Google.trend để test thử một vài từ khóa rồi phải không? Hãy dành ra chút thời gian để khám phá và khai thác các cách sử dụng Trends.google.com. Bạn sẽ tìm ra được nhiều điều thú vị mà công cụ này đem lại đấy nhé.